Vụ “Dân khởi kiện thanh tra giao thông”: Tòa bác đơn kiện

Thứ năm, ngày 13/09/2012 09:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội đồng xét xử quyết định bác đơn yêu cầu khởi kiện của ông Vũ Văn Linh đối với quyết định xử phạt hành chính của Thanh tra Giao thông - thuộc Sở GTVT TP.Hà Nội. Ông Linh phải chịu 200.000 đồng tiền án phí.
Bình luận 0

Sáng 12.9, TAND TP.Hà Nội đã xét xử vụ “Dân khởi kiện thanh tra giao thông”. Luật sư Phạm Ngọc Minh (Công ty Luật TNHH YouMe) - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Vũ Văn Linh cho rằng: Ông Linh và người tham gia giao thông nói chung đều mong muốn được giải thích rõ họ đã vi phạm quy định nào của pháp luật để rút kinh nghiệm và tránh vi phạm.

Nếu cơ quan chức năng chỉ xác định chung chung “trái quy định” mà không phản ánh cụ thể là trái với quy định nào của pháp luật thì sẽ không thể khiến người dân “tâm phục, khẩu phục”. Bởi điều đó đồng nghĩa với việc, bất cứ người tham gia giao thông nào khi đỗ xe trên đường bộ có thể bị cơ quan chức năng lập biên bản và xử phạt, chỉ cần ghi trong biên bản lỗi: “Đỗ xe trái quy định của pháp luật”, mặc dù họ cho rằng họ đã đỗ (để) xe đúng quy định của pháp luật.

img
Xe của ông Linh đỗ tại đường Lê Duẩn

Sau khi nghe luận cứ của luật sư, Hội đồng xét xử cho rằng, tuyến đường Lê Duẩn từ điểm giao cắt giữa đường Nguyễn Thái Học đến đầu đường Giải Phóng là đường nội đô, theo quy định về quản lý hè phố và lòng đường trên địa bàn TP.Hà Nội thì không được sử dụng vào mục đích phi giao thông.

Mặt khác, Sở GTVT đã gắn biển báo cấm đỗ xe trên toàn đường Lê Duẩn đoạn đầu đường Lê Duẩn cắt đường Nguyễn Thái Học và cắm biển nhắc tại điểm giao cắt đầu đường phố Khâm Thiên (tuy nhiên, biển báo này được cắm sau ngày 16.2 - ngày xảy ra vụ việc - PV).

Việc cấm đỗ xe tại nhà 226 Lê Duẩn đã từng nhiều lần bị Thanh tra Giao thông xử lý trước đó. Hội đồng xét xử cũng cho rằng, lý do ông Linh giải thích cho việc mình không vi phạm luật là do không thấy biển cấm đỗ là trước cửa nhà 226 Lê Duẩn là không phù hợp.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng lưu ý, Thanh tra Giao thông cần rút kinh nghiệm trong thi hành công vụ và lập biên bản vi phạm. Cụ thể, phải nêu rõ điều khoản của luật tương ứng với hành vi vi phạm và khi đã xác định ông Vũ Văn Linh - người vi phạm - vắng mặt thì phải có chữ ký của 2 người chứng kiến hoặc chữ ký của đại diện chính quyền địa phương.

Hội đồng xét xử quyết định bác đơn yêu cầu khởi kiện của ông Vũ Văn Linh đối với quyết định xử phạt hành chính ngày 17.2.2012 của Thanh tra Giao thông - thuộc Sở GTVT TP.Hà Nội. Ông Linh phải chịu 200.000 đồng tiền án phí.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Phạm Ngọc Minh cho biết, thân chủ của ông sẽ tiếp tục khởi kiện lên tòa án cấp cao hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem