Vụ mạo danh T.Ư Hội Nông dân huy động tiền: Phố biển rầm rộ người “chơi”

Mai Khuê Thứ năm, ngày 12/11/2015 08:36 AM (GMT+7)
Mặc dù Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (gọi tắt là Trung tâm) mới vừa mở văn phòng tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nhưng hoạt động huy động vốn của Trung tâm này đã diễn ra rầm rộ ở đây từ nhiều tháng trước.
Bình luận 0

“Chơi” đến tiền tỷ

Trong vai người đi tìm hiểu để tham gia vào chương trình “Trái tim Việt Nam”, phóng viên  NTNN đã gặp nhiều người đã đóng tiền mua mã của chương trình. Trong các cuộc trao đổi, họ gọi việc tham gia đóng tiền này là “chơi” (như chơi hụi, họ – PV).

img

Ông Trung (hàng đầu, thứ nhất, bên trái qua) trao bằng khen cho lãnh đạo Trung tâm Khánh Hòa.   Ảnh: T.L

Bà Vũ Thị Ng (ở TP.Nha Trang) tự giới thiệu sẽ là đại diện chương trình này tại Nha Trang ra sức thuyết phục: Tham gia chương trình đơn giản lắm, ký cái đơn tự nguyện, rồi nộp tiền. Trung tâm này là để hỗ trợ người nghèo, là trung tâm phi chính phủ, nên tiếp nhận tất cả các nguồn hỗ trợ từ nước ngoài và trong nước. “Bà Hằng (tức bà Lê Hằng - PV) là Tổng Giám đốc Trung tâm, chuyên đi xin tiền hỗ trợ trong nước và ngoài nước, tiền này không chia cho ai hết, mà để xây nhà tình nghĩa hoặc hỗ trợ hộ nghèo” – bà Ng nói.

Cũng theo bà Ng, mã đầu tiên là nghĩa vụ của thành viên phải đóng 1,2 triệu đồng. Nhưng sau đó sẽ lấy ra được 5,7 triệu đồng trong vòng 18 -24 tháng. Số tiền lấy từng đợt là: 50.000 đồng– 200.000 đồng – 500.000  đồng – 1,5 triệu đồng - 3 triệu đồng... “Nhưng không ai chơi 1 mã, vì 1 mã mình phải nộp 1,2 triệu đồng, trong đó 500.000 đồng là để thối lại người giới thiệu, phần mình chơi chỉ là 700.000 đồng thôi. Còn mua 10 mã, lẽ ra nộp 12 triệu nhưng chỉ phải nộp 7,5 triệu thôi. Nên mình cứ mua 1 mã, sau lại mua 1 mã nữa thì mình thiệt, nên cứ mua 10 mã đi. Sau 18 - 24 tháng mình nhận lại được 57 triệu đồng. Cứ như thế có người một tháng nhận lại mấy chục triệu. Như chị Hải tháng rồi nhận ba trăm ba mấy triệu, vì chơi tới mấy ngàn mã. Bà ấy chơi máu lửa lắm” – bà Ng giải thích.  

Bà Ng còn cho biết đã “chơi” chương trình “Trái tim Việt Nam” lâu rồi và “chơi” ở mấy “sân”, mà không sân nào “chơi” sôi động như sân Khánh Hòa. “Hỏi tiền nó lấy ở đâu ra trả cho mình? Tiền do bà Hằng đi xin tài trợ của quốc tế và trong nước. Cái thứ hai là nguồn tiền do tất cả thành viên họ đưa vào. Nếu người ta vào càng đông, vào càng nhiều thì mình lấy tiền ra nhanh” – bà Ng khẳng định.

Gặp gỡ thêm một số người đang tham gia chơi, phóng viên được giải thích rằng nếu giới thiệu được 1 người vào “sân chơi” sẽ được nhận ngày 500.000 đồng, mời 10 người thì được 5 triệu đồng. Nếu mời được nhiều người chơi thì có lợi là hệ thống đông người, tiền quay vòng nhanh, người chơi lấy tiền ra nhanh… “Mỗi người chơi sẽ được Trung tâm cấp 1 mã số, tên đăng nhập. Em ở Nha Trang thì mã của em là NT, hệ thống mã như thế không thể nhầm lẫn được…  Mình theo dõi biết được tiền của mình, đến kỳ ngoài kia chuyển tiền vào tài khoản” – bà Ng nói.

Còn bà Nguyễn Thị Thu H (sinh năm 1939, ở phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang) cho biết nghe kiểu chơi “đa cấp” thì cũng ngại, nhưng khi tham gia rồi thì thấy thích và bà đã chơi 2.000 mã (1,4 tỷ đồng). Cũng theo bà H, sân chơi ở Nha Trang đã mở mấy tháng gần đây và đang rất sôi động. Bản thân bà tin tưởng tham gia chơi vì “cái này được Chính phủ công nhận, Phó Chủ tịch tỉnh lên trao cúp”.

Hội Nông dân cảnh báo

Ngày 11.11, phóng viên NTNN đến văn phòng của Trung tâm tại đường Hà Thanh (Nha Trang) để tìm hiểu thêm thông tin, nhưng văn phòng đóng cửa, gọi điện thoại thì không ai nghe máy.  

Phát biểu tại lễ trao các giải thưởng “Sản phẩm dịch vụ ưu việt vì cộng đồng”, “Nhãn hiệu nổi tiếng Asean”, “Nhà quản lý tâm tài xuất sắc” và “Tấm gương lao động xuất sắc” năm 2015 do tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu tổ chức tại Nha Trang ngày 17.10, nói về những hoạt động của Trung tâm, bà Lê Hằng - Tổng Giám đốc Trung tâm cho biết, số tiền 1,2 triệu đồng không phải là người dân đóng góp, mà là tự nguyện ủng hộ chương trình và Trung tâm, và họ có cơ hội được hỗ trợ lại.

Trước thực tế đang diễn ra, ngày 11.11, bà Trần Thị Kim Liên – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa có văn bản gửi tất cả các hội, chi hội trực thuộc trong tỉnh cảnh báo về hoạt động của chương trình “Trái tim Việt Nam”. Theo văn bản này, vừa qua phương tiện thông tin đại chúng có phản ảnh về hoạt động của Trung tâm có những dấu hiệu khuất tất, không minh bạch và hiện nay tại Khánh Hòa cũng đã thành lập văn phòng Trung tâm. Để phòng ngừa, tránh thiệt hại cho nông dân, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh yêu cầu thường vụ các hội ở cấp huyện, thị, thành phố chỉ đạo các cơ sở hội kiểm tra trên địa bàn xem Trung tâm này đã hoạt động chưa để báo cáo Hội và thông tin cho người dân, hội viên biết, nâng cao ý thức cảnh giác, nếu phát hiện những điểm khuất tất thì báo cáo lên các cấp hội và chính quyền… 

“Chúng tôi tổ chức theo hình thức đa cấp...”

Phát biểu tại lễ trao giải hôm 17.10 ở Nha Trang, ông Trần Đức Trung – Chủ tịch Hội đồng thành viên của Trung tâm nói: “Chúng tôi tổ chức theo hình thức đa cấp nhưng không phải là kinh doanh đa cấp, chúng tôi không mua bán sản phẩm. Số tiền 1,2 triệu đồng là tiền để làm thành viên trung tâm, không phải là tiền ủng hộ người nghèo... Vừa giúp được người nghèo, vừa làm giàu, mà các ông lại bình luận là lãi này hơn lãi ngân hàng. Tôi nói đấy, đông người vào thì hỗ trợ nhanh, ít người vào thì hỗ trợ chậm”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem