Phá "thủ phủ" ma túy: Trưởng bản khóc trước dân, từ chối nhậm chức

Thuần Việt Thứ hai, ngày 02/07/2018 15:48 PM (GMT+7)
Sau vụ đột kích của lực lượng chức năng vào "thủ phủ ma túy" - bản Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) thành công, người dân và cán bộ nơi đây mới thở phào nhẹ nhõm. Vì suốt nhiều năm qua, họ bị các ông trùm ma túy đè nén, dọa nạt đủ đường...
Bình luận 0

Tà Dê - một bản nhỏ của bà con người Mông nằm lọt thỏm giữa điệp trùng núi đá. Từ lâu, nơi này trở thành địa điểm lý tưởng để các ông trùm ma túy trốn nã. Các đối tượng trốn nã liên quan đến ma túy biến nơi này thành "lô cốt khó công phá" vì địa hình hiểm yếu. Các ông trùm ma túy đã xây hầm ngầm, lô cốt, sắm vũ khí hiện đại hòng chống trả lại cơ quan chức năng. Bất cứ một cán bộ xã, bản ở nơi này có ý định phản kháng đều bị các đối tượng này đánh phủ đầu hoặc dọa nạt. Suốt nhiều năm liền sống dưới sự đè nén của các ông trùm ma túy khiến không khí nơi này thật ngột ngạt.

Thường xuyên bị các ông trùm ma túy vác súng đến nhà hỏi thăm

Nhìn bản vừa trải qua "cơn binh biến", mùi thuốc súng vẫn còn khét lẹt mà ông Giàng A Tú (1974, nguyên Trưởng bản Tà Dê) cảm thấy thật nhẹ nhõm. Ông Tú đã từng 15 năm làm trưởng bản ở vùng đất “nóng” này. Ma túy đã biến cái bản này thành nơi chất chứa những khổ đau, chứ không hề mang lại sự êm ấm.

“Người ta cứ bảo bản này tiêu toàn tiền "đô", nhưng sự thực bà con sống rất khổ. Tự dưng các ông trùm ma túy biến nơi này thành tụ điểm ma túy rồi bao hệ lụy đã xảy ra ở vùng đất này. Biết bao người dân của bản đã bị tử hình, nhiều người bị truy nã, tù tội...”, ông Tú buồn rầu nói.

img

Cuộc đột kích vào bản Tà Dê từ ngày 26.6 đến 30.6 của lực lượng chức năng đã tiêu diệt ông trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. 

Trong ký ức của cựu Trưởng bản Tà Dê, suốt 15 năm (2001-2016) ông làm trưởng bản là chuỗi những ngày căng thẳng và tìm cách đối phó sao cho gia đình và mình được yên thân trước sức ép của các ông trùm ma túy.

Ông Tú kể, từ một vài trai bản tham gia vào đường dây buôn bán ma túy, dần dần đám người này dẫn theo các đối tượng khác. Chúng được trang bị súng ống đầy đủ. Tay nào cũng có "máu mặt", sẵn sàng xả súng vào bất cứ ai nếu như chúng phát hiện những dấu hiệu bất thường. Ngày ngày chúng chế áp, dọa nạt làm cho người dân bị tê liệt ý chí phản kháng.

Bản thân ông Tú cũng rơi vào tình trạng như vậy. Đặc biệt là từ khi 2 ông trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (năm 2011) về mua đất của dân và dựng nhà sinh sống ở nơi này thì không khí trong bản càng ngột ngạt hơn. Chúng thường xuyên bồng súng, đeo lựu đạn đi qua nhà ông với khuôn mặt hầm hè. Ông Tú và người dân đành phải sống chung với việc có mặt các ông trùm ma túy. Những “công dân” không phải là người Mông này ăn chơi thác loạn, tự cho mình sống ngoài vòng pháp luật.

img

Số vũ khí mà lực lượng chức năng thu hồi được. 

Chính quyền xã cũng biết tình hình bất ổn ở bản Tà Dê, nhưng mọi người đều phải học cách im lặng mới có hy vọng tồn tại được. Nắm được điểm yếu đó, các ông trùm ma túy càng tác oai tác quái nhiều hơn. Mỗi khi chúng phát hiện ra điều gì bất thường, chúng dùng súng bắn chỉ thiên cả tràng dài để thị uy. Chúng không chỉ áp chế cán bộ bản mà còn mang ma túy, hồng phiến về đầu độc thanh niên, trai tráng ở đất này.

Mong bình yên sẽ ở lại đất này

Trong cuộc bầu Trưởng bản Tà Dê vào cuối năm 2016, ông Tú tiếp tục được bà con bầu làm Trưởng bản. Ông Tú rất biết ơn bà con đã tín nhiệm mình, nhưng ông đã khóc trước toàn dân và đứng lên nói xin bà con cho thôi không làm. “Quả thực tôi chịu nhiều sức ép. Tôi cũng muốn mình được thảnh thơi, chứ ai đời mỗi khi đi ra khỏi bản về, các trùm ma túy lại vác súng đến nhà. Tôi sống ở quê hương mà cứ nơm nớp lo sợ”, ông Tú thở dài.

Từ năm 2017 đến giờ, ông Tú không giữ chức Trưởng bản nữa. Anh Sồng A Tồng (SN 1992) thay ông Tú làm Trưởng bản. Giờ đây, khi lô cốt ma túy bị dẹp bỏ, các tội phạm ma túy bị tiêu diệt, bị bắt, ông Tú và gia đình mới có được giấc ngủ ngon.

img

Toàn cảnh vụ đột kích vào thủ phủ ma túy Tà Dê.

Nhà anh Giàng A Chồng - Phó Công an xã Lóng Luông cũng ở trong bản Tà Dê. Cũng giống như ông Tú, anh Chồng cũng luôn nơm nớp lo sợ trước họng súng của các ông trùm ma túy.

Bản thân anh Chồng đã trải qua những ngày tháng lo âu và căng thẳng khi ông trùm ma túy Tuân và Thuận mua đất xây nhà tại bản. Các "đệ tử" của 2 ông trùm ma túy bồng súng ngồi sau thùng xe bán tải, thường xuyên lượn qua nhà anh Chồng. Chúng đi lại như thế như để nhắc nhở anh Chồng “muốn sống thì im cái miệng lại, không thì bọn tao cho nổ tung cái nhà của mày”.

img

Cán bộ xã Lóng Luông hy vọng sau vụ đột kích của lực lượng chức năng tiêu diệt các ông trùm ma túy, bình yên sẽ ở lại nơi này. 

Trước sự đe dọa của các ông trùm ma túy, anh Chồng có lúc cũng đã có ý định xin thôi không tham gia Công an xã. Cán bộ xã phải động viên rất nhiều, anh Chồng mới vượt qua được sức ép và bảo toàn được sự an toàn cho mình và gia đình. Sau khi lực lượng chức năng triệt phá "thủ phủ ma túy", anh Chồng mong mỏi bình yên sẽ ở lại với đất này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem