Voi con được voi nhà mang thai đầu tiên tại VN chết trước khi sinh

Duy Hậu Thứ hai, ngày 09/10/2017 10:37 AM (GMT+7)
Sau gần 2 năm trông chờ, con voi con được voi nhà mang thai đầu tiên tại Việt Nam đã chết trước khi được sinh ra.
Bình luận 0

Tin buồn này được ông Huỳnh Trung Luân - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi (thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk) cho biết sáng nay (9.10). Ông Luân cho hay, vào lúc 22h35 tối 8.10, tại thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk (Đắk Lắk) voi mẹ Ban Nang (38 tuổi) của nhà ông Y Mứ Bkrông đã sinh con.

img

Con của voi Ban Nang chết trước khi được sinh ra.

Tuy nhiên khi được sinh ra, chú voi đực nặng 90kg được xác định đã chết từ trong bụng mẹ. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do quá trình chuyển dạ của voi mẹ Ban Nang quá lâu. 

Ban Nang là con voi nhà đầu tiên tại Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng có khả năng sinh con trong vòng 30 năm trở lại đây. Chính vì vậy, kể từ khi mang thai, Ban Nang đã được Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đưa vào diện chăm sóc đặc biệt.

Trong thời gian chuẩn bị sinh, Trung tâm Bảo tồn voi đã tìm "bà mụ" về bầu bạn và sẵn sàng giúp đỡ Ban Nang trong lúc sinh nở. "Bà mụ" là voi cái H’Băn (55 tuổi), từng chăm sóc Ban Nang khi mới ra đời nên chúng thân thiết như hai mẹ con.

Để việc sinh sản thuận lợi một cách tự nhiên nhất, Ban Nang và H’Băn đã được thả vào khu rừng Ban quản lý Rừng Lịch sử - Văn hóa - Môi trường hồ Lắk. Tại đây cả hai con voi được các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Bảo tồn voi thay nhay trông coi.

Theo số liệu của Trung tâm Bảo tồn voi, voi nhà của tỉnh Đắk Lắk đang suy giảm nghiêm trọng, từ 502 con năm 1980 xống còn 44 con hiện nay. Trong số này số voi trong độ tuổi sinh sản là 25 con, gồm 7 voi cái và 18 voi đực. Việc suốt 30 năm không có voi nhà sinh sản và voi chết dần dẫn đến việc voi nhà đứng trước nguy cơ có thể tuyệt chủng.

img

Trước khi sinh nở, Trung tâm Bảo tồn voi đã tìm "bà mụ" đồng thời cắt cử chuyên gia theo dõi chăm sóc cho Ban Nang.

Do đó, để bảo tồn voi, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã có nghị quyết quy định một số chính sách về bảo tồn voi. Nghị quyết này có những chính sách thiết thực như tăng cường đầu tư về vật chất lẫn tinh thần để giới nghiên cứu có điều kiện chăm sóc, bảo tồn và phát triển đàn voi nhà. Đặc biệt, nghị quyết đã “treo thưởng” hỗ trợ cho chủ voi trên 400 triệu đồng và gần 170 triệu đồng đối với nài voi nếu như họ có voi sinh sản.

Được biết, hiện Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đang tiếp tục phối hợp với nài voi tại Buôn Đôn để 4 voi cái trưởng thành tìm bạn tình và “yêu” nhau. Các nhân viên tại trung tâm vẫn đang tạo không gian để voi “yêu” nhau và qua đó liên tục theo dõi, lấy máu xét nghiệm những thay đổi 4 chú voi này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem