Vụ cá chết ven biển Miền Trung: Bộ TNMT hẹn ngày trả lời Phó Thủ tướng

Hữu Anh Chủ nhật, ngày 24/04/2016 17:29 PM (GMT+7)
Cá biển chết chạy dọc 4 tỉnh vừa qua, Chính phủ hết sức quan tâm giao các ngành có trả lời sớm nhất. Lãnh đạo Bộ TNMT hứa trước Phó Thủ tướng 5 ngày nữa sẽ có kết quả.
Bình luận 0

Ngày 24.4, Phó Thủ tướng chính phủ Trịnh Đình Dũng đã về Hà Tĩnh trực tiếp đến các hộ dân nuôi cá và tôm bị thiệt hại do cá chết bất thường ở thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để kiểm tra. Tại các hộ dân nuôi cá lồng và tôm ở xã Kỳ Hà và phường Kỳ Phương Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã hỏi thăm và chia sẻ mất mát với người dân đồng thời cam kết Chính phủ sẽ chỉ đạo các Bộ ngành địa phương có chính sách hỗ trợ người dân.

img

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc tại Hà Tĩnh.

Tại buổi làm việc với các Bộ ngành và tỉnh Hà Tĩnh về tình hình cá chết, sau khi nghe các Bộ và tỉnh báo cáo tình hình thiệt hại cũng như đưa ra các phương hướng khắc phục. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo Bộ vào cuộc tích cực, trong đó giao cho Bộ NNPTN nắm cụ thể tình hình thiệt hại báo cáo Chính phủ để có phương an hỗ trợ. Còn Bộ TNMT điều tra làm rõ báo cáo Chính phủ càng nhanh càng tốt vì sự việc này mang tính tâm lý nhiều.

img

img

Cá chết bất thường trôi dạt vào bờ thời gian qua ở 4 tỉnh Bắc miền Trung.  

Báo cáo với Phó Thủ tướng tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ TNMT-Võ Tuấn Nhân cho biết: “Nguyên nhân cá chết có rất nhiều yếu tố, kể cả yếu tố ô nhiễm từ các nhà máy xả thải gây ra. Dư luận vừa qua rất quan tâm đặc biệt là dự án Formosa, chúng tôi cũng đã làm việc với Formosa và đặt thẳng vấn đề với họ. Tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy họ làm đầy đủ các vấn đề về xử lý môi trường. Cụ thể như  tính pháp lý đường ống xả thải thì đã được Bộ TNMT cấp năm 2014. Chứ không phải như đường ống Vidan ngày xưa họ lén lút xã đâu”.

Cũng theo Thứ trưởng Nhân: “Về hoạt động sục rửa đường ống của Formosa  đoàn của Bộ cũng rất quan tâm. Năm 2015 họ sục rửa hai lần, còn năm nay họ mới làm 1 lần. Tuy niên họ xả những gì, có đúng như họ cam kết không thì Bộ đang làm. Hiện Bộ đang cử cán bộ giỏi nhất làm việc này, một số thông số sẽ có kết quả  trong 2 ngày nữa nhưng cũng có thông số sẽ có trong 5 ngày tới”. Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: “Cá chết chạy dọc qua 4 tỉnh nhưng hệ thống quan trắc môi trường không phát hiện kịp thời, đặc biệt là độ chính xác không cao, nhiều nơi còn mang tính hình thức. Đặc biệt, dọc 4 tỉnh này vấn đề quan trắc môi trường chưa có kết nối mạng với các khu công nghiệp, các nhà máy lớn nên chưa chủ động nắm bắt được việc xử lý môi trường, chỉ chờ đợi họ báo cáo thì thụ động. Mình phải chủ động nắm bắt hàng ngày họ xả thải cái gì. Để sớm khắc phục tình trạng này, tôi đề nghị Bộ TNMT tiếp tục chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra làm rõ nguyên nhân, phải nhanh nhất, sớm nhất có kết quả. Nếu cần thiết thấy rằng trong nước chưa đủ khả năng thì Bộ TNMT cần phải hợp tác quốc tế vì họ có kinh nghiệm trong lĩnh vực này”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem