VTV bị Bùi Minh Tuấn tố vi phạm bản quyền: Nhà đài vẫn chối quanh

Ngọc Vũ Thứ bảy, ngày 28/05/2016 14:00 PM (GMT+7)
Liên quan đến vụ tố Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vi phạm bản quyền, chia sẻ với Dân Việt ngày 28.5, anh Bùi Minh Tuấn (Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết hiện vẫn chờ sự giải quyết thỏa đáng, đòi lại công bằng cho bản thân, trong khi VTV vẫn đang quanh co chối lỗi…
Bình luận 0

Văn bản "đá" nhau

“Tôi đặt câu hỏi tại sao ông Phó Tổng Giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương có văn bản thừa nhận sử dụng cảnh quay của tôi trên kênh Yamaha Trung Tá, còn bà Tâm bên Ban Kiểm tra lại ra văn bản chối quanh co” – anh Bùi Minh Tuấn nói.

Anh Tuấn cho biết đến nay anh vẫn chưa nhận được lời xin lỗi công khai từ phía VTV. Còn phía Cục Bản quyền tác giả vừa gửi cho anh văn bản báo cáo mới nhất của VTV.

imgAnh Bùi Minh Tuấn cho biết đã mất quá nhiều công sức, tiền bạc theo vụ khiếu nại VTV, tuy nhiên anh sẽ không bỏ cuộc.

 Theo đó, ngày 19.4, bà Vũ Thị Thanh Tâm – Trưởng Ban kiểm tra Đài truyền hình Việt Nam đã gửi công văn đến Cục bản quyền tác giả báo cáo việc VTV bị anh Bùi Minh Tuấn (Vĩnh Linh, Quảng Trị, chủ nhân clip Việt Nam qua góc nhìn flycam) tố cáo hành vi ăn cắp bản quyền trong 3 vụ vi phạm.

Theo văn bản của VTV, trailer “Nhịp cầu yêu thương”, “Tác phẩm mới – Hồn thiêng đất Việt” và "Chào buổi sáng” được VTV sử dụng tư liệu flycam khai thác thác trên internet lần lượt là 1 giây, 1 phút 28 giây và 28 giây. Theo VTV, việc sử dụng các tư liệu flycam từ internet nói trên có thời lượng khá nhỏ trong tổng thời lượng chương trình và không làm ảnh hưởng đến việc khai thác bình thường của clip gốc. Đồng thời, các cảnh quay flycam đó không phải là yếu tố chủ đạo của các chương trình mà chỉ góp phần cung cấp thông tin, bổ sung hình ảnh có tính minh họa đi kèm, thuộc trường hợp trích dẫn hợp lý được quy định tại Điều 32 của Luật Sở hữu trí tuệ.

imgMột cảnh quay anh Bùi Minh Tuấn cho rằng VTV đã sử dụng trái phép trong trailer “Nhịp cầu yêu thương” (Ảnh: Bùi Minh Tuấn cung cấp)

Còn về việc gỡ bỏ các thông tin quản lý quyền liên quan, theo giải thích của các phóng viên VTV, chương trình “Tác phẩm mới – Hồn thiêng đất Việt” và trailer “Nhịp cầu yêu thương” đã khai thác, sử dụng tư liệu flycam từ các clip trên internet đã dỡ bỏ từ trước đó các thông tin về chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan. Đối với chương trình “Chào buổi sáng”, các phóng viên đã gỡ bỏ dấu hiệu thông tin quyền xuất hiện trong các cảnh quay với lý do là các logo xuất hiện trong clip mang dấu hiệu của doanh nghiệp nên cần gỡ bỏ để tránh quảng cáo, nhất là trong chương trình thời sự ngày 2.9.

Trước đó vào ngày 22.2 chính bà Vũ Thị Thanh Tâm đã kí một văn bản phúc đáp Cục Bản quyền tác giả với nội dung trailer “Nhịp cầu yêu thương” là chương trình được các phóng viên của VTV trực tiếp thực hiện, bao gồm cả các cảnh quay flycam. Còn đối với một số cảnh quay flycam xuất hiện trong chương trình “Tác phẩm mới – Hồn thiêng đất Việt” và “Chào buổi sáng” có khai thác, sử dụng cảnh quay của ông Bùi Minh Tuấn. Ngay khi có sự khiếu nại, các phóng viên đã liên hệ, làm việc với tác giả Bùi Minh Tuấn.

imgVăn bản của VTV ra ngày 22.2

Như vậy, văn bản VTV ra ngày 22.2 khẳng định trailer “Nhịp cầu yêu thương” do phóng viên VTV tự thực hiện, bao gồm các cảnh quay flycam. Tuy nhiên, văn bản VTV ra ngày 19.4 lại nói do VTV khai thác trên internet. Cũng ngày 22.2, văn bản của VTV thừa nhận một số cảnh quay flycam trong chương trình “Tác phẩm mới – Hồn thiêng đất Việt” và “Chào buổi sáng” có khai thác, sử dụng cảnh quay của ông Bùi Minh Tuấn. Còn văn bản ra ngày 19.4 lại nói rằng do VTV sử dụng trên internet đã được dỡ bỏ các thông tin về chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan từ trước đó.

Có thể nói, hai văn bản trên của VTV đã "đá" nhau.

Youtube đã chặn, VTV vẫn cố tình vi phạm?

 Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Lương – Phó Tổng Giám đốc VTV trong văn bản kí ngày 10.3 đã thừa nhận có một số chương trình của VTV đã sử dụng hình ảnh từ trang Youtube Yamaha Trung Ta (của anh Bùi Minh Tuấn) mà không đảm bảo các quy định của Luật cũng như của VTV về khai thác, sử dụng tác phẩm các tác giả khác; không đúng với các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ và quy định của VTV trong vấn đề thông tin về tên tác giả và nguồn gốc, xuất xứ của tác phẩm. Văn bản cũng khẳng định VTV sẽ nghiêm túc nhận trách nhiệm, chấn chỉnh.

imgVăn bản VTV ra ngày 19.4

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, anh Tuấn cho biết anh muốn VTV tuân thủ pháp luật, muốn tìm lại sự công bằng.

"Tôi mong quyền tác giả được tôn trọng tại Việt Nam. Tài sản của tôi, nếu muốn dùng thì phải xin phép tôi. Video “Việt Nam qua góc nhìn flycam” của tôi được Youtube chặn sao chép toàn cầu, VTV cố tình dùng biện pháp kỹ thuật để lách và sao chép, đó là hành vi trái pháp luật. VTV chối quanh co rằng xóa bỏ logo để tránh quảng cáo, vậy nếu sợ quảng cáo thì đừng có dùng, còn muốn dùng phải xin phép” – anh Tuấn nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem