Vụ nổ kho đạn ở Gia Lai: Sơ tán dân và đơn vị bộ đội

Lê Kiến Thứ năm, ngày 11/01/2018 09:39 AM (GMT+7)
Sáng 11.1, đại tá Nguyễn Văn Hậu – Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 3 xác nhận: Khoảng 22h tối 10.1, tại Lữ đoàn tăng thiết giáp 273, Quân đoàn 3 xảy ra vụ nổ kho đạn. Bộ tư lệnh Quân đoàn 3 cùng lãnh đạo huyện Đắk Đoa, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã kịp thời thông báo cho nhân dân sơ tán và chỉ đạo đơn vị cho bộ đội sơ tán.
Bình luận 0

Trong đêm, nhận được tin báo của Chỉ huy Lữ đoàn, Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân đoàn 3 cùng với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh đã phối hợp giải quyết.

Sau khi sơ tán dân và bộ đội, đơn vị đã cho kiểm tra quân số và trang bị, quán triệt ổn định tâm lý cho bộ đội. Hiện, các đơn vị vẫn tiếp tục theo dõi tình hình, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Theo đại tá Hậu, đến 6h sáng nay, cả bộ đội và nhân dân không có trường hợp nào thương vong, không có trường hợp nhà dân hư hỏng.

img

Lữ đoàn 273 lập chốt chặn cách xa kho đạn để tránh nguy hiểm cho dân.

Tại hiện trường, sau vụ nổ, các chiến sĩ của Lữ đoàn 273 đứng chốt chặn phía ngoài ngăn không cho người lạ vào vì lý do an toàn, tránh trường hợp mảnh đạn bay ra ngoài khu vực gần kề gây nguy hiểm.

Một chiến sĩ cho biết, khu vực kho đạn nằm sâu, kẹp giữa lòng núi và cách xa khu dân cư nên khi vụ nổ xảy ra không có gây thương vong hay hư hại gì cho nhà dân. Trường hợp các chiến sĩ làm nhiệm vụ trực gần kho đạn cũng không bị ảnh hưởng gì do vị trí trực ở khu vực vòng ngoài, cách xa kho đạn. Do khu vực đạn nổ là loại nhỏ nên mức ảnh hưởng không lớn. Sáng cùng ngày, chính quyền địa phương cho các phương tiện chạy khắp khu vực gần kho đạn mở loa thông báo: “Người dân nếu phát hiện có đạn thì thông báo cơ quan chức năng xử lý, không được tự ý vận chuyển, di dời tránh nguy hiểm”.     

img

Ông Nguyễn Văn Sáu nhà gần kho đạn kể lại giây phút chạy di tản rất rộn ràng.

PV Dân Việt đã gặp nhiều hộ dân gần vụ việc để nghe thực hư. Ông Nguyễn Văn Sáu (thôn Hà Lòng, xã Kdang - nhà cách trụ sở Lữ đoàn tăng thiết giáp khoảng 500m) kể: “Lúc vụ nổ xảy ra, cả nhà tôi đang ngủ, chỉ nghe tiếng nổ đùng đùng. Tôi dậy mở cửa ra nhìn qua phía Lữ đoàn thì thấy lửa bốc lên rất cao, kèm tiếng nổ dữ dội nhưng không biết chuyện gì xảy ra. Một lúc sau, có bộ đội chạy ra hô hoán toàn thể người dân di tản, tránh nguy hiểm do nổ kho đạn. Sau đó, người dân tập trung chạy ra khỏi nhà, chạy ra đường rất đông. Cả nhà tôi 5 người chỉ kịp kéo xe máy ra, chạy gấp về thị trấn của huyện Mang Yang trốn, nhiều người hoảng sợ quá thậm chí không mang kịp dép mà chạy. Đêm qua náo động lắm, rất rộn ràng. Sáng nay tôi về nhà thấy nhà không bị ảnh hưởng gì".

Chị Huỳnh Thị Phương Tài (30 tuổi, thôn Hà Lồng 1, xã Kdang) kể: "Gia đình tôi đang ngủ thì nghe tiếng nổ lớn rung chuyển nhà cửa. Ngay sau đó, các chú bộ đội chạy đến từng nhà đập cửa liên tục và nói “Kho đạn nổ, chạy càng xa càng tốt”. Trong làng nhiều người ẵm trẻ nhỏ chạy trong đêm tối đi hướng lên thành phố Pleiku, Gia Lai. Cũng may mà kho đạn nằm cách xa khu dân cư, gần núi chứ nếu gần nguy hiểm lắm”.

Sáng 11.1, ông Lê Viết Phẩm - Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa (Gia Lai) xác nhận, vụ nổ kho đạn của Lữ đoàn tăng thiết giáp 273 tối 10.1 không gây thiệt hại về người và tài sản của dân do vụ nổ nằm xa doanh trại và khu dân cư. “Sau khi xảy ra sự việc, tôi đã đến hiện trường để chỉ đạo xử lý vụ việc cũng như di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm”, ông Thẩm nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem