Voi cái “bảo mẫu” 57 tuổi chết do tuổi cao

Thứ tư, ngày 11/12/2019 20:19 PM (GMT+7)
Voi cái H’Băn từng được thuê làm bảo mẫu cho một “nàng” voi mang thai với giá 10 triệu đồng/tháng, đã chết do tuổi cao.
Bình luận 0

Ngày 11/12, ông Huỳnh Trung Luân - Giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk, xác nhận voi cái H’Băn (57 tuổi) đã chết vào chiều 10/12, tại buôn Jun (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) do tuổi cao.

Theo ông Luân, H’Băn chính là voi “bảo mẫu” được lựa chọn để chăm sóc cho một cá thể voi nhà là voi Ba Nang (40 tuổi) khi mang thai, vào năm 2017.

Được biết, do đặc tính voi khi sinh nở sẽ có sự hỗ trợ của đồng loại nên Trung tâm bảo tồn voi đã tìm hiểu về nguồn gốc của voi Ban Nang, biết được lúc còn nhỏ, voi Ba Nang được voi cái H’Băn chăm sóc, nên Trung tâm đã chi 10 triệu đồng/tháng, trả cho chủ của voi  H’Băn, để thuê con voi này về làm “bảo mẫu”.

img

Voi cái H'Băn thời điểm còn làm "bảo mẫu" cho voi Ba Nang mang thai.

Tuy nhiên, vào ngày 8/10/2017, khi voi cái Ba Nang chuyển dạ sinh con thì voi con trong bụng đã chết ngạt. 

Được biết, sau hơn 30 năm voi nhà tại Đắk Lắk mới mang thai, việc voi cái Ba Nang mang thai rất được mong đợi, nhưng không may voi con đã chết.

Theo ông Luân, hiện Đắk Lắk còn 45 cá thể voi nhà với độ tuổi trung bình hơn 45 tuổi. Địa phương đã xây dựng nhiều phương án để bảo vệ đàn voi nhà, nhưng đàn voi ngày càng giảm do không thể sinh sản vì tuổi cao. 

Hiện chủ voi và người dân địa phương đang làm các nghi lễ an táng cho H’Băn theo phong tục.

Thuý Diễm (Dân trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem