Vụ Lexus biển xanh: 'Không thể lấy lý do bị chỉ đạo nên làm sai'

Lê Chiên (thực hiện) Thứ sáu, ngày 10/06/2016 17:06 PM (GMT+7)
"Không thể lấy lý do việc cấp biển xanh này là có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để biện minh cho việc làm sai pháp luật", LS Nguyễn Anh Tuấn nhận định.
Bình luận 0

Về vụ việc lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang ưu ái cấp thêm một biển số xanh (biển công) cho chiếc xe Lexus trị giá 5 tỷ đồng mà Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh mượn của người quen để đi lại, dưới góc nhìn pháp lý, LS Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Luật Đại Nam) phân tích:

img

Xe Lexus biển xanh giá tiền tỷ chạy trên đường phố Cần Thơ đêm 29.5 gây xôn xao dư luận xã hội. Ảnh: I.T

Quy định về biển số xe được quy định tại Điều 31, Thông tư số 15/2014/TT-BCA  ngày 04.4.2014 của Bộ Công an. Theo đó, tại điểm a, khoản 6 điều này quy định:

Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; các Ban chỉ đạo T.Ư; Công an nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện; tổ chức chính trị - xã hội; đơn vị sự nghiệp công lập, trừ Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập; Ban quản lý dự án có chức năng quản lý nhà nước”.

Căn cứ vào quy định trên, việc Công an tỉnh Hậu Giang cấp biển xanh cho xe riêng của ông Phó Chủ tịch tỉnh là vi phạm pháp luật. Hơn nữa mỗi xe chỉ được cấp một biển số, xe riêng của ông Phó Chủ tịch đã được cấp 1 biển số rồi, nay lại cấp thêm một biển số nữa. Như vậy, biển số chồng lên biển số lại càng sai.

Nhưng lãnh đạo Công an tỉnh giải thích việc cấp biển số xanh là có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cũng là để thuận tiện cho việc phó Chủ tịch đi công tác. Luật sư đánh giá thế nào về nguyên nhân này?

- Không thể lấy lý do việc cấp biển xanh này là có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để biện minh cho việc làm sai pháp luật. Cấp trên chỉ đạo nhưng mình là cơ quan chuyên môn, phải có trách nhiệm tham mưu cho cấp trên làm đúng. Anh không có ý kiến tham mưu thì cũng khiến cấp trên sai và cũng phải chịu trách nhiệm liên đới. Cũng không thể lấy lý do để thuận tiện cho việc Phó Chủ tịch đi công tác mà cấp biển xanh được. Không ai được quyền đứng trên luật pháp.

Theo luật sư, sai phạm trên phải xử lý thế nào?

-Trong các quy định hiện hành của Bộ Công an về đăng ký, cấp biển số xe, không có quy định nào về việc cấp tạm biển xanh cho xe cá nhân như cách lý giải của cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang cả. Tôi cũng được biết trong nghiệp vụ của các cơ quan công an, để đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội cái đó phải Bộ trưởng Bộ Công an mới được phép.

Việc xử lý thì đương nhiên là phải thu hồi lại biển xanh đã cấp, cái này thì cơ quan chức năng Hậu Giang ngay sau khi báo chí lên tiếng đã làm rồi. Tuy vậy, cũng cần phải làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có liên quan. Hôm qua Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã có chỉ đạo hàng loạt cơ quan liên quan kiểm tra vụ việc này để sớm có kết luận.

Xin cảm ơn luật sư!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem