Vụ ông Đinh La Thăng: Người có án nặng nhất đã kháng cáo

Ngọc Lương Thứ tư, ngày 11/04/2018 13:12 PM (GMT+7)
Sau gần 2 tuần khép lại phiên tòa sơ thẩm vụ án xử ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và đồng phạm, đến nay đã có một đơn kháng cáo gửi đến tòa.
Bình luận 0

img

Ông Ninh Văn Quỳnh (ảnh IT).

Người gửi đơn kháng cáo là ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính - Kế toán và Kiểm toán PVN. Trong đơn kháng cáo gửi tới TAND TP. Hà Nội, ông Ninh Văn Quỳnh đã đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trước đó, ông Ninh Văn Quỳnh bị tuyên phạt 7 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 16 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp mức hình phạt 23 năm tù. Do truy tố về hai tội nên ông Quỳnh là người có mức án nặng nhất trong 7 bị cáo.

Về nội dung kháng cáo, ở tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Quỳnh cho rằng bị cáo chỉ là cấp Trưởng ban Tài chính – kế toán và kiểm toán nên hành vi phạm tội chỉ mang tính thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Vì thế, tính chất, mức độ vi phạm có vai trò thấp hơn các bị cáo khác.

Đối với tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, ông Ninh Văn Quỳnh cho rằng không có hành vi nào mang tính chất đe dọa, ép buộc hay uy hiếp tinh thần đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), nguyên Phó Tổng giám đốc PVN trong việc đưa và nhận tiền của OceanBank. Bị cáo Quỳnh khẳng định, việc bị cáo Sơn đưa tiền cho bị cáo Quỳnh là hoàn toàn tự nguyện.

Ông Quỳnh đã nêu nhiều tình tiết để xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo luôn có thái độ khai báo thành khẩn, gia đình đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả và có nhiều thành tích trong thời gian công tác…

Trong vụ án này, ông Đinh La Thăng bị tuyên 18 năm tù, bồi thường 600 tỷ đồng.

Vũ Khánh Trường - nguyên Thành viên Hội đồng thành viên của PVN: 5 năm tù.

Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó tổng giám đốc PVN: 30 tháng tù.

Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Thành viên Hội đồng thành viên của PVN: 22 tháng tù.

Nguyễn Thanh Liêm - nguyên Thành viên Hội đồng thành viên: 20 tháng cải tạo không giam giữ.

Phan Đình Đức: 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Tất cả các bị cáo trên cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem