Vụ cây sưa trăm tỷ: 3 cán bộ kiểm lâm phải giải trình

Thứ hai, ngày 14/05/2012 06:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng thừa nhận là lãnh đạo VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã yêu cầu 3 quan chức trên viết tường trình.
Bình luận 0

Ngày 13.5, trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao chậm khởi tố vụ án lâm tặc đốn hạ 3 cây sưa trăm tỷ ở Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng, đại tá Nguyễn Văn Hiệu – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đến nay vẫn chưa có cơ sở để khởi tố vụ án.

Ông Hiệu khẳng định, việc đốn hạ 3 cây sưa ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng là hành vi vi phạm pháp luật với các lý do:

Đây là gỗ nhóm 1A thuộc diện cấm khai thác, nhất là khi nó lại nằm trong VQG, di sản thiên nhiên thế giới. Hành vi vi phạm pháp luật này sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự sẽ phải căn cứ vào hậu quả gây ra.

img
Tấm gỗ sưa bị lực lượng Kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng thu sáng 11.5 có bề mặt rộng trên 50cm, chứng tỏ cây sưa bị đốn hạ rất lớn.

Tuy nhiên đến thời điểm này, chưa có ai xác định được chính xác mức độ thiệt hại của việc 3 cây sưa nói trên bị chặt phá, nên chúng tôi chưa có cơ sở để khởi tố vụ án. Ngay cả đơn vị bị mất trộm là VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cũng chưa có báo cáo thiệt hại về vụ này.

Hiện tại, bằng nhiều nguồn tin khác nhau, cơ quan công an đã xác định được chính xác danh tính của 11 đối tượng tham gia đốn hạ 3 cây sưa, nhưng họ vẫn đang lẩn trốn nên cơ quan công an vẫn chưa tiếp cận được với họ để điều tra.

Cũng theo ông Hiệu, sắp tới UBND tỉnh Quảng Bình sẽ thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành gồm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, kiểm lâm, công an, viện kiểm sát cùng với một số chuyên viên giám định của Bộ NNPTNT trở lại Hung Trí để xác định thiệt hại. Báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành này sẽ là cơ sở để khởi tố hay không khởi tố vụ án.

Trong một diễn biến khác, tại cuộc làm việc với phóng viên chiều tối 12.5, ông Phan Hồng Thái - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên rằng có hay không 3 quan chức kiểm lâm thuộc hạt ông quản lý gồm: Hoàng Văn Quế, Nguyễn Hữu Trí - Hạt phó Hạt Kiểm lâm Phong Nha-Kẻ Bàng, Trần Đức Tiến - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trộ Mợng (thuộc Hạt Kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng) bị loại khỏi “chuyên án gỗ sưa” do nghi vấn có tiêu cực liên quan đến “lâm tặc” trong vụ 3 cây sưa bị đốn hạ.

Ông Thái chỉ cho biết là ông Hoàng Văn Quế đang xin nghỉ để điều trị bệnh tại Huế; ông Nguyễn Hữu Trí xin nghỉ phép một hôm và thứ 2 (ngày 15.5) sẽ có mặt để làm việc lại và ông Trần Đức Tiến hiện vẫn là Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trộ Mợng và đang làm việc bình thường trên đó. Tuy vậy, ông Thái cũng thừa nhận là lãnh đạo VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã yêu cầu 3 quan chức trên viết tường trình.

Theo nguồn tin của chúng tôi, ông Quế bị giải trình do thông tin ông có liên quan đến vụ hơn 100 gùi gỗ sưa lọt qua Trạm Trộ Mợng vào tối 1.5. Ông Trần Đức Tiến giải trình về trách nhiệm do khu vực 3 cây sưa bị đốn hạ thuộc lâm phần quản lý của Trạm Trộ Mợng. Còn ông Nguyễn Hữu Trí giải trình “tin đồn” ông nhận một khúc gỗ sưa của lâm tặc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem