Vụ "con giết bố giữa ruộng ngô" dưới góc nhìn luật sư

Thứ ba, ngày 14/05/2013 10:52 AM (GMT+7)
Dân Việt - Liên quan đến vụ án mạng con giết bố ở giữa ruộng ngô thôn Thu Quế, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội, cơ quan điều tra cho biết sẽ đưa đối tượng gây án đi giám định tâm thần.
Bình luận 0

Nhìn từ góc độ pháp lý, LS Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) phân tích: Theo như thông tin dân làng cho biết, trước khi có hành vi giết bố mình một cách dã man, đối tượng Nguyễn Văn Tín (SN 1980) đã có những biểu hiện bất thường. Trong những vụ án mà hành vi của thủ phạm có những dấu hiệu không bình thường, cùng với những căn cứ khác để nghi vấn đối tượng có dấu hiệu tâm thần, thì cơ quan điều tra sẽ phải đưa họ đi giám định.

img
Lán trông ngô sau khi xảy ra vụ án đã bị đốt

Theo quy định tại Điều 13 Bộ Luật Hình sự: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Trường hợp người phạm tội chỉ bị hạn chế năng lực hành vi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mình gây ra, khi ra tòa, hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Trường hợp của Nguyễn Văn Tín, với hành vi dùng kéo đâm nhiều nhát giết chết bố là Nguyễn Văn Tân, như vậy đối tượng đã phạm vào điều 93 Bộ Luật HS, với 2 tình tiết tăng nặng thuộc điểm đ: Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình và điểm n: Có tính chất côn đồ. Tội phạm và hình phạt ở điều 93 có khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Đối tượng Tín được đưa đi giám định tâm thần, kết quả mà mất khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi thì sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Còn ở vào trường hợp hạn chế nhận thức và năng lực hành vi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo với tội danh đã gây ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem