Vợ lính nhà giàn Dk1

Chủ nhật, ngày 13/11/2011 19:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù có chồng đang làm việc nơi đầu sóng ngọn gió, bao lo toan vất vả cuộc sống đời thường luôn đè lên đôi vai nhưng các chị đã vượt qua mọi khó khăn vất vả, một mình lo toan gánh vác việc nước, việc nhà...
Bình luận 0

Thủy chung vẹn toàn

Chúng tôi đến khu tập thể gia đình Lữ đoàn 171 hải quân ở phường 11, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ở đây hiện có khoảng 200 hộ gia đình. Tuy mỗi gia đình có hoàn cảnh kinh tế khác nhau, mỗi người một miền quê khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là chồng đang công tác ở đảo xa.

img

Tiếp chúng tôi trong căn nhà 65/36 đường Đô Lương, chị Trần Thị Tú kể: Chị quê ở Thanh Hóa, vào Vũng Tàu làm ăn từ năm 1993, rồi gặp thượng úy Bùi Đình Thát và nên vợ chồng. Ngày mới lấy nhau, cuộc sống của họ gặp không ít khó khăn, thiếu thốn. Cưới nhau được hơn năm, khi chị vừa sinh con trai đầu lòng thì anh khoác ba lô ra Nhà giàn Phúc Tần công tác.

Ở nhà, một mình chị Tú phải lo toan có thể nói “hàng núi” công việc. Mở mắt ra là lo cho con ăn, chở con đi học… rồi lại nhanh chóng đến cơ quan làm việc, trưa về lại lo đón con… Có những lúc con ốm đau, bệnh tật, trái gió trở trời, bao nhiêu công việc đè nặng lên đôi vai, chị lại lặng lẽ một mình giải quyết.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị, đơn vị đã tạo điều kiện cấp đất, cho vay tiền để chị nuôi lợn, nấu rượu và tranh thủ thời gian nhàn rỗi nhận hàng gia công để tăng thu nhập. Hiện nay, tuy cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chị Tú rất tự hào và hãnh diện vì chồng mình đang làm nhiệm vụ nơi biển xa.

Chúng tôi hiểu, trong suy nghĩ của người lính, những gian lao, sóng gió nơi đảo xa không thấm vào đâu so với sự hy sinh của những người vợ nơi đất liền.

Chị Phạm Thị Mai- vợ của thiếu tá Đậu Đình Phú ở hẻm 80 đường Đô Lương, cũng có hoàn cảnh như chị Trần Thị Tú. Ngày chị và anh lấy nhau, anh là nhân viên cơ yếu Nhà giàn Tư Chính, đóng trên thềm lục địa phía Nam. Yêu anh, chị chấp nhận mọi khó khăn, gian khổ của người lính.

Chị Mai nhớ lại: “Ngày mới lấy nhau cực lắm, là vợ lính đảo, mình phải tự lập hoàn toàn. 5 năm chung sống thì chỉ có một cái Tết vợ chồng được đón giao thừa cùng nhau. Cuộc sống của anh gắn liền với đảo xa, bao nhiêu công việc gia đình, xã hội, mình đều lo gánh vác hết”.

Ngừng một lát cho bớt xúc động, chị Mai tâm sự: “Lính là như thế, lấy nhau là chấp nhận cuộc sống vợ chồng xa cách, mình phải biết vượt qua mọi khó khăn, vất vả để tạo điều kiện cho chồng yên tâm bảo vệ Tổ quốc”.

Mặc dù khó khăn vất vả là thế, nhưng chị Mai luôn đảm đang lo trọn việc nước, việc nhà. Bản thân chị liên tục giữ vững danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Gia đình chị năm nào cũng được Đảng ủy, UBND phường công nhận gia đình văn hóa, 2 con của chị ngoan ngoãn, học giỏi, con trai đầu vừa đậu thủ khoa Đại học Y Hà Nội.

Tất cả vì người lính

Không chỉ chu toàn việc nhà, nuôi dạy con cái, những người vợ lính Lữ đoàn 171 còn hết lòng chăm sóc chu đáo gia đình chồng. Điển hình là gia đình chị Tâm ở sát nhà chị Tú. Chị Tâm có chồng đang công tác tại đảo An Bang, cách đất liền hơn 300 hải lý.

Lấy nhau 10 năm, nhưng anh đi biền biệt, ít khi có mặt ở nhà. Ở nhà, một mình chị không chỉ lo toan xoay xở công việc gia đình, mà còn lo thuốc thang cho mẹ chồng ốm liệt giường không đi lại được. Ngày anh Thu ở đảo về thấy mẹ mình khỏe mạnh, bệnh tình thuyên giảm, các con học hành tốt, anh mừng rơi nước mắt và rất tự hào vì có người vợ hiền chung thủy, đảm đang việc nước, việc nhà.

Hiểu và chia sẻ với người lính đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc, cứ mỗi chuyến tàu ra đảo, các chị lại gửi chút quà của quê hương, có khi chỉ là gói vải thiều khô, túi trà Bắc, bịch sắn dây khô, những quả chanh gói kỹ trong bịch có thể để được lâu và không thể thiếu là những lá thư nhà… Các anh đều mừng khôn xiết và chia sẻ cùng nhau.

Chúng tôi hiểu, trong suy nghĩ của người lính, những gian lao, sóng gió nơi đảo xa không thấm vào đâu so với sự hy sinh của những người vợ nơi đất liền. Các chị đã tích cực lao động cống hiến và chấp nhận hy sinh thầm lặng, để người thân của mình yên tâm với nhiệm vụ được giao, ngày đêm canh giữ biển, đảo, thềm lục địa thân yêu của Tổ quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem