Vụ cá chết trên sông Bưởi: Lãnh đạo Thanh Hóa chỉ đạo công an vào cuộc

Hồng Đức Chủ nhật, ngày 08/05/2016 11:33 AM (GMT+7)
Liên quan đến việc cá chết nổi trên sông Bưởi (đoạn chảy qua Thạch Thành, Thanh Hóa) trong những ngày qua, phía Công ty CP mía đường Hòa Bình đã nhận lỗi xả nước thải ra thượng nguồn sông Bưởi.
Bình luận 0

Theo báo cáo sơ bộ ban đầu của UBND huyện Thạch Thành, từ ngày 4.5 đến ngày 7.5 trên sông Bưởi có 49 hộ nuôi cá lồng với 109 lồng bè, đến nay đã có 73 lồng nuôi cá của các xã Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thành Vinh, Thành Mỹ đã bị chết với số lượng ước tính hơn 17,2 tấn.

img

 Người nuôi cá đau xót vớt hàng tạ cá chết trong mỗi lồng nuôi.

Trước tình hình cá chết do ô nhiễm môi trường trên sông Bưởi, ngày 7.5, ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã đi thị sát hiện trường.

img

Ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (người đội mũ cối hàng đầu) thị sát tình hình cá chết trên sông Bưởi.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, ông Quyền đã yêu cầu UBND huyện Thạch Thành và Sở Tài nguyên - Môi trường Thanh Hóa làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hòa Bình để tìm nguyên nhân.

img

Cá chết như ngả rạ.

img

Người dân nuôi  cá đau xót trước cảnh cá chết trắng.

Theo biên bản làm việc, Nhà máy đường Hòa Bình đã thừa nhận trong quá trình sản xuất đã thải nước chưa qua xử lý ra sông Bưởi (lưu lượng xả thải khoảng 300 m3/ngày đêm) trong thời gian sản xuất từ 15.3.2016 đến 25.4.2016).

img

Bao nhiêu công sức của người dân bỗng chốc trắng tay.

img

Cá chết, người dân vô  cùng hoang mang, lo lắng.

Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan chức năng về vụ việc này, ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu sở Tài nguyên-Môi trường Thanh Hóa phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hòa Bình xác định rõ nguyên nhân; trên cơ sở kết quả phân tích các mẫu nước tham mưu cho UBND tỉnh để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ông Quyền cũng chỉ đạo Trung tâm Quan trắc (Sở Tài nguyên - Môi trường Thanh Hóa) tập trung thực hiện quan trắc ven sông Bưởi, thông báo các chỉ số cho các xã ven sông nắm rõ tình hình; tăng cường cán bộ hướng dẫn nhân dân xử lý, tiêu hủy cá lồng chết và có biện pháp khắc phục để bảo đảm môi trường. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra việc gây ô nhiễm môi trường, nếu đủ điều kiện, thì phải khởi tố vụ án.

img

 Những con cá trắm nặng vài kg nằm phơi bụng.

img

Ở mép nước sông Bưởi,  cá tự nhiên cũng lăn ra chết như “ngả rạ”.

img

Dòng sông Bưởi đặc quánh màu, có mùi hôi thối.

img

 Cá chết la liệt giữa lồng này với lồng khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem