Vụ “200 triệu lấy được bằng Tiến sĩ y khoa”: Có thể xem xét việc tước học vị ông Hoàn

Thọ Phước (Dòng Đời) Chủ nhật, ngày 07/09/2014 08:09 AM (GMT+7)
Trên đây là khẳng định của ông Đặng Kim Vui, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Đại học Thái Nguyên khi làm việc với PV Dòng Đời ngày 28.8.
Bình luận 0

Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước, cho biết: “Việc này (tước học hàm Phó GS) phải chờ kết quả xử lý và kiến nghị của ĐH Thái Nguyên. Sau đó, đối chiếu với với quy định hiện hành về xét công nhận Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) nếu có vi phạm thì Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước mới xem xét”.

“Về phía tỉnh, tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc Đại học Thái Nguyên làm việc khách quan, đúng trách nhiệm, không bao che” - Bà Ma Thị Nguyệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

Về vấn đề xử lý sai phạm của ông Hoàn, ông Đặng Kim Vui - GĐ Đại học Thái Nguyên nêu rõ quan điểm: Nếu công tác xác minh, điều tra các thông tin, tài liệu mà báo Dòng Đời đã nêu cũng như PV Dòng Đời cung cấp cho Đại học Thái Nguyên về những sai phạm của ông Hoàn có căn cứ, chúng tôi sẽ đề xuất hình thức kỷ luật cả về mặt Đảng và chính quyền.

 

 Còn việc xem xét tước bỏ học hàm PGS của ông Hoàn cũng sẽ phải cân nhắc. Học hàm PGS rất danh giá, thể hiện năng lực, tâm huyết khoa học của một nhà giáo, nhà khoa học và cũng là sự ghi nhận những cống hiến về nghề nghiệp cũng như phẩm chất đạo đức của người được phong tặng. Vì vậy, nếu người được phong hàm có những vi phạm nghiêm trọng về mặt đạo đức, tư tưởng, gian lận trong khoa học thì việc bị tước học hàm sẽ được tính tới.

img GS.TS Đặng Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên

Đối chiếu với trường hợp của ông Đàm Khải Hoàn, ông Đặng Kim Vui cũng đã chỉ ra những sai phạm của ông này có thể dẫn tới việc tước học hàm PGS. Cụ thể như sau: Sai phạm về đạo đức, tư tưởng thể hiện rõ qua việc ông Hoàn hướng dẫn một người có nhu cầu nghiên cứu sinh (do phóng viên nhập vai) thực hiện các hành vi tiêu cực để lấy được bằng Tiến sĩ mà không cần phải học; Ông Hoàn cho số tài khoản của mình để chờ nhận 200 triệu đồng từ nghiên cứu sinh mà mình hướng dẫn... Ông Hoàn có những gian dối trong khoa học khi đạo sách của Bộ Y tế thành cuốn sách ghi mình là chủ biên và đưa vào giảng dạy trong Đại học Y Dược Thái Nguyên trong nhiều năm.

Về tiến độ xem xét xử lý kỷ luật với ông Hoàn, ông Đặng Kim Vui cho biết thêm: Sau khi có kết luận sơ bộ về những thông tin báo chí cung cấp liên quan tới ông Hoàn, Đảng ủy Đại học Thái Nguyên đã xin ý kiến Thường trực tỉnh ủy Thái Nguyên, Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên về hướng triển khai tiếp theo. Sau đó, Đảng ủy Đại học Thái Nguyên nhận được chỉ đạo từ Thường trực tỉnh ủy và Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc lập Đoàn công tác xác minh vi phạm của ông Hoàn.

“Chúng tôi sẽ làm nghiêm túc và đưa ra kết luận trước ngày 25.9. Từ đó, sẽ xem xét hình thức kỷ luật đối với PGS Đàm Khải Hoàn trên 3 phương diện: Đảng, chính quyền và học hàm nếu đúng là anh Hoàn vi phạm những vấn đề như báo chí đã nêu” - ông Vui nhấn mạnh.

Ngày 26.8, bà Ma Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với phóng viên Dòng Đời xung quanh vụ việc liên quan tới PGS Đàm Khải Hoàn. Bà Nguyệt đánh giá cao việc báo Dòng Đời đã đăng tải bài điều tra “200 triệu lấy được bằng tiến sĩ y khoa”, phản ánh những vấn đề đang tồn tại trong xã hội liên quan tới chuyện bằng cấp mà lâu nay dư luận vẫn râm ran. 

Bà Nguyệt cũng đề nghị PV tiếp tục hợp tác với Đại học Thái Nguyên để các đơn vị chức năng sớm đưa ra những kết luận cuối cùng về vụ việc. “Về phía tỉnh, tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc Đại học Thái Nguyên làm việc khách quan, đúng trách nhiệm, không bao che”, - bà Nguyệt nói. 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem