Vụ ca sĩ Châu Việt Cường: Ngáo đá có thể biến người thành “ác quỷ”

Diệu Linh Thứ ba, ngày 06/03/2018 12:50 PM (GMT+7)
Ảo giác do dùng ma túy, Châu Việt Cường nghĩ bạn gái bị ma nhập nên nhét tỏi vào mồm khiến nữ 9X tử vong. Theo các bác sĩ, ma túy đá phá hủy não bộ, khiến người nghiện gặp ảo giác hoang tưởng, rất dễ gây ra những cơn cuồng sát.
Bình luận 0

Theo Dân Việt đưa tin, khoảng 8h ngày 5.3, ca sĩ Châu Việt Cường bị ảo giác nghĩ bạn gái bị ma nhập nên ghì cổ, nhét tỏi vào miệng cô gái sinh năm 1998. Hành động của nam ca sĩ khiến nạn nhân tắc thở, tử vong. Qua pháp y tử thi, cảnh sát tìm thấy hơn 30 nhánh tỏi gây tắc phế quản, tắc đường hô hấp khiến cô gái tử vong.

img

Châu Việt Cường tại cơ quan công an (Ảnh Người lao động)

Trước đó, đã có rất nhiều vụ án khủng khiếp mà kẻ thủ ác là người thân của nạn nhân.

Tại Hà Nội, cuối năm 2013 từng xảy ra vụ án giết người tình bằng 82 nhát dao vì nhầm tưởng người yêu mình là trăn tinh trong cơn ngáo đá. Tại Đà Nẵng, tháng 10.2016, một đối tượng ngáo đá cũng đã dùng xẻng sát hại người yêu dã man. Trong khi bị công an bắt giữ hung thủ vẫn đang lẩm bẩm “vừa giết con rắn nát đầu”.

Cũng năm 2017, một đối tượng Doãn Trung Dũng trong cơn ngáo đá cũng đã sát hại 4 bà cháu tại Quảng Ninh, sau khi xin ngủ nhờ. Khai tại cơ quan điều tra, Doãn Trung Dũng thú nhận rằng hắn gây án không ghê tay vì khi đó thần kinh hoàn toàn tê liệt do “ảo đá”.

Về hậu quả của ma túy đá, bác sĩ La Đức Cương – nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, nhận định, ma túy đá (một dạng ma túy tổng hợp ATS) có tác động trực tiếp tới hệ thần kinh, phá hủy não bộ. Khi sử dụng quá ngưỡng khiến người nghiện có các ảo giác, hoang tưởng, kích động bạo lực, biến những người bình thường hiền lành, nhát gan trở thành những kẻ cuồng loạn, tấn công, giết người không gớm tay. Nguy hiểm của những người ngáo đá là họ hoàn toàn không ý thức được hành vi của mình, không phân biệt được đâu là tội ác, đâu là hành vi vi phạm pháp luật, ngay cả người thân thiết nhất họ cũng không nhận ra.

Khi bị ảo giác, hoang tưởng, có người ngáo đá nghĩ mình là chim, là bướm, muốn leo lên cao để “bay” xuống. Vì thế, đã có rất nhiều vụ người ngáo đá leo lên cột điện cao thế, nên nóc nhà cao tầng rồi đòi nhảy xuống, gây náo loạn.

Nguy hiểm hơn cả là những người hoang tưởng mình bị quái vật, bị ma quỷ, bị kẻ thủ tấn công. Do đó, họ đã tấn công lại “quái vật” một cách tàn bạo nhất, mà những người thân thích, bạn bè, người ở gần người ngáo đá lúc đó ngẫu nhiên trở thành nạn nhân.

Theo bác sĩ Cương, đáng ngại là ma túy truyền thống như heroin, thuốc phiện chỉ gây ra hưng phấn trong vài giờ và ít có các cơn hoang tưởng mạnh thì người ngáo đá chìm trong các cơn hoang tưởng mạnh mẽ, kỳ cục nhất và kéo dài trong vòng 3-4 ngày. Trong khoảng thời gian này, không ai biết người ngáo đá tưởng tượng ra điều gì và có thể bỗng dưng tấn công người bất cứ lúc nào nếu như họ lên cơn ảo giác bị quái vật đe dọa. Do đó, có thể người thân thấy người ngáo đá chỉ trong tình trạng “ngất ngây” nên tưởng anh ta vô hại không đề phòng, nhưng bỗng nhiên gặp nạn vì anh ta có thể trở thành hung thần bất cứ lúc nào.

PGS-TS Trần Hữu Bình, nguyên Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) đã chia sẻ một nghiên cứu nhỏ tại Viện đối với những người nghiện ma túy đá. Theo đó, có khoảng 68,2% người nghiện ma túy đá gặp triệu chứng tâm thần hoang tưởng, trong đó hoang tưởng bị hại lên đến 90%, hoang tưởng bị theo dõi 83,3%, ảo giác 56,8% (thường là gặp ảo thanh, nghe thấy tiếng nói xui khiến, đe dọa, ngoài ra còn có người bị ảo thị). “Do họ bị hoang tưởng bị hại, bị tấn công nên đã dẫn đến kích động, bạo lực, bao gồm cả khuynh hướng giết người và tự sát” – TS Bình cho biết.

Trước đó, đầu tháng 1.2018, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã phải cảnh báo về việc liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới (ma túy đá). Nhiều bệnh nhân không chỉ loạn thần, ảo giác, không nhận ra người thân mà không ít người đã tử vong vì co giật, loạn nhịp tim.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: "Nếu như trước kia Trung tâm thường tiếp nhận các ca ngộ độc heroin thì nay chủ yếu là các ca ngộ độc ma túy đá, ma túy tổng hợp như  Amphetamin và các chất cùng loại, lá Khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD) có phần nhiều lên. Các trường hợp vào viện chủ yếu là người trẻ, thanh niên, cả học sinh sinh viên".

Theo bác sĩ Nguyên, hầu hết các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới thường nhập viện trong tình trạng co giật, kích thích, vật vã không kiểm soát được. Nhiều bệnh nhân còn bị triệu chứng nhiễm độc thần kinh, tim mạch, loạn nhịp tim, tăng huyết áp, thận. Đã có không ít ca tử vong vì ngộ độc ma túy đá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem