Vụ người nuôi gián đất ở Bắc Ninh: Phải bồi thường chứ không là hỗ trợ

Thứ ba, ngày 08/04/2014 10:35 AM (GMT+7)
Vừa qua dư luận rất bức xúc về việc Sở KHĐT Bắc Ninh cấp giấy phép cho một số cơ sở nuôi gián đất, nhưng sau đó số gián này lại bị buộc tiêu hủy, khiến người nuôi thiệt hại hàng tỷ đồng.
Bình luận 0
Vậy trách nhiệm của Sở KHĐT Bắc Ninh trong việc này thế nào?

Luật sư Nguyễn Thu Hương (Giám đốc Công ty Luật Bảo Bình, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết:
img

- Khoản 5, Điều 13, Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước quy định: Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra trong các trường hợp: Cấp, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép và các giấy tờ có giá trị như giấy phép.

Người dân bị thiệt hại là do hậu quả việc cấp phép trái luật của Sở KHĐT Bắc Ninh. Bởi vậy, Sở KHĐT Bắc Ninh phải có trách nhiệm bồi thường cho người dân những thiệt hại xuất phát từ hậu quả của việc cấp phép trái luật của mình theo quy định trên.

Nhưng phát biểu trên báo chí, ông Ngô Tân Phượng - Phó Giám đốc Sở KHĐT cho biết: Sở sẽ tham mưu lên UBND tỉnh, để hỗ trợ 2 hộ chuyển đổi mô hình chăn nuôi khác?

- Việc Sở KHĐT Bắc Ninh cấp phép trái luật, gây thiệt hại cho người dân đã có căn cứ pháp luật, phải bồi thường thiệt hại. “Hỗ trợ” là hành xử theo kiểu ban ơn.

Tuy nhiên đây là rủi ro mà hai bên đều không mong muốn xảy ra, nên sau khi người bị thiệt hại có đơn yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại, hai bên phải thương lượng việc bồi thường. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày kết thúc việc thương lượng, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải ra quyết định giải quyết bồi thường (khoản 1, Điều 20, Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước).

Trường hợp người bị thiệt hại không đồng ý với quyết định đó hoặc hết thời hạn ra quyết định bồi thường thiệt hại theo quy định mà cơ quan có trách nhiệm bồi thường không ra quyết định… thì người bị thiệt hại có quyền khởi kiện ra tòa án để yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại (Điều 21, Điều 22 Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước).

Xin cảm ơn luật sư!
Lê Chiên (thực hiện) (Lê Chiên (thực hiện))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem