Vụ 6 người chết ngạt trong quán karaoke: Do cơ quan chức năng quản lý tắc trách?

Hoàng Anh Tuấn Thứ tư, ngày 10/09/2014 08:26 AM (GMT+7)
Theo quan sát của phóng viên, quán Karaoke Queen Club được xây dựng như khép kín như một chiếc hộp, không có cửa thoát theo quy định của PCCC mà chỉ có một lối vào duy nhất bằng cửa cuốn nhưng vẫn được cấp phép hoạt động. Trách nhiệm quản lý kinh doanh karaoke quá giờ quy định ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của những người xung quanh do tắc trách của liên ngành văn hóa Hải Hà.
Bình luận 0

Như đã thông tin, chiều 8.9, sau 18 giờ hát trong 3 phòng karaoke, 12 người được chủ Queen Club (thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà) phát hiện nằm bất tỉnh, trong đó 6 người đã tử vong...

Hiện trường kinh hoàng

Khi biết được thông tin trên, gia đình các nạn nhân ở gần đó đã kéo đến quán hát này rất đông, gào thét, la ó xót thương.

Người nhà nạn nhân Vũ Văn Luyện xót xa kể lại: “Không còn nỗi đau nào lớn hơn khi thấy 6 đứa, trong đó con tôi cùng 3 đứa khác là những thanh niên cùng trang lứa ở gần nhà nhau nằm lịm trên nền nhà, bên cạnh những lon bia rỗng vương vãi. Gọi mãi không thấy con tỉnh, chúng tôi chỉ biết gào khóc”. Vị thân nhân này cũng cho biết, chiều hôm trước thấy mấy đứa có ý ới nhau đi liên hoan đứa bạn thân cùng xóm sắp lên đường nhập ngũ. Và rồi sự việc đau lòng xảy ra...

Chủ quán karaoke Queen Club là Nguyễn Hữu Tuyến (SN 1981, trú thị trấn Quảng Hà, Hải Hà) tường trình với cơ quan công an: "Khoảng 21 giờ ngày 7.9 trên địa bàn huyện có mưa to, dông lốc gây mất điện đột ngột. Khách đến hát về hết chỉ còn lại 7 nhân viên và 5 người khách, đều là bạn bè thân quen. Khoảng 21 giờ 30, tôi trao lại quyền quản lý quán cho Đinh Văn Thuẫn (SN 1985, trú tại thị trấn Quảng Hà) để về nhà nghỉ ngơi. Đến 15 giờ 30 ngày 8.9, nhân viên thu ngân của quán là Phạm Thị Hải Yến (SN 1992) đến thấy quán khóa cửa, nên gọi điện cho tôi đến mở. Phát hiện ra sự việc trên, tôi đã gọi xe đưa 6 người còn thoi thóp đi cấp cứu, đồng thời báo công an đến giải quyết”.

Cơ quan chức năng xác nhận, trong quán hát karaoke có một chiếc máy phát điện công suất lớn đã chạy hết xăng được các nạn nhân dùng để lấy điện hát karaoke. Khi đó, bên trong quán nồng nặc mùi khói khét. Từ đó có thể nhận định khói từ chiếc máy phát điện này đã đốt cháy khí ôxy khiến các nạn nhân lịm đi vì ngạt.

Phía cơ quan chức năng cho biết, quán Karaoke Queen Club hoạt động từ tháng 1.2014. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 3 lần, đã 1 lần lập biên bản, xử lý hành chính về hành vi kinh doanh quá giờ quy định. Quán này có đầy đủ giấy phép kinh doanh, đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Theo quan sát của phóng viên, quán Karaoke Queen Club được xây dựng như khép kín như một chiếc hộp, không có cửa thoát theo quy định của PCCC mà chỉ có một lối vào duy nhất bằng cửa cuốn nhưng vẫn được cấp phép hoạt động. Trách nhiệm quản lý kinh doanh karaoke quá giờ quy định ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của những người xung quanh do tắc trách của liên ngành văn hóa Hải Hà.

4 đám tang gần nhau

Nửa đêm 8.9, cơ quan công an cho phép thân nhân đưa 6 nạn nhân tử vong về mai táng. Đến xóm chùa Phú Hải sáng 9.9, phóng viên không khỏi bùi ngùi khi 4 đám tang của Lê Văn Biên (SN 1981), Phạm Việt Đức (SN 1990), Vũ Văn Luyện (SN 1990), Phạm Văn Công (SN 1994) được tổ chức cách nhau chừng vài bước chân. Tiếng kèn trống vang lên cùng những giọt nước mắt xót thương của người thân và bà con hàng xóm, khiến xóm chùa chìm trong tang thương.

Anh Thoại - bố vợ nạn nhân Vũ Văn Luyện nghẹn ngào: "Con gái út của tôi mới sinh cháu trai được hơn 10 tháng. Luyện có năng khiếu về âm nhạc nên làm nhân viên điều chỉnh âm thanh cho quán Karaoke Queen Club đã được vài năm. Cuộc sống vợ chồng trẻ con thơ vốn đã khó khăn nay lại chia lìa đôi ngả, không biết sau này sẽ ra sao...".

Tại Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, 6 nạn nhân khác được chẩn đoán suy hô hấp sâu và suy đa phủ tạng đang được các y, bác sĩ nỗ lực giành lại sự sống.

Ông Trịnh Văn Mạnh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, từ khi tiếp nhận 3 nạn nhân từ Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hà chuyển đến, các bác sĩ của bệnh viện và từ trung ương điều xuống không lúc nào rời mắt theo dõi và hội chẩn bàn ra phác đồ điều trị.

Hiện tại 1 nạn nhân đang hôn mê sâu, 1 nạn nhân mất não tiên lượng rất xấu, các trường hợp khác khá hơn đang tiến hành lọc máu để loại trừ độc tố. Tại Bệnh viện Bãi Cháy, 3 nạn nhân khác khí máu tốt hơn, mức độ tỉnh từ 6 đến 9 điểm.

Ngày 9.9, Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục phòng chống tội phạm phân công cán bộ Cơ quan CSĐT, Viện Khoa học Hình sự trực tiếp phối hợp, hỗ trợ Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra vụ việc. Theo chỉ đạo, vụ việc có dấu hiệu liên quan đến kinh doanh có điều kiện, môi trường (không khí, thức ăn, đồ uống), không loại trừ sử dụng ma túy... Theo đó, giao Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh chủ trì điều tra, phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương thực hiện chặt chẽ công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi và thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ nguyên nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem