Vụ cứu nạn nghi bị phơi nhiễm HIV: Kết quả sàng lọc ban đầu đều âm tính

Lê Kiến Thứ hai, ngày 03/07/2017 10:57 AM (GMT+7)
Xét nghiệm sàng lọc ban đầu đều âm tính nhưng không phải là kết quả cuối cùng, người “nghi bị phơi nhiễm” phải chờ kiểm tra lại. Liên quan vụ việc, người trực tiếp chở 8 người đi cấp cứu đã được đề nghị khen thưởng vì dũng cảm.
Bình luận 0

Sáng 3.7, bà Nguyễn Thị Diệu Thúy - Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum cho biết: Đã tư vấn, xét nghiệm mẫu máu cho 24 người “nghi bị phơi nhiễm HIV” khi tham gia cứu nạn cho các nạn nhân trong vụ tai nạn tại xã Đắk Hring (huyện Đắk Hà).

Kết quả ban đầu xét nghiệm sàng lọc 24 người đều âm tính, mẫu máu sẽ gửi lên tuyến trên tiếp tục xét nghiệm. Dự kiến mẫu máu sẽ gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm HIV bằng kỹ thuật Elysa.

Theo quy định của Bộ Y tế việc chống phơi nhiễm phải thực hiện trước 72 giờ nhưng Trung tâm đã nhanh chóng điều trị cho người nghi phơi nhiễm trước 24 giờ.

Theo bà Thúy, thuốc ARV chỉ phòng phơi nhiễm cho những người bị rủi ro tai nạn nghề nghiệp như công an, y bác sĩ... làm nhiệm vụ. Trong trường hợp này, người dân tham gia cứu nạn nên trung tâm cũng linh động cấp thuốc và điều trị miễn phí (trường hợp này chưa có quy định cụ thể).

Đây chỉ là kết quả sàng lọc ban đầu, việc xác định có nhiễm HIV hay không phải chờ kết quả xét nghiệm từ tuyến trên. Sau khi tiến hành tư vấn, điều trị chống phơi nhiễm theo phác đồ, 3 tháng sau sẽ tiến hành kiểm tra lại theo đúng quy định.

img

Các nạn nhân trong vụ tai nạn vẫn đang được tích cực điều trị

Bà Thúy cũng cho biết, Trung tâm đã đề xuất  Sở Y tế khen thưởng đối với trường hợp anh Lê Văn Tùng (SN 1989, trú tại thôn 11, xã Đắk Hring, huyện Đắk Hà), đã có tinh thần dũng cảm, không ngại nguy hiểm tham gia cấp cứu các nạn nhân bị tai nạn giao thông, trong đó có bệnh nhân nhiễm HIV. Anh Tùng là một trong những người có mặt ở hiện tường sớm nhất, đưa được 8 người bị nạn lên xe của mình đi cấp cứu.

Trước đó, sau khi biết thông tin có người bị nạn nhiễm HIV, anh Tùng đến bệnh viện yêu cầu hỗ trợ thuốc chống phơi nhiễm nhưng được trả lời rằng người dân bình thường không được cấp và thuốc này được bán 5 triệu đồng/liều. Bức xúc vì cứu người mà không được hỗ trợ thuốc điều trị, anh Tùng đã chia sẻ những dòng cảm xúc trên mạng xã hội và nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận.

Cũng trong sáng nay 3.7, ông Nguyễn Xuân Hướng - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Kon Tum cho biết, Ban đang làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh khen thưởng đột xuất cho những tổ chức, cá nhân tham gia cứu người trong vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe ô tô khách trưa ngày 30.6 trên đường Hồ Chí Minh ở xã Đăk Hring huyện Đăk Hà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem