Vụ “Khởi tố 10 bị can tại BV Hoài Đức”: Họ đã sai phạm thế nào?

Thứ ba, ngày 20/08/2013 15:13 PM (GMT+7)
Về hành vi “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại BV Hoài Đức, Thượng tá Phan Cao Thu - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội nhận định: “Họ đã làm một việc mà trời không dung, đất không tha”.
Bình luận 0
Buổi họp công bố kết quả điều tra vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) tại Thành ủy Hà Nội chiều nay (20.8) có sự góp mặt của Thiếu tướng Trần Thùy - Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT.

Theo kết quả điều tra, tháng 6.2013, Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố cáo của bà Hoàng Thị Nguyệt – nhân viên khoa Xét nghiệm, bà Khuất Thị Định – nhân viên khoa Sản và bà Phan Thị Nam Đông – nhân viên khoa Liên chuyên khoa tố cáo ông Nguyễn Trí Liêm – Giám đốc BV Đa khoa Hoài Đức đã chỉ đạo nhân viên khoa Xét nghiệm lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học để gắn trả cho nhiều người bệnh. Số lượng người bệnh bị lừa dối lên đến hàng nghìn người. Sau khi tiến hành điều tra xác minh đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT thấy có dấu hiệu của tội phạm hình sự.

Thượng tá Phan Cao Thu, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT – CA TP Hà Nội – nói về hành vi “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức: “Họ đã làm một việc mà trời không dung, đất không tha”
Thượng tá Phan Cao Thu, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội – nói về hành vi “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức: “Họ đã làm một việc mà trời không dung, đất không tha”

>> 10 cán bộ, nhân viên BV Hoài Đức bị khởi tố gồm những ai? <<

Ngày 7.8, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và ngày 15.8 đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại BV Đa khoa Hoài Đức. Kết quả điều tra bước đầu xác định hành vi sai phạm của trưởng khoa, kỹ thuật viên trưởng và các nhân viên xét nghiệm. Sai phạm của Giám đốc và Phó Giám đốc phụ trách khoa Xét nghiệm BV Đa khoa Hoài Đức như sau:

Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội và BV Đa khoa Hoài Đức quy định về quy trình xét nghiệm và chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ nhân viên khoa Xét nghiệm, cụ thể: Khi bệnh nhân đến khám chữa bệnh, bác sĩ sẽ có phiếu yêu cầu xét nghiệm đưa cho bệnh nhân. Bệnh nhân đến phòng Tài vụ nộp tiền hoặc đóng dấu Bảo hiểm xã hội. Sau đó, bệnh nhân mang phiếu yêu cầu xét nghiệm đến khoa Xét nghiệm, nhân viên khoa lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm và trả kết quả cho bệnh nhân. Đối với xét nghiệm huyết học, BV Đa khoa Hoài Đức thu 21.000 đồng/lần xét nghiệm.

Trong thời gian từ 1.8.2012 – 31.5.2013, trưởng khoa cùng với 7 nhân viên khoa Xét nghiệm đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong các kết quả xét nghiệm trên có 1.495 trường hợp có kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú trùng nhau. Cơ quan CSĐT có đủ tài liệu chứng cứ xác định trong số 1.495 trường hợp trùng kết quả xét nghiệm, có 764 kết quả xét nghiệm khống. Việc tự in kết quả xét nghiệm khống đều do Vương Thị Kim Thành – trưởng khoa, Phan Thị Oanh – kỹ thuật viên và các nhân viên khoa Xét nghiệm của BV Đa khoa Hoài Đức thực hiện. Bảo hiểm y tế đã chi trả cho mỗi kết quả xét nghiệm huyết học khống này là 21.000 đồng/lần xét nghiệm.

Tại cơ quan điều tra, trưởng khoa và 7 nhân viên đều khai nhận, động cơ, mục đích của việc lập khống các kết quả xét nghiệm là để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế cho BV và vì nể nang tình cảm cán bộ, nhân viên BV đến xin nên đã cho.

Ngoài ra, Nguyễn Trí Liêm – Giám đốc BV Đa khoa Hoài Đức là người phụ trách chung toàn bộ công việc của bệnh viên, đã không thực hiện hết chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình, buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát để xảy ra tình trạng các nhân viên trong khoa Xét nghiệm lập khống kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú và các nhân viên khác trong BV trong một thời gian dài.

Phó GĐ Nguyễn Thị Nhiên là người được phân công phụ trách khoa Xét nghiệm đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, đã để nhân viên ký kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân (dù theo quy định chỉ có trưởng khoa mới được ký). Bà Nhiên đã không kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của khoa, BV có thành lập tổ kiểm tra nhưng vì thiếu trách nhiệm không phát hiện ra sai phạm có hệ thống, diễn ra trong thời gian dài.

H.P (H.P)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem