Vụ Vinashin: Các bị cáo đề nghị xem xét mức án và bồi thường

Thứ tư, ngày 29/08/2012 08:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các bị cáo cho rằng căn cứ vào trách nhiệm, thiệt hại và nhân thân việc tòa án tuyên phạt mức án tù và trách nhiệm bồi thường về kinh tế đối với họ là quá cao do chỉ thực hiện chỉ đạo của cấp trên hoặc đồng phạm…
Bình luận 0

Hôm qua (28.8), tại Hải Phòng, trong phiên xét xử phúc thẩm đầu tiên trong vụ án “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) hầu hết các bị cáo đều xin giảm tội và mức bồi thường căn cứ trách nhiệm cá nhân.

Xung quanh sai phạm tại các Dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen, Dự án Nhiệt điện Sông Hồng, bị cáo Phạm Thanh Bình - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinashin bị thẩm vấn đầu tiên.

img
Bị cáo Phạm Thanh Bình trước tòa.

Bị cáo Bình nhận trách nhiệm là không hiểu đúng ý và đã làm sai chỉ đạo của Chính phủ về đầu tư đối với các dự án trên, có những quyết định trái với quy định về đầu tư. Tuy nhiên, theo bị cáo Bình, Chính phủ không có thông báo không cho phép mua nên khi có chủ trương của HĐQT, tập đoàn mới thực hiện.

Khi thực hiện, các dự án đang trong quá trình lập và đang thẩm định. Bị cáo Bình cũng thừa nhận việc không chào hàng cạnh tranh khi mua là sai, nhưng theo bị cáo nếu chào hàng cạnh tranh thì không thể mua được tàu Hoa Sen bởi con tàu này phù hợp nhất vào thời điểm đó, trên thế giới chỉ có 2 chiếc. Sau khi đưa tàu vào sử dụng, thiệt hại kinh tế chủ yếu do khủng hoảng kinh tế gây nên.

Về Dự án Nhiệt điện Sông Hồng, ông Bình cho biết, thời điểm đó không có lưới điện phù hợp phục vụ cho khu công nghiệp nên mới đầu tư nhà máy nhiệt điện và chỉ định Cửu Long Vinashin làm nhà thầu, bàn với Hoàng Anh góp vốn cùng làm. Cửu Long mua máy móc thiết bị cũ của Hàn Quốc, nhưng đây là những thứ “nồi đồng cối đá”, không thể hỏng được.

Nói về lý do kháng cáo, bị cáo Bình cho rằng vì tòa tuyên không đúng tội, mức án, trách nhiệm bồi thường về kinh tế quá cao nên mới kêu oan. “Tôi đã có ý làm trái, nhưng động cơ và bối cảnh buộc tôi phải làm như vậy, chứ không phải tôi biết sai mà vẫn làm” – bị cáo Bình nói.

Ngoài bị cáo Bình, trong buổi xét xử, tòa cũng thẩm vấn các bị cáo Trần Văn Liêm, Hoàng Gia Hiệp, Trịnh Thị Hậu, Đỗ Đình Côn, Nguyễn Văn Tuyên... Các bị cáo đều cho rằng căn cứ vào trách nhiệm, thiệt hại và nhân thân việc tòa án tuyên phạt mức án tù và trách nhiệm bồi thường về kinh tế đối với họ là quá cao do chỉ thực hiện chỉ đạo của cấp trên hoặc đồng phạm…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem