Vụ giám định pháp y “nhầm bị hại” ở Kon Tum: Mạo danh vì… sợ Công an

Thứ năm, ngày 18/04/2013 09:49 AM (GMT+7)
Dân Việt - Trao đổi với PV thẩm phán Phạm Thị Nga - TAND TP.Kon Tum cho rằng: lý do hoãn phiên tòa ngày 9.4 vừa qua là vắng mặt bị hại Bạch Thanh Sang, vắng người làm chứng và những người có nghĩa vụ liên quan. Chứ không phải hoãn phiên tòa bởi… không tìm ra bị hại? Vụ án đang gây xôn xao dư luận những ngày qua trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Bình luận 0

Bị đàn em coi thường

Theo hồ sơ, khoảng 22g ngày 16.8.2012, khi thấy Bạch Đăng Sang (SN 1988, trú thôn Phương Quý 2, xã Vinh Quang, TP Kon Tum) cùng ba người bạn đi đến ngã tư Bà Triệu-Hoàng Thị Loan-Hai Bà Trưng, P.Quang Trung, TP.Kon Tum, nhóm thanh niên ở làng Plei Tơ Nghia (P.Quang Trung, TP.Kon Tum) gồm Siu Phi (1995), Siu Thyl (SN 1997), A Gầm (SN 1994), A Bin (SN 1997), A Luân (SN 1992) và A Sử (SN 1996) đang tụ tập nhậu tại một quán gần đó, khi phát hiện Sang liền gọi vào uống rượu.

 img
Bản giám định pháp y.

Thấy hết mồi, Sang móc tiền đưa cho một thanh niên đi mua mồi để nhậu tiếp. Khi đang “chén chú, chén anh” thấy đến “tua” mà Sang chưa chịu uống, thì một thanh niên lên giọng: “Thằng kia mày uống nhanh lên”. Thấy thanh niên nhỏ tuổi hơn mình nhưng hỗn láo dám kêu “thằng kia” làm Sang nóng mặt và trả đũa: “ĐM mày nhỏ mà dám gọi tao…” rồi bỏ đi.

Khoảng 23h cùng ngày, nhóm Siu Phi đi tìm và thấy Sang đang ở nhà nghỉ Quảng Nam (P.Quyết Thắng, TP.Kon Tum) cả nhóm cầm rựa, mã tấu và gạch đá xông vào chém nhiều nhát khắp người Sang, sau đó Sang bỏ chạy thoát thân.

Bị hại mạo danh vì… sợ Công an phát hiện

Với thương tích đầy người, Bạch Thanh Sang được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 211 (tỉnh Gia Lai). Thượng tá Trần Thanh Nhã - phó thủ trưởng CQCSĐT Công an TP.Kon Tum - cho biết: tại cơ quan điều tra Bạch Thanh Sang khai nhận lúc vào nhập viện đã khai một tên khác là Nguyễn Thanh Lâm vì cho rằng: khai tên thật sợ cơ quan Công an phát hiện ra tung tích.

Tại Bản giám định pháp y số 124 ngày 18.8.2012, do Bác sĩ Lê Vĩnh Lạc thuộc Phòng giám định pháp y, Bệnh viện Đa khoa Kon Tum, nêu: theo quyết định trưng cầu số 200 ngày 17.8.2012 của Công an TP.Kon Tum trưng cầu giám định y pháp thương tật cho đương sự Nguyễn Thanh Lâm, khi nghiên cứu hồ sơ đương sự khai tên thật là Bạch Đăng Sang, chứ không phải là Nguyễn Thanh Lâm như đã khai trong hồ sơ bệnh án tại bệnh viện 211 (tỉnh Gia Lai). Tỷ lệ thương tật là 33%.

Ngày 19.2.2013, TAND TP.Kon Tum đã buổi làm việc với ông Lê Vĩnh Lạc (người trực tiếp giám định pháp y cho Bạch Đăng Sang) và xác định: Bạch Đăng Sang đã mạo danh thành tên Nguyễn Thanh Lâm và khai sinh năm 1985 chứ không phải như trong hồ sơ là sinh năm 1988.

Thẩm phán Phạm Thị Nga - TAND TP.Kon Tum cho biết: trước đó vào ngày 6.2.2010 Bạch Đăng Sang đã từng phải ra trước vành móng ngựa, với tội “cố ý gây thương tích”, TAND TP.Kon Tum đã tuyên mức án 25 tháng tù giam, hiện nay đã chấp hành xong hình phạt.

Do sợ lộ tung tích với cơ quan điều tra và không muốn gia đình biết chuyện nên Sang đã mạo danh tên khác là Nguyễn Thanh Lâm “Việc dư luận cho rằng: không tìm ra người bị hại, hay nhầm bị hại là không chính xác. Vụ án này chúng tôi dự kiến sẽ đưa ra xét xử vào ngày 26.4 tới”- bá Nga cho biết.

 img
Bản giám định pháp y xác định tỷ lệ thương tật 33%
 img
Biên bản lấy lời khai của Cơ quan Công an.
 img
Sang thừa nhận khai tên giả là Lâm.
 img
 
 img
Biên bản xác minh tên thật của Bạch Thanh Sang.
 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem