VKS xin lỗi công khai lái tàu bị oan trong tai nạn cầu Ghềnh

Thứ tư, ngày 30/08/2017 15:18 PM (GMT+7)
Sau 6 năm bị bắt giam và truy tố oan vì tai nạn đường sắt cầu Ghềnh, lái tàu được xin lỗi công khai.
Bình luận 0

Ngày 30.8, tại Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, VKSND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) tổ chức xin lỗi công khai ông Nguyễn Văn Túy (50 tuổi) - lái tàu SE2 trong vụ tai nạn cầu Ghềnh năm 2011 làm hai người chết và 22 người bị thương.

Ông Danh Huệ (Viện phó VKSND TP.Biên Hòa) thừa nhận sai sót của cơ quan tố tụng trong việc truy cứu trách nhiệm hình sự dẫn đến oan sai đối với ông Túy.

"Thời gian ông bị giam phải xa cách gia đình, cuộc sống thiếu thốn, ảnh hưởng tâm lý... Chúng tôi biết những thiệt hại vật chất và tinh thần của ông và gia đình là không thể bù đắp. Những lời xin lỗi của VKSND TP.Biên Hoà hôm nay chỉ là bù đắp một phần nhỏ bé", ông Huệ nói và bày tỏ mong muốn ông Túy và người thân chấp nhận lời xin lỗi của Viện. Sau buổi lễ này, Viện sẽ công khai xin lỗi trên báo trong ba kỳ liên tiếp và chủ động bồi thường cho ông Tuý.

Giọng rành rọt, đôi lúc chựng lại vì kìm cảm xúc, ông Túy nói rằng lẽ ra buổi xin lỗi này phải diễn ra từ khi đình chỉ vụ án. Số tiền 320 triệu đồng mà VKSND TP.Biên Hòa bồi thường cho ông là chưa thỏa đáng so với những mất mát mà gia đình ông gánh chịu trong những năm qua.

"Ngày tôi bị bắt giam, gia đình tôi thấp cổ bé họng chỉ biết đi kêu oan. Có rất nhiều khoản chúng tôi bị mất thu nhập thực tế nhưng các anh lại yêu cầu tôi phải cung cấp hóa đơn. Tôi hỏi lãnh đạo VKSND TP.Biên Hòa, tôi đi đâu để xin những hóa đơn này", ông Túy nói. "Tôi ghi nhận thành ý của VKSND TP.Biên Hòa hôm nay, song Viện xử lý chưa thấu tình đạt lý".

Theo chị ông Túy, ngày em trai bị bắt gia đình rất sốc. Vợ con ông Túy ốm đau không ai chăm sóc, bà phải một mình đi khắp nơi gõ cửa các cơ quan tố tụng kêu oan cho em. "Cơ quan điều tra biết rõ em tôi không có lỗi nhưng vẫn cố tình truy tố. Những hành vi này cần được điều tra làm rõ và xử lý", giọng bà bức xúc.

img

Ông Túy nhận hoa xin lỗi từ đại diện VKSND TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Duyên

Ngày 6.2.2011 ông Túy được phân công lái tàu SE2 từ ga Sài Gòn đi Bình Thuận cùng với phụ lái là ông Nguyễn Xuân Phú (53 tuổi). Khi tàu đến gần cầu Ghềnh (Biên Hòa), thấy tín hiệu báo tàu được phép đi qua nên ông Túy cho tàu chạy tiếp.

Gần đến nơi, ông phát hiện có ánh đèn ôtô trên cầu chiếu ngược lại, nghi có điều bất thường ông đã kéo phanh gấp nhưng vẫn xảy ra tai nạn làm hai người chết và 22 người bị thương. Ông Túy và 7 người khác bị bắt giam ngay trong đêm để điều tra về hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt. Sau 278 ngày bị giam oan, ông Túy và ông Phú được cho tại ngoại.

Đến tháng 2.2015, VKSND TP.Biên Hòa miễn truy cứu trách nhiệm hình sự hai ông với lý do "chuyển biến tình hình mà hành vi phạm tội không còn gây nguy hiểm cho xã hội".

Sau nhiều năm kêu oan, ông Túy và đồng nghiệp được đình chỉ bị can. Không thỏa thuận được tiền bồi thường, ông kiện VKSND TP.Biên Hòa ra TAND thị xã Thuận An (nơi ông cư trú) đòi bồi thường 2,4 tỷ đồng.

Hồi tháng 2, bản án có hiệu lực của TAND tỉnh Bình Dương tuyên buộc VKSND TP.Biên Hòa bồi thường cho ông Túy 322 triệu đồng, buộc xin lỗi công khai tại nơi làm việc và trên báo chí.

Hôm qua, TAND TP.HCM cũng chấp nhận một phần yêu cầu của ông Phú, buộc VKSND TP.Biên Hòa bồi thường cho ông này hơn 500 triệu đồng.

Hải Duyên - Quốc Thắng (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem