Vụ resort Ba Vì: Do giáp Tết, nên chưa họp bàn xem xét!

Đình Thắng ghi Thứ ba, ngày 01/03/2016 15:33 PM (GMT+7)
Chiều nay 1.3, ông Cao Chí Công - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT) đã trả lời báo chí về một số thông tin liên quan đến vụ xây dựng resort trái phép tại Vườn quốc gia Ba Vì .
Bình luận 0

img

Ông Cao Chí Công  (người đứng) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT)

Theo ông Công, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát, sáng 1.3, Tổng cục Lâm nghiệp đã cử đoàn kiểm tra lên Ba Vì để kiểm tra công trình xây dựng trái phép tại Vườn quốc gia Ba Vì.

Thưa ông, ngày 29.2 Bộ trưởng Cao Đức Phát có văn bản yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức đoàn kiểm tra làm rõ việc thi công công trình trái phép ở Vườn quốc gia Ba Vì và báo cáo kết quả trước ngày 4.3. Vậy Tổng cục Lâm nghiệp thực hiện chỉ đạo này như thế nào?

- Thưc hiện văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát, 7 giờ sáng 1.3, Tổng cục Lâm nghiệp đã cử đoàn kiểm tra lên Ba Vì do đồng chí Vụ trưởng Vụ Pháp chế thanh tra làm trưởng đoàn lên phối hợp với Vườn quốc gia Ba Vì để kiểm tra những vấn đề mà báo chí đã phản ánh trong mấy ngày qua. Trong ngày 2.3 chúng tôi sẽ có cáo cáo chi tiết tới Bộ trưởng Cao Đức Phát.

Vậy trước đó, Bộ NNPTNT, cụ thể ở đây là Tổng cục Lâm nghiệp có biết gì về dự án xây dựng tại Vườn Quốc gia Ba Vì không, thưa ông?

- Chúng tôi biết dự án này. Trước Tết Vườn quốc gia Ba Vì đã trình dự án này cho Tổng cục Lâm nghiệp phê duyệt những vấn đề liên quan đến lâm nghiệp. Dự án có quy mô lớn, nằm ở trong Vườn quốc gia. Đặc biệt thời điểm Vườn quốc gia trình lên Tổng cục Lâm nghiệp, dự án đó chưa có đánh giá tác động môi trường nên Tổng cục chưa trình lên Bộ trưởng xem xét phê duyệt.

Tức là hiện nay về quy trình thủ tục liên quan đến lâm nghiệp, dự án này chưa được Bộ NNPTNT phê duyệt, mà theo như phản ánh của đơn vị xây dựng công trình họ đã trình dự án lên Vườn quốc gia Ba Vi và Vườn đã trình lên Tổng cục Lâm nghiệp?

- Cấp phép về xây dựng thì chúng tôi không biết, nhưng về thủ tục đối với ngành lâm nghiệp thì Bộ NNPTNT chưa phê duyệt. Khi Vườn quốc gia trình lên Tổng cục Lâm nghiệp thì chưa có đánh giá tác động môi trường và chúng tôi cần phải họp bàn xin ý kiến của các bên liên quan và thời điểm đó đã giáp Tết nên chúng tôi chưa làm được. Đến giờ phút này chúng tôi chưa trình Bộ NNPTNT.

Theo một văn bản quy định đối với diện tích trên cốt 400 thì phải bảo tồn nghiêm ngặt, tại sao Bộ NNPTNT cho phép chủ trương thực hiện xây dựng?

- Chúng tôi làm việc phải theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, Luật bảo vệ phát triển rừng, Nghị định 117 Quy định được hoạt động du lịch sinh thái trong phân khu hành chính dịch vụ. Nên trong cốt 400 hay 600 khi nó đã được quy hoạch vào trong phân khu hành chính dịch vụ thì được phép xây dựng, nếu không thì bị cấm nghiêm ngặt.

Có nghĩa dự án xây dựng nằm trong khu dịch vụ được phép xây dựng?

- Đúng rồi, nằm trong khu 350ha đã quy hoạch chi tiết nằm trong khu vực hành chính dịch vụ. Ngày hôm nay (1.3) đoàn của Tổng cục Lâm nghiệp đang đi kiểm tra và sẽ có báo cáo chi tiết tới Bộ trưởng Cao Đức Phát.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem