Vụ bục túi nước: Tiếp cận được vị trí công nhân cuối cùng

Hoàng Anh Tuấn Thứ sáu, ngày 21/08/2015 13:53 PM (GMT+7)
Đến 12h45 trưa nay (21.8), lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được vị trí công nhân cuối cùng gặp nạn trong đường lò khai trường Thành Công, Công ty Than Hòn Gai (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), hiện công tác đào đất đá chuyển ra ngoài được thực hiện rất khẩn trường để đưa anh Phan Anh Vân ra ngoài.
Bình luận 0

* Tiếp tục cập nhật

16h20, cánh cửa lò dẫn xuống nơi anh Phan Anh Vân mắc kẹt mở ra để anh Trình – Trưởng phòng Kỹ thuật – Công ty than Hòn Gai dẫn đầu 1 nhóm cứu hộ đi xuống. “Dù có mệt đến mấy nhưng anh em chúng tôi nhất quyết sẽ đưa đồng đội mình lên nhanh nhất”, anh trình bày tỏ trước khi vào hầm lò.

img

Anh Trình – Trưởng phòng Kỹ thuật sửa gương đèn trước khi vào lò.

img

Sửa áo cho đồng đội.

img

Mồ hôi mặn cay mắt trên gương mặt rắn rỏi của người thợ lò. 

Dự tính khoảng 3 giờ có thể tìm thấy anh Phan Anh Vân của Ban cứu hộ đưa ra chưa được như ý do quá trình đào cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Đỗ Văn Kiên, Phó Giám đốc Công ty Than Hòn Gai, toàn bộ nước trong hầm lò khu vực vỉa 165, nơi nghi anh Vân mắc nạn đã được khống chế hoàn toàn. Lực lượng cứu hộ huy động tăng từ 70 đến 125 công nhân cứu hộ đào bới, tìm kiếm. Hai lối thông khoét đường dẫn nghi vị trí cứu nạn quan trọng được lực lượng cứu hộ ưu tiên.

Theo Trung tâm Chỉ huy cứu nạn dã chiến, anh Phan Anh Vân - công nhân gặp nạn đang ở khu vực ngã tư -165. Tuy nhiên lượng đất đá, gỗ, than trôi lắng xuống khu vực này khá dày. Việc xúc dọn vận chuyển đất đá đến đâu phải củng cố lò đến đó nên việc đưa công nhân ra ngoài khá khó khăn.

img

Đường ống bơm được đưa vào lò.

img

Xe chở đất, đá từ dưới lò được đưa ra ngoài.

Trước đó, khoảng 1h00 ngày 21.8, nước trong lò đã cơ bản được bơm cạn. Trung tâm Chỉ huy cứu nạn đã huy động hơn 70 công nhân cùng các trang thiết bị xuống để đào, chuyển đất đá ra ngoài. Ở 2 vị trí khác cũng có 2 tốp khoảng 20 người làm công tác trực tại các điểm bơm. Đến trưa nay, hàng tấn đất đá, gỗ, than lắng được các xe goòng chuyển ra ngoài.

Theo tính toán cứu hộ, khoảng 3 giờ chiều nay mới đưa được công nhân mắc kẹt ra ngoài.

img

Người thân của anh Phan Anh Vân - công nhân mất tích có mặt tại hiện trường.

Ghi nhận của Dân Việt, đến 12h45 trưa nay, hoạt động cứu hộ tại hiện trường vẫn đang diễn ra rất khẩn trương. Hàng chục công nhân có mặt bên ngoài đưa các vật dụng cần thiết vào lò ứng cứu và sẵn sàng đợi đến lượt mình vào tiếp sức. 

Trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường vào chiều tối 20.8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng yêu cầu TKV tích cực hơn nữa các giải pháp cứu hộ, đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia cứu hộ. Sau khi công tác cứu hộ hoàn thành sẽ tổ chức điều tra, làm rõ nguyên nhân để rút kinh nghiệm. Thứ trưởng cũng nhận định, trận lũ lịch sử kéo dài ở Quảng Ninh đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc tạo túi nước lớn gây ra thảm họa đường lò.

img

Tiếp nước uống cho đồng đội.

img

Bữa cơm vội chờ đến ca tiếp sức.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu TKV phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, huy động các lực lượng khẩn trương tìm kiếm người còn đang mất tích; kịp thời cấp cứu những người bị thương; hỗ trợ tổ chức an táng chu đáo người thiệt mạng; tổ chức thăm hỏi, động viên thân nhân, gia đình có người bị nạn. Ngoài ra, TKV phải rà soát kiểm tra toàn bộ các mỏ để có giải pháp kịp thời không để xảy ra các trường hợp tương tự.

* Tiếp tục cập nhật

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem