Vụ bắt cóc con tin ở Úc: Trực thăng, lính bắn tỉa bao vây

Thứ hai, ngày 15/12/2014 11:25 AM (GMT+7)
Cảnh sát đặc nhiệm Úc đã được huy động đông đảo để bao vây, phong tỏa toàn bộ khu vực quán cà phê Lindt, nơi hàng chục con tin đang bị đối tượng có vũ trang bắt cóc.
Bình luận 0

Ngày 15/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều lãnh đạo trên thế giới đã nhận được thông tin về vụ tấn công bắt giữ con tin xảy ra tại tòa nhà Martin Place, thành phố Sydney của Úc, nơi hàng chục con tin đang bị các đối tượng vũ trang khống chế.

Hiện Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vụ việc trên, trong khi lãnh đạo các nước New Zealand, Canada và Ấn Độ đã bày tỏ lòng đoàn kết với Úc trong vụ tấn công này.

img

Con tin áp tay vào cửa sổ quán cà phê, phía trên là lá cờ nghi của IS

Hiện cảnh sát vẫn chưa nắm được động cơ của những đối tượng vũ trang thực hiện vụ tấn công này, và họ vẫn chưa coi đây là một vụ tấn công khủng bố. Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố đây là một “vụ việc rất đáng lo ngại” và “không có gì có thể đáng sợ và lo lắng hơn”.

Cảnh sát bang New South Wales thì cho rằng với những gì đang diễn ra tại tòa nhà Martin Place, vụ việc này “phù hợp với một vụ tấn công khủng bố”. Mặc dù chưa tiếp xúc trực tiếp với đối tượng tấn công, song cảnh sát tin rằng vụ việc này sẽ được giải quyết theo chiều hướng tích cực.

img

Cảnh sát đặc nhiệm Úc được huy động bao vây quanh tòa nhà

Cảnh sát trưởng Andrew Scipione tuyên bố: “Chúng tôi hiện đang kiểm soát chặt chẽ xung quanh khu vực này, và sẽ nỗ lực hết mình chừng nào có thể”.

Hiện lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát vũ trang Úc với sự yểm trợ của lính bắn tỉa và trực thăng vẫn đang phong tỏa chặt chẽ tòa nhà Martin Place, đồng thời sơ tán toàn bộ du khách tham quan tại Nhà hát Opera Sydney ở gần đó.

img

Một xạ thủ bắn tỉa tham gia chiến dịch giải cứu con tin

Theo ông Steve Loane, giám đốc chuỗi nhà hàng cà phê Lindt, nơi các con tin bị bắt cóc, vụ tấn công xảy ra đúng vào giờ cao điểm, và có khoảng 40 hoặc 50 khách hàng và nhân viên có mặt trong quán cà phê lúc kẻ tấn công bước vào.

Mặc dù rất lo lắng cho sự an toàn của các khách hàng và nhân viên của mình, song ông Loane cho biết tất cả những gì ông biết được là kẻ tấn công đã treo một lá cờ màu đen chữ trắng trên cửa sổ của quán cà phê được cho là của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

img

Trực thăng quần đảo trên bầu trời Sydney

Chuyên gia chống khủng bố Clive Williams của Đại học Quốc gia Úc cho rằng vụ tấn công này mang động cơ chính trị, và kẻ tấn công sử dụng chiến lược vốn rất phổ biến đối với phiến quân Hồi giáo IS.

Ông Williams nói: “Mục tiêu của nó là gây sự chú ý của dư luận. Hy vọng rằng cảnh sát có thể đàm phán để giải quyết tình hình một cách hòa bình sau vài giờ”.

img

Người dân Sydney lo lắng dõi theo diễn biến vụ tấn công

Ông nói thêm: “Cách thức thực hiện vụ tấn công rất giống với những gì mà IS đã hối thúc các tín đồ của chúng thực hiện trên toàn thế giới, đó là những vụ tấn công không cần công nghệ cao nhưng vẫn gây ra tiếng vang lớn. Mục đích của chúng là gây sức ép với chính phủ, buộc họ phải rút lực lượng chống IS ở Trung Đông về nước.”

Trí Dũng (Theo SMH)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem