Vụ bị phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD: Luật sư phân tích

Huỳnh Xây Thứ tư, ngày 24/10/2018 12:43 PM (GMT+7)
Luật sư cho rằng, việc UBND TP.Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh thợ điện khi đổi 100 USD ra tiền Việt là không sai. Tuy nhiên, quy định pháp luật này cần phải được sửa đổi, bổ sung cho sát với thực tế cuộc sống.
Bình luận 0

Sáng nay (24.10), liên quan đến thông tin anh Nguyễn Cà Rê (làm nghề thợ điện) ngụ ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, bị phạt 90 triệu đồng khi vào tiệm vàng đổi 100 USD lấy gần 2,3 triệu đồng tiền Việt, Luật sư Nguyễn Văn Đức - Phó trưởng Phòng Luật sư Vạn Lý (TP.Cần Thơ) cho biết, quy định pháp luật này cần phải được sửa đổi, bổ sung.

img

Quyết định xử phạt anh Rê.

"Việc UBND TP.Cần Thơ căn cứ Nghị định 96/2014 để xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân đổi ngoại tệ với số tiền 100 USD là không sai. Tuy nhiên, quy định pháp luật này cần phải được sửa đổi, bổ sung cho sát với thực tế để đi vào cuộc sống", Luật sư Đức nói.

Luật sư Đức nói thêm: "Quy định này chưa xác định được mức độ vi phạm từng trường hợp cụ thể để đưa ra mức đóng phạt tương ứng, chưa xác định được người bị phạt có khả năng đóng hay không. Riêng về trường hợp ông Rê, việc tịch thu 2,3 triệu đồng cũng đã đủ tính răn đe rồi".

Theo Luật sư Đức, pháp luật quy định ở đây là vấn đề kiểm soát điểm kinh doanh, chứ không phải là cá nhân có nhu cầu nhỏ lẻ. Trong giao dịch hằng ngày, có nhiều trường hợp như lì xì, tặng cho nhau với lượng nhỏ USD, nếu có nhu cầu đổi thì xử lý như trên sẽ không ổn.

Ngoài ra, theo Luật sư Đức, cá nhân đi đổi ngoại tệ với số lượng nhỏ không ai đi yêu cầu đối phương xuất trình giấy phép về việc được đổi ngoại tệ. 

Như Dân Việt đã thông tin, cuối năm 2017, anh Rê đem 100USD (do người thân gửi cho anh) đến một tiệm vàng của Công ty Thảo Lực để đổi ra tiền Việt. Sau khi nhận số tiền Việt gần 2,3 triệu đồng, anh vừa bước ra khỏi tiệm vàng thì lực lượng chức năng giữ lại, lập biên bản và tịch thu số tiền.

Vài tháng sau, anh Rê được mời lên làm việc để ký một số biên bản và thông báo về số tiền anh bị phạt. Đến ngày 4.9, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với anh. Trong quyết định có ghi rõ, nếu quá thời hạn mà anh Rê không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định, nhưng đến nay anh vẫn chưa nhận được.

“Tôi làm thợ điện, thu nhập một tháng gần 4 triệu đồng. Nay bị phạt đến 90 triệu đồng, tôi không biết lấy đâu ra tiền mà nộp bây giờ. Số tiền bị phạt này thật quá lớn đối với tôi”, anh Rê nói.

Được biết, tiệm vàng anh Rê đem tiền đô tới đổi tiền Việt cũng bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 295 triệu đồng với hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Ngoài ra, tiệm vàng còn bị phạt hành chính ở nhiều khía cạnh khác. Cụ thể là phạt 70 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, 15 triệu đồng với hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Hình thức phạt bổ sung đối với tiệm vàng này là bị tịch thu 100USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá hột nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem