Vụ bé gái bị xâm hại ở vườn chuối: VKS TP.Hà Nội vênh với VKS huyện

PV Thứ tư, ngày 20/03/2019 09:15 AM (GMT+7)
Trong vụ án bé gái 9 tuổi bị dâm ô ở vườn chuối, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.Hà Nội nhận định hoàn toàn trái ngược so với VKSND huyện Chương Mỹ
Bình luận 0

Cụ thể, chiều qua (19.3), VKSND TP.Hà Nội đã có công văn gửi VKSND Chương Mỹ yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn và chuyển vụ án bé gái 9 tuổi bị xâm hại ở vườn chuối để điều tra.

Đối tượng bị Công an Chương Mỹ khởi tố về tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi là Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, Hoà Chính, Chương Mỹ, TP.Hà Nội). Trình đã xâm hại cháu Vũ Như Q (9 tuổi, Hợp Đồng, Chương Mỹ) vào ngày 24.2 vừa qua.

Trước hành vi của Trình, Công an Chương Mỹ đã khởi tố đối tượng về tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi. Khoảng 8 ngày sau khi bị bắt, Trình được tại ngoại vì cơ quan tố tụng Chương Mỹ xác định, tội của Trình vào loại ít nghiêm trọng.

Sự việc ngay lập tức khiến dư luận bức xúc tới cao độ. Để điều tra khách quan, Công an TP.Hà Nội đã rút toàn bộ hồ sơ vụ án lên để điều tra, đồng thời thực hiện biện pháp ngăn chặn là bắt tạm giam đối với Trình ngay trong tối 18.3.

Trong văn bản của VKSND TP.Hà Nội gửi tới VKSND cấp dưới ở Chương Mỹ có nêu, Nguyễn Trọng Trình là bị can trong vụ án xâm hại bé gái 9 tuổi xảy ra ngày 24.2 tại xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ).

img

Nguyễn Trọng Trình đã cúi đầu nhận tội trước cơ quan điều tra về hành vi hèn hạ của mình.

Tuy nhiên, Cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ cho rằng hành vi của Trình chưa đến mức phải áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam, chỉ cần cấm đi khỏi nơi cư trú.

Qua kiểm tra nghiệp vụ, thẩm định hồ sơ, VKSND TP.Hà Nội nhận thấy hành vi của Trình có dấu hiệu phạm vào tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi được quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015 - thuộc loại tội đặc biệt nghiêm trọng.

Việc các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Chương Mỹ khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trình về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi là chưa đánh giá đúng bản chất vụ án dẫn đến không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với bị can Trình.

VKSND yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Chương Mỹ hoàn tất thủ tục chuyển vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội để điều tra, xử lý theo pháp luật. Trình sẽ bị bắt tạm giam trong 2 tháng để phục vụ quá trình điều tra, làm rõ vụ án.

img

Trình sau khi dụ dỗ nạn nhân lên xe máy đã thực hiện hành vi xâm hại cháu bé ở vườn chuối tại xã Hoàng Diệu. VKSND TP.Hà Nội nhận định, việc này có dấu hiệu của tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Trước đó, bức xúc trước việc bị can Trình được Công an Chương Mỹ cho tại ngoại, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP.Hà Nội, một trong 3 luật sư bào chữa cho cháu Q - 9 tuổi) cho biết, Trình có nhân thân xấu, chưa được xoá án tích, hành vi phạm tội của Trình xâm phạm tới nạn nhân mới 9 tuổi, không lấy gì đảm bảo đối tượng sau khi tại ngoại có tiếp tục thực hiện hành vi hay không. Việc đối tượng tại ngoại gây hoang mang, bất an trong dư luận.

Phân tích thêm về những diễn biến có thể xảy ra, luật sư Hùng nói, trong vụ án này, Trình có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, có thể đối mặt mức án cao nhất là chung thân hoặc tử hình.

"Do vậy, nếu nghi can thấy có việc chuyển tội danh, với nhân thân xấu, đối tượng có thể sẽ bỏ trốn hay khai báo gian dối, gây cản trở, khó khăn cho cơ quan điều tra", luật sư Hùng nhận định.

Về phía gia đình nạn nhân, trao đổi với Dân Việt, anh Vũ Viết M (bố đẻ cháu Q) thông tin, cháu Q đã trở lại trường học từ ngày 11.3. Hiện tại gia đình mong muốn cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ hành vi của Trình để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem