Trưởng Ban Công tác Đại biểu nói gì việc ông Hồ Văn Năm xin thôi ĐBQH?

Lương Kết Thứ tư, ngày 11/09/2019 15:36 PM (GMT+7)
Trưa nay, trao đổi nhanh với PV Dân Việt, ông Trần Văn Túy, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nói về việc xử lý đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH của ông Hồ Văn Năm, Trưởng đoàn ĐBQH Đồng Nai.
Bình luận 0

img

Ông Hồ Văn Năm tại môt phiên thảo luận ở tổ của Quốc hội (ảnh quochoi.vn).

Do những vi phạm, khuyết điểm được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra trong kết luận kỳ họp thứ 37, ông Hồ Văn Năm đã bị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015-2020 và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai; đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để ông Năm thôi làm đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Văn Túy, Trưởng Ban Công tác đại biểu kiêm Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết, trường hợp ông Hồ Văn Năm, sau khi Ban Bí thư có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp, rồi có văn bản gửi xin ý kiến của Ban Bí thư. Khi Ban Bí thư đồng ý thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc cho thôi nhiệm vụ ĐBQH khóa XIV đối với ông Hồ Văn Năm.

Vẫn theo ông Túy, trường hợp ông Hồ Văn Năm bị vướng vào kỷ luật sau đó mới có đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH. “Trường hợp này phải chờ vì đang trong giai đoạn liên quan đến kỷ luật. Ông Hồ Văn Năm có đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH là chuyện của ông ấy. Chúng tôi phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền vì đây là diện cán bộ thuộc Ban Bí thư quản lý chứ không đơn thuần là Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định”, ông Túy nói.

Ông Hồ Văn Năm 58 tuổi, được phê chuẩn giữ chức Trưởng đoàn ĐBQH Đồng Nai vào tháng 7/2018. Ông từng là ĐBQH khóa XII và XIII. Ông có thời gian dài công tác tại Viện KSND Đồng Nai trước khi sang làm Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy (chức này vừa bị cách).

Người tiền nhiệm của ông Năm là bà Phan Thị Mỹ Thanh (từng là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Đồng Nai), bà Thanh cũng vướng vào vi phạm, khuyết điểm, bị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức cách hết chức vụ trong Đảng. Sau khi bị kỷ luật Đảng, bà Thanh có đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã miễn nhiệm ĐBQH với bà Thanh sau đó báo cáo ra kỳ họp Quốc hội.

Theo Ban Bí thư, ông Hồ Văn Năm đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án, vụ việc, vi phạm Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 07/7/2007 của Bộ Chính trị.

Trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, ông Năm chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai trong chỉ đạo, xử lý nhiều vụ án, vụ việc không đúng quy định pháp luật.

Với cương vị Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, ông đã ký văn bản không đúng quy định của pháp luật có biểu hiện can thiệp vào hoạt động của cơ quan chức năng giải quyết vụ án hình sự.

Vi phạm, khuyết điểm của ông Hồ Văn Năm là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của các cơ quan tiến hành tố tụng, của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và cá nhân đồng chí, cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Hồ Văn Năm bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015-2020 và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai; đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để ông thôi làm đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem