Vụ đề thi Ngữ văn sai ở Đồng Nai: Kiểm điểm 2 cán bộ

Quốc Hải Thứ năm, ngày 14/04/2016 11:29 AM (GMT+7)
Hai cán bộ liên quan đến việc ra đề thi Ngữ văn để ra sai sót “2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận về đồng bằng sông Cửu Long” đã phải làm tường trình và nhận kiểm điểm từ Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai.
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt sáng 14.4, ông Phan Đình Chương, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở đã yêu cầu người ra đề thi và giáo viên phản biện đề làm kiểm điểm về việc “di dời” 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận về đồng bằng sông Cửu Long ở môn Văn trong đề thi học kỳ 2 vừa qua.

Theo ông Chương, Sở giao nhiệm vụ ra đề cho một cô giáo (chuyên viên Phòng Giáo dục trung học trực thuộc Sở), khi cô này ra đề có trích dẫn thông tin trên báo Nhân Dân điện tử (ngày 25.3).

Theo giải trình, cô này lấy nguồn từ một tờ báo có uy tín nên không kiểm tra kỹ thông tin; phía giáo viên phản biện đề cũng không chú ý đến chi tiết này nên dẫn đến sai sót trên.

Cũng theo ông Chương, theo quy trình ra đề thi của Sở, một chuyên viên phụ trách bộ môn sẽ ra đề, sau đó một người đứng ra phản biện. Do dựa trên nguyên tắc bảo mật nên đề thi chỉ có hai người này biết. Vì vậy, chỉ cần người ra đề không cẩn trọng sẽ dễ dàng dẫn đến sai sót.

img

Đề thi ngữ văn gây xôn xao tại Đồng Nai.

“Sau khi vụ việc được phản ánh, Sở yêu các giáo viên liên quan làm giải trình và nhận hình thức kiểm điểm. Ngoài ra, sai sót lần này chưa ảnh hưởng đến kết quả làm bài của học sinh vì phần thông tin các tỉnh chỉ mang tính minh họa cho câu hỏi nên Sở sẽ không tổ chức thi lại cho học sinh” - ông Chương thông tin thêm.

Liên quan đến vụ việc, bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết, việc ra đề thi học kỳ 2 được thực hiện đúng quy trình gồm cán bộ ra đề và giáo viên phản biện. Tuy vậy, qua vụ việc cũng cho thấy việc cán bộ ra đề trích thông tin từ một tờ báo có uy tín nhưng cũng không thể nào bỏ qua khâu kiểm tra lại. Việc phản biện cũng chưa tốt, có thể cán bộ phản biện đề cũng chủ quan vào thông tin của báo nên có thể chỉ kiểm tra lướt qua và chỉ quan tâm đến câu hỏi đặt vấn đề.

“Sở sẽ họp chấn chỉnh lại đối với bộ phận ra đề thi, không riêng gì ở môn này mà tất cả các môn khác. Việc ra đề trích dẫn thông tin từ báo chí trong thời gian tới cũng phải kiểm dò chính xác lại chứ không được chủ quan” - bà Giang cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem