Vụ sạt lở ở Lào Cai: Đã có gia đình nhận 150 triệu để “thỏa hiệp”?

Hòa Nguyễn Thứ năm, ngày 25/08/2016 15:10 PM (GMT+7)
Trước vụ sạt lở nghiêm trọng gây thiệt hại nặng nề về người ở xã Nậm Xây (Văn Bàn, Lào Cai), thông tin mà PV nhận được, đã có các nhóm người đến nhà các nạn nhân có người bị tử vong để đàm phán.
Bình luận 0

Trong con số 7 người tử vong do giới chức huyện Văn Bàn xác nhận mới đây, có đến 5 người ở xã Cam Cọn (huyện Bảo Yên) gồm: Đào Văn Nhung (SN 1966), Bàn Văn Lợi (SN 1999), Bàn Văn Ngân (SN 1999), Trương Văn Nhất (SN 1995), Triệu Văn Bách (SN 1985).

Cả 5 nạn nhân này đều là những phu vàng đã bỏ mạng tại bãi vàng Mà Sa Phìn (Nậm Xây, Văn Bàn). Họ đã được tức tốc đưa về quê làm thủ tục mai táng ngay sau ngày xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng không lâu.

img

Một hầm vàng tại bãi vàng Mà Sa Phìn sau cơn lũ quét đêm ngày 19.8. (Ảnh: Hòa Nguyễn)

Lần theo dấu vết thông tin, PV đã tìm về xã Cam Cọn để tìm hiểu thực hư về vấn đề này. Trao đổi với PV, bà La Thị Liên, Bí thư Đảng Ủy xã Cam Cọn cho biết trên địa bàn xã Cam Cọn có 5 người tử vong và 3 người khác bị thương hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên. Danh tính 3 nạn nhân bị thương được xác định là: Trương Văn Sơn (SN 1993), Bàn Văn Chi và Lý Văn Mão (cùng SN 1984).

Trước câu hỏi của PV về việc chính quyền xã có nắm bắt được việc các nạn nhân đi làm công nhân cho Công ty vàng Nhẫn, hay làm phu vàng ở mỏ thổ phỉ, vị Bí thư Đảng ủy xã Cam Cọn nói rằng vấn đề này chính quyền xã không nắm được cụ thể. Theo bà Liên, khi các công dân trên đi làm ăn xa hay ở địa chỉ nào thường họ không báo cáo với chính quyền nên không thể nắm rõ sự tình.

Chị B.T.H (SN 1985) ở bản Cam 1 đã gục ngã khi hay tin chồng bị nạn nơi làm việc. Quá đau buồn, chị bị suy sụp hoàn toàn, chị đã phải đến trạm y tế xã để hồi phục sức khỏe.

Theo người phụ nữ này, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chồng chị đã quyết định đi làm phu vàng để lấy tiền trả nợ. Từ ngày chồng đi làm phu vàng, gia đình chị mới đoàn tụ được 1 lần.

“Chúng tôi có vay hơn 100 triệu đồng để làm nhà vào năm ngoái, do kinh tế khó khăn nên anh ấy đi làm vàng. Giờ anh lại xảy ra cơ sự này” – chị H. quay mặt vào trong khóc nghẹn.

Ngày 20.8 đến giờ đối với chị H. là một ngày kinh hoàng. Hôm đó, chị H. đang làm vườn thì nghe được thông tin hầm vàng nơi chồng chị làm ăn bị lũ do cơn bão số 3 làm sập. Linh tính mách bảo điều chẳng lành, chị chạy vội vào nhà cầm điện thoại liên lạc với chồng nhưng không thể gọi cho anh được. Đêm hôm ấy, chị nhận được tin chồng mất.

Tin dữ đổ sập xuống gia đình đúng lúc khó khăn, cơ cực nhất, người phụ nữ hơn 30 tuổi không thể gắng gượng được, chị đã ngất lịm khi vừa nghe tin về chồng.

Chị H. cho biết, chiều ngày 22.8, có một đại diện một công ty vàng nào đến gặp chị và gia đình để thỏa thuận việc đền bù. “Họ nói sẽ đưa cho tôi 130 triệu đồng để gia đình tôi không đưa vụ việc này ra pháp luật” – chị H. nói.

Một trường hợp khác cũng đã được phía UBND xã Cam Cọn liên lạc báo có một nhóm người đến làm thủ tục đền bù cho Nhung. Ông B.V.N cho biết sau khi nhận được tin này, ông cùng người thân trong gia đình của 4 nạn nhân tử vong trên gặp gỡ một nhóm người tự xưng là chủ nơi các nạn nhân làm việc.

Nhóm người đề nghị đưa mỗi gia đình 100 triệu đồng để những gia đình này không đưa vụ việc ra pháp luật. Tuy nhiên, cả 5 gia đình đều không đồng ý. Sau đó, số tiền được tăng lên 130 triệu đồng và hai bên đã đi đến thống nhất.

Trước đó, cả 5 gia đình đều được nhóm người này hỗ trợ 20 triệu một nhà để lo hậu sự cho các nạn nhân tử vong.

Theo thông tin mới nhất mà PV nhận được, hôm nay (25.8), ông Đặng Xuân Phong – Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đang tới hiện trường vụ sạt lở tại thôn Mà Sa Phìn.

(Tên một số nhân vật đã được thay đổi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem