Vụ 6 bệnh nhân sốc khi chạy thận: Hệ thống lọc nước máy chạy thận vừa được bảo trì

Minh Khánh Thứ sáu, ngày 02/08/2019 18:36 PM (GMT+7)
6 bệnh nhân bị sốc khi chạy thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã ổn định sức khỏe. Hệ thống lọc thận của bệnh viện này tiếp tục dừng hoạt động để xác minh, tìm hiểu nguyên nhân sự cố.
Bình luận 0

img

Bệnh nhân bị sốc khi chạy thận đang điều trị tích cực tại BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

Liên quan đến vụ 6 bệnh nhân sốc khi chạy thận, hơn 130 bệnh phải chuyển viện, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, phía Sở đã thành lập tổ công tác tham mưu xử lý sự cố tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An.

Qua kiểm tra ban đầu, tổ công tác xác định, tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An có 21 máy chạy thận nhân tạo. Trong số đó có 6 bệnh nhân chạy thận có diễn biến, trong số đó 2 bệnh nhân được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai, 1 bệnh nhân tiếp tục điều trị tại viện. Riêng 3 bệnh nhân nhẹ còn lại được điều trị ổn định và cho ra viện.

Sau sự cố y khoa, phía bệnh viện đã dừng việc chạy thận để tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố. Đơn vị này cũng đã lấy mẫu nước RO gửi viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Hà Nội làm rõ nguyên nhân. Phía bệnh viện cũng kiểm tra lại tất cả các quy trình chạy thận đồng thời mời chuyên gia bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ bệnh viện.

img

Bác sỹ Trần Tất Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An thông tin liên quan đến vụ 6 bệnh nhân sốc khi chạy thận

Bác sỹ Trần Tất Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, 6 trường hợp có phản ứng xảy ra ở 3/21 máy chạy thận tại Khoa Nội Thận. Các máy xảy ra sự cố là 19,20,23 hiện đã được niêm phong.

“Theo chu kỳ, bình nước của bệnh viện sẽ được kiểm định 6 tháng/lần. Bệnh viện đã mời chuyên gia bệnh viện Bạch Mai vào bảo dưỡng ngày 23/6 vừa qua. Sau khi kiểm tra hiện chưa phát hiện được vấn đề bất thường, mẫu nước đang gửi ra Hà Nội để kiểm tra", bác sỹ Thắng cho hay.

Là người có mặt trong kíp trực khi xảy ra sự cố, bác sỹ Nguyễn Thị Thùy Linh cho biết, các bệnh nhận không xuất hiện triệu chứng lạ cùng lúc mà xuất hiện rải rác và xảy ra ở ca chạy thận thứ 3 trong ngày.

Đối với bệnh nhân đầu tiên mới chạy thận được 1 tiếng thì báo có thấy sốt rét. Tuy nhiên khi bác sĩ đến khám thì thấy các chỉ số hoàn toàn bình thường.

Trước đó vào chiều ngày 30/7, có 21 bệnh nhân đang điều trị chạy thận tại khoa Nội thận, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thì phát hiện một số bệnh nhân có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt.

Trong số 6 bệnh nhân xảy ra sự cố, 3 bệnh nhân tình trạng nhẹ và sau đó đã xin về, 3 bệnh nhân tình trạng khá phức tạp. Trong đó có 2 bệnh nhân nặng đã xin ra Bạch Mai, riêng bệnh nhân thứ 3 ở lại Nghệ An hiện nay điều trị tình trạng đã tốt. Còn lại hơn 100 bệnh nhân khác được chuyển sang các bệnh viện lân cận, để chạy thận đúng ca.

BV Bạch Mai thông tin vụ 6 bệnh nhân sốc khi chạy thận, hơn 130 người phải chuyển viện

Ngày 2/8/2019, BV Bạch Mai đã thông tin về tình hình bệnh nhân sốc do chạy thận nhân tạo được chuyển từ Nghệ An ra Hà...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem