Vũ “nhôm” bị bác kháng cáo, y án sơ thẩm

Hoà Nguyễn Thứ năm, ngày 13/06/2019 19:15 PM (GMT+7)
Chiều nay (13/6), sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án với Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và 4 đồng phạm.
Bình luận 0

Cụ thể, cuối giờ chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử đã tuyên án đối với các bị cáo.

Mức án như sau:

img

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Nova Bắc Nam 79): Y án 15 năm tù, cộng với bản án trước đó 25 năm tù tổng hình phạt chung là 30 năm tù.

img

Bị cáo Bùi Văn Thành

Bị cáo Bùi Văn Thành (cựu Thứ trưởng Bộ Công an): 30 tháng tù

img

Bị cáo Trần Việt Tân

Bị cáo Trần Việt Tân (cựu Thứ trưởng Bộ Công an): 36 tháng tù.

img

Bị cáo Nguyễn Hữu Bách

Bị cáo Nguyễn Hữu Bách (SN 1963, cựu Đại tá, Phó Cục trưởng Cục B61, Tổng cục V, Bộ Công an): Chấp nhận 1 phần kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm. Toà tuyên Bách 42 tháng tù (bản án sơ thẩm 5 năm tù) cộng với 6 năm tù ở bản án trước đó, hình phạt chung là 9 năm 6 tháng tù.

img

Bị cáo Phan HữuTuấn

Bị cáo Phan Hữu Tuấn (SN 1955, cựu Trung tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an): Chấp nhận 1 phần kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm. Toà tuyên bị cáo Tuấn 4 năm tù (bản án sơ thẩm 5 năm tù) cộng với bản án 7 năm tù trước đó hình phạt chung là 11 năm tù.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo thuộc nhóm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ", gồm Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn (cựu cán bộ tình báo Bộ Công an).

Qua kết quả tranh tụng tại tòa và hồ sơ vụ án thể hiện, đủ căn cứ kết luận việc thành lập 2 tổ chức doanh nghiệp bình phong (Công ty xây dựng Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79) là không đúng quy định, không có pháp nhân đầy đủ.

Chủ tọa cũng cho rằng, ở vụ án này, Vũ là người đi tìm hiểu, ký các văn bản lấy danh là tổ chức bình phong để đi thuê, mua các tài sản.

Trong đó, 2 bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn là người soạn thảo văn bản gửi đi các nơi để giới thiệu giúp đỡ cho 2 công ty của Vũ được thuê, mua tài sản không thông qua đấu giá.

Trong phiên phúc thẩm, mặc dù Vũ "nhôm" kêu oan, nhưng phiên tòa đã làm rõ các bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" như cấp sơ thẩm đã xác định là đúng người, đúng tội, không oan.

Vụ án này, Vũ "nhôm" được xác định là người chịu trách nhiệm chính, đứng ra thành lập doanh nghiệp trái pháp luật, đồng thời là người đề xuất cho Tuấn để Tuấn chỉ đạo bị cáo Bách tham gia soạn thảo văn bản lấy danh nghĩa tổ chức bình phòng để có điều kiện mua, thuê tài sản rồi sau đó sang tên cho cá nhân mình hoặc chuyển nhượng cho người khác.

HĐXX xác định: "Bản chất là lợi dụng công ty bình phong để buôn bán bất động sản cho cá nhân mình. Hành vi này gây ra nhiều hệ lụy cho người. Mức 15 năm tù mà cấp sơ thẩm tuyên với bị cáo Vũ là mức cao nhất tương ứng với hành vi phạm tội của bị cáo".

Trong khi đó, bị cáo Phan Hữu Tuấn là người quản lý trực tiếp Vũ "nhôm", đồng thời tham gia thành lập 2 tổ chức bình phong, chỉ đạo cấp dưới soạn thảo văn bản để mình ký nháy hoặc ký trực tiếp trình Tổng cục V và lãnh đạo Bộ Công an, với mục đích giúp Vũ "nhôm" thực hiện hành vi phạm tội.

Tại phiên phúc thẩm, sau phần tranh tụng, bị cáo Tuấn đã nhận thức lại được hành vi của mình, thành khẩn khai báo. Đối với bị cáo Nguyễn Hữu Bách (cấp dưới của Tuấn) được xác định có vai trò thấp hơn.

Đối với hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" mà 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị truy tố, tòa cho rằng, bị cáo Trần Việt Tân đã thừa nhận trong quá trình là Thứ trưởng Bộ Công an có ký 6 văn bản giới thiệu 2 tổ chức bình phong của Vũ tới địa phương để hỗ trợ, tạo điều kiện mua, thuê tài sản.

Trong khi đó, bị cáo Bùi Văn Thành thừa nhận ký văn bản bán chỉ định tài sản 129 Pasteur, việc này bị cáo nhận trách nhiệm không chỉ đạo sát Tổng cục IV dẫn đến thiệt hại như bản án sơ thẩm đã quy kết.

Trước đó, trong các ngày từ 28 - 30/1/2019, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt các bị cáo: Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù; Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn cùng bị phạt 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tổng hợp với bản án trước đó về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”, hình phạt chung áp dụng với bị cáo Nguyễn Hữu Bách là 11 năm tù, bị cáo Phan Hữu Tuấn là 12 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm tuyên ngày 30/1/2019, TAND Hà Nội xác định hai công ty do Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") làm chủ được Tổng cục V (Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) dùng làm công ty bình phong.

Từ năm 2009 đến 2016, căn cứ đề xuất của Vũ "Nhôm", Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đã duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình Bộ Công an ra nhiều văn bản đề nghị UBND TP HCM, Đà Nẵng cho công ty bình phong được nhận quyền sử dụng 7 khu đất công sản có vị trí đắc địa. Các bất động sản này có tổng diện tích 6.700 m2 nhà và 26.800 m2 đất, trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.

TAND Hà Nội xác định khi có "đất vàng", Vũ "Nhôm" đã chuyển sở hữu sang tên mình và người thân nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1.160 tỷ đồng.

img

Tại phiên phúc thẩm, Phan Văn Anh Vũ tranh luận "hoàn toàn không thâu tóm tài sản nhà đất mà mua bán giữa 2 pháp nhân với nhau. Khi nào bị cáo mua bán đồ trôi nổi, không nguồn gốc thì mới quy bị cáo như vậy”.

Theo bản án sơ thẩm, ông Tân, Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các vi phạm của Vũ "Nhôm".

Sau phiên sơ thẩm, 5 bị cáo này kháng cáo. Trong đơn kháng cáo viết ngày 11/2/2019, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng mình hoàn toàn không phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo không đồng ý với nội dung bản án sơ thẩm đã tuyên của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội. Vì vậy, bị cáo Phan Văn Anh Vũ kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử vụ án này theo trình tự phúc thẩm.

Cũng trong đơn kháng cáo viết cùng ngày 11/2/2019, hai bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đã kháng cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét, cân nhắc các tình tiết, tính chất, mức độ của hành vi… để giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo.

Trước đó, bị cáo Bùi Văn Thành (sinh năm 1959, cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an) kháng cáo, đề nghị được xem xét các tình tiết giảm nhẹ và xin được hưởng án treo. Bị cáo Trần Việt Tân (sinh năm 1955, cựu Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an) không chấp nhận những phán quyết của Tòa cấp sơ thẩm về nội dung cũng như hình phạt đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ án này, ngày 14/2/2019, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ra Quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm vì cho rằng bản án xác định thiệt hại và quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án là không đúng bản chất và trái quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem