Vụ cấp phép nuôi gián đất: Tỉnh nói sắp ngã ngũ, người nuôi gián mời luật sư

Thứ năm, ngày 10/04/2014 15:40 PM (GMT+7)
Theo ông Nguyên, chủ một trong những cơ sở được Sở KHĐT Bắc Ninh cấp phép cho nuôi gián cho hay nếu vụ việc không được giải quyết, ông sẽ chính thức làm đơn kiện ra tòa.
Bình luận 0
Hôm nay (10.4), trao đổi với phóng viên Dân Việt về việc xử lý vụ người dân đòi bồi thường vụ Sở KHĐT tỉnh Bắc Ninh cấp phép cho nuôi gián đất sai pháp luật, ông Nguyễn Tiến Nhường- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết:

“Hiện vụ việc cụ thể thế nào, chúng tôi đã giao và yêu cầu lãnh đạo Sở KHĐT phải có văn bản báo cáo cụ thể ngay trong tuần này, hạn chót là trước ngày 20.4. Có thể sang đến tuần sau vụ việc này sẽ ngã ngũ, từ đó UBND tỉnh mới đưa ra quyết định được. Công việc cụ thể ở Sở KHĐT thế nào, PV cần liên hệ sang bên đó”.

Sau khi trao đổi với ông Nhường, chúng tôi đã liên hệ với ông Ngô Tân Phượng- Phó Giám đốc Sở KHĐT Bắc Ninh- người trực tiếp “thụ lý” vụ việc cho biết: “Về mặt báo chí, UBND tỉnh đã giao cho Sở NNPTNT là cơ quan phát ngôn và trả lời. Tuy nhiên, về phía Sở KHĐT, chúng tôi vẫn đang yêu cầu Phòng Đăng ký kinh doanh rà soát, báo cáo cụ thể. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã giao cho Sở Tư pháp thẩm định báo cáo việc cấp phép”.

Trả lời câu hỏi của Dân Việt về việc, Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) đã khẳng định, gián đất là loài sinh vật bị cấm chăn nuôi, nên không thể được cấp phép, ông Ngô Tân Phượng cho biết: “Cái này, tôi xin phép không có ý kiến gì khác, việc đánh giá đúng sai thế nào là của cơ quan chức năng chuyên môn”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến: Nếu sai sẽ xử lý nghiêm

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Nhân Chiến- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Cho đến thời điểm này, sai đúng đến đâu chưa thể kết luận vội vàng được. Hiện chúng tôi đã giao cho một đồng chí Phó Chủ tịch theo dõi chỉ đạo vụ việc. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là sai đến đâu, tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm đến đó”. Tuy nhiên, ông Chiến cũng mong báo chí thông tin khách quan, vì sự việc vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Trước đó, trả lời Dân Việt về việc, nếu chúng ta không xử lý nghiêm vụ việc này, rất có thể dẫn đến tiền lệ xấu là cơ quan cấp phép (Sở KHĐT địa phương) sẽ cấp phép bừa bãi cho việc nuôi các loài sinh vật ngoại lai, ông Nguyễn Văn Trọng- Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết:

“Đây đúng là một vấn đề đáng phải bàn, bởi bây giờ chỗ nào cũng tự ý cấp phép như thế thì loạn lên mất, làm sao chúng ta có thể quản lý hết được việc chăn nuôi các loài côn trùng nguy hiểm ở các địa phương. Do đó, trước khi cấp phép Sở KHĐT nhất định phải xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn khác”.

Trong một diễn biến mới nhất, ông Nguyễn Đình Nguyên- Giám đốc Công ty cơ khí thương mại Hoàng Hiệp (Quảng Phú, Lương Tài, Bắc Ninh), một trong những cơ sở được Sở KHĐT Bắc Ninh cấp phép cho nuôi gián đã chính thức có giấy mời luật sư và giấy ủy quyền cho một công ty luật tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông.

Theo giấy ủy quyền này, ông Nguyên sẽ ủy quyền cho Công ty Luật TNHH Á Châu Việt (có trụ sở tại Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ đại diện cho Công ty cơ khí thương mại Hoàng Hiệp làm việc với Sở KHĐT, UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở NNPTNT và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong vụ việc, nhằm làm rõ cơ sở pháp lý, trách nhiệm của các cơ quan tổ chức trong việc gây thiệt hại từ việc tiêu hủy gián đất…

Ông Nguyên cho biết: “Tôi đã rất mệt mỏi về vụ việc này. Sau khi tiêu hủy gián đất, tôi đã nhiều lần lên làm việc với Sở KHĐT Bắc Ninh nhưng họ đều không giải quyết. Vì thế, từ nay tôi sẽ ủy quyền toàn bộ vụ việc cho Công ty Luật TNHH Á Châu Việt trực tiếp làm việc với Sở KHĐT giúp tôi”.

Theo ông Nguyên, nếu vụ việc không được giải quyết tại các buổi làm việc, ông sẽ chính thức làm đơn kiện ra tòa.

Đại diện Công ty Luật TNHH Á Châu Việt cho biết, đã nhận được giấy mời và giấy ủy quyền của Công ty Hoàng Hiệp và đã đặt lịch làm việc với Sở KHĐT Bắc Ninh. Lãnh đạo Sở đã hẹn sẽ thu xếp một buổi gặp gỡ, làm việc với luật sư trong tuần này.

Về vấn đề này, PGS-TS. Nguyễn Đăng Vang- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học- Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khẳng định: “Trong sự việc này, cả 2 bên đều sai. Về phía người dân, họ sai khi không có đơn xin phép cơ quan chức năng được nuôi con gián, cũng như hoàn thiện hồ sơ. Ngược lại, phía đơn vị cấp phép là Sở KHĐT Bắc Ninh cũng có sai sót nghiêm trọng khi không kiểm tra hồ sơ ngay từ đầu, không xem xét hồ sơ mà họ xin cấp phép có chuẩn hay không để hướng dẫn và yêu cầu hoàn thiện”.

Một chuyên gia trong ngành nói rằng, việc cấp phép này là sai rõ ràng. Rất nhiều luật sư cũng cho rằng, Sở KHĐT Bắc Ninh phải bồi thường cho người dân, chứ không phải là hỗ trợ. Mọi việc đã trôi qua hơn nửa tháng nay, mặc dù UBND tỉnh Bắc Ninh đã trực tiếp chỉ đạo, song không hiểu sao đến nay tỉnh này vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc này. Bởi nếu không giải quyết thấu đáo vụ việc, đây sẽ là một tiền lệ xấu trong việc thực thi pháp luật.

“Nếu chỉ dựa vào một điều luật chuyên ngành mà bảo là gián đất được nuôi, không cần phải xem xét đến các văn bản quy phạm pháp luật khác, thì cần đến Bộ NNPTNT làm gì?”, ông Trọng thẳng thắn nói.

Lê Hân (Lê Hân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem