Vụ giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn: Cán bộ công an câu kết với tội phạm

Thứ năm, ngày 19/12/2013 08:08 AM (GMT+7)
Trong nhóm người giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài, Đồng Xuân Phong là người giúp đỡ khá tích cực.
Bình luận 0
Trong suốt thời gian dài, Phong được Dương Tự Trọng (nguyên Phó Giám đốc Công an TP.Hải Phòng) bao che trong việc trốn lệnh truy nã về tội buôn lậu.

Nể nang và muốn trả ơn


Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngay sau khi biết mình bị khởi tố và có lệnh bắt, Dương Chí Dũng lúc này đang là Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã báo tin cho em là Dương Tự Trọng. Sau khi hướng dẫn cho anh mình về nhà cô bạn gái trú tạm, Trọng bấy giờ là đại tá, Phó Giám đốc Công an TP.Hải Phòng lập tức gọi cho 2 “đệ tử” thân tín là Vũ Tiến Sơn và Hoàng Văn Thắng (đang là cán bộ Công an TP.Hải Phòng) để bàn bạc việc tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài.

Cũng theo tài liệu điều tra, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Dương Tự Trọng đã bàn với Vũ Tiến Sơn và thống nhất giao cho Vũ Tiến Sơn thay mặt Trọng đứng ra liên lạc, chỉ đạo, phân công cho các đối tượng khác giúp Dương Chí Dũng trốn.

Để giúp Dương Chí Dũng (trái) trốn thoát, Dương Tự Trọng (phải) đã yêu cầu nhiều “đàn em” ra tay.
Để giúp Dương Chí Dũng (trái) trốn thoát, Dương Tự Trọng (phải) đã yêu cầu nhiều “đàn em” ra tay.

Để thực hiện trọng trách của “cấp trên" giao, Vũ Tiến Sơn đã gọi điện cho Đồng Xuân Phong (nguyên là cán bộ Hải quan TP.Hải Phòng, đang bị Công an TP. HCM khởi tố, truy nã) và Trần Văn Dũng (Dũng “Bắc Kạn”) một tay giang hồ khét tiếng đã có 2 tiền án về tội buôn lậu và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bằng những thủ đoạn tinh vi như dùng sim điện thoại rác để liên lạc, thay đổi xe ô tô, các đối tượng đã đưa Dương Chí Dũng vượt hàng nghìn cây số từ Quảng Ninh vào TP.HCM, rồi đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh đưa Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch để tìm cách tiếp tục đi Mỹ.

Thời gian Dương Chí Dũng ở Campuchia do không nhập cảnh được vào Mỹ, Đồng Xuân Phong và Trần Văn Dũng đã sang Campuchia để động viên, đưa tiền và dùng mối quan hệ bạn bè của mình giúp Dương Chí Dũng có chỗ ẩn náu.

Hình phạt nào cho các đối tượng?

Các cơ quan tố tụng xác định vụ án đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài là đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội có tổ chức. Dương Tự Trọng là người chủ mưu, cầm đầu, Vũ Tiến Sơn chỉ huy việc thực hiện phạm tội. Trong nhóm 7 đối tượng bị truy tố, 6 người đã thành khẩn khai báo, riêng Dương Tự Trọng đã không thành khẩn, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thậm chí còn có lời lẽ đe dọa trả thù điều tra viên sau khi được ra tù.

Cả Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn cùng bị truy tố theo khoản 3 Điều 275 Bộ LHS tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, quy định tội phạm và hình phạt từ 12 – 20 năm tù. Cơ quan tố tụng xác định đối tượng Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh phạm tội do nể nang trong hoàn cảnh là cấp dưới của Dương Tự Trọng. Phạm Minh Tuấn (SN 1961, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng, Hải Phòng) phạm tội vì mối quan hệ bạn bè với Trọng. Với Trần Văn Dũng, việc phạm tội là do bị Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn ép buộc.

Riêng Đồng Xuân Phong phạm tội trong hoàn cảnh là vì muốn trả ơn. Suốt từ năm 2009- 2012, Phong được Dương Tự Trọng bao che trong việc trốn lệnh truy nã, được sống nhởn nhơ ngay tại Hải Phòng. Nhóm 5 bị cáo này cùng bị truy tố theo khoản 1 Điều 275 Bộ LHS, quy định tội phạm và hình phạt từ 2 – 7 năm tù.
Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem