Vụ án VN Pharma: Tranh cãi thuốc thật, thuốc giả, nhưng án vẫn tuyên

Hoàng Hưng Thứ ba, ngày 01/10/2019 17:42 PM (GMT+7)
Thực tế tại phiên tòa cho thấy, trước giờ Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án, vẫn phát sinh tranh cãi nảy lửa giữa một bên là Viện Kiểm sát (VKS), HĐXX với một bên là luật sư bào chữa cho các bị cáo, đại diện Bộ Y tế, người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan. Chưa bao giờ, tranh cãi “thuốc thật” và “thuốc giả” lại nóng bỏng như bây giờ, trong vụ án này.
Bình luận 0

Trước đó, VKS đã yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc điều tra dấu hiệu tiết lộ tài liệu mật liên quan đến các tài liệu thể hiện lô thuốc H-Capita do Ấn Độ sản xuất, đồng nghĩa đây là thuốc thật.v.v…

Chiều nay (1/10), doanh nhân Ngô Nhật Phương - người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan đã có mặt tại phiên tòa và phát biểu với giới báo chí. Ông Phương khẳng định các tài liệu ông có và cung cấp là do phía Ấn Độ cung cấp, chứng minh thuốc sản xuất tại Ấn Độ, không phải thuốc giả.

img

Các bị cáo nghe toà tuyên án vào chiều 1/10. Ảnh: C.H

Các tài liệu trên không do cơ quan chức năng Việt Nam phát hành, không đóng dấu mật, nên không phải tài liệu mật. Cái sai của các bị cáo là làm giả pháp lý, phù phép thuốc do Ấn Độ sản xuất thành thuốc do… Canada chế tạo. Đó là sai phạm phải xử lý nghiêm.

Từ đó, có ý kiến cho rằng, thuốc H-Capita là thuốc giả về nhãn mác xuất xứ, tức là giả về nguồn gốc, còn chất lượng thì hoàn toàn thật.

Cục Quản lý Dược của Bộ Y tế cho rằng, thuốc H-Capita có nguồn gốc từ lô thuốc đã được cấp phép và được sản xuất ở một nhà máy hợp pháp tại Ấn Độ, đạt tiêu chuẩn khi xuất xưởng. Do đó, thuốc đủ điều kiện sử dụng để chữa bệnh, không phải thuốc giả.

img

Hội đồng xét xử tuyên án. Ảnh: C.M.Đ

Tuy nhiên, VKSND TP.HCM vẫn giữ nguyên quan điểm H-Capita là thuốc giả về nguồn gốc và chất lượng. Cơ quan công tố còn cho rằng Bộ Y tế đang che giấu trách nhiệm cho các bị cáo và che giấu sự thiếu trách nhiệm của Cục Quản lý Dược trong việc cấp giấy phép nhập khẩu các lô thuốc H-Capita.

Vào 16h20 ngày 1/10, HĐXX đã tuyên án bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma mức án 17 năm tù giam; bị cáo Võ Mạnh Cường - nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại H&C mức án 20 năm tù giam. Các bị cáo còn lại bị tuyên các mức án từ 6-7 năm tù giam và có một bị cáo được hưởng án treo.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Nguyễn Minh Hùng nộp lại số tiền nâng khống thuốc H-Capita hơn 6 tỷ đồng.

img

           Ông Ngô Nhật Phương khẳng định "thuốc thật" và không hề có chuyện tiết lộ tài liệu mật. Ảnh: K.G

Được biết, khoảng giữa năm 2013, Hùng và Cường phối hợp mua thuốc H-Capita (dùng chữa một số loại ung thư). Do chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, Hùng đã chỉ đạo làm giả hồ sơ để đề nghị cấp phép. Tổng cộng đã có 9.300 hộp thuốc H-Capita được nhập về (chưa đưa ra thị trường).

Vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1 vào cuối tháng 8/2017, các bị cáo bị truy tố tội danh Buôn lậu và Làm giả giấy tờ. Khi đó, bị cáo Hùng và Cường cùng nhận mức án 12 năm tù giam về tội Buôn lậu, các bị cáo còn lại nhận từ 2 năm tù (án treo) đến 5 năm tù. Tuy nhiên, trong phiên xử phúc thẩm cuối tháng 10/2017, TAND cấp cao tại TP.HCM đã hủy bản án, yêu cầu điều tra xét xử lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem