Vùng lõi di sản vịnh Hạ Long bị "bê tông hóa": Bộ TNMT chỉ đạo nóng

Hải Long Thứ ba, ngày 13/08/2019 18:04 PM (GMT+7)
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện khẩn trương các biện pháp tăng cường quản lý bảo vệ môi trường khu vực di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25/8.
Bình luận 0

Bộ TNMT vừa có văn bản số 3803/BTNMT-TCMT đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát lại các quy hoạch, kế hoạch, các dự án đầu tư mới cũng như các dự án đang được triển khai liên quan; có những điều chỉnh và biện pháp quản lý kịp thời trên cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương theo hướng bền vững, đúng Quy hoạch môi trường của Tỉnh, không để tác động xấu tới môi trường, cảnh quan của vùng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

img

Nhiều máy móc, vật liệu đã được đưa ra và thi công nhiều ngày nay tại khu vực trước cửa động Mê Cung. Tuy nhiên tại thời điểm khởi công xây dựng công trình này chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Bộ yêu cầu kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng của Tỉnh chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường nói chung và với các dự án đầu tư nói riêng.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường đối với các chủ dự án đầu tư; yêu cầu các chủ dự án thực hiện tốt quy định của Luật bảo vệ môi trường ngay từ khi xem xét đăng ký đầu tư, chấp thuận địa điểm đầu tư; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiên quyết xử lý không để xảy ra sai phạm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện khẩn trương các biện pháp tăng cường quản lý bảo vệ môi trường khu vực di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và báo cáo về Bộ TNMT trước ngày 25.8.2019 để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Dân Việt có loạt bài phản ánh tình trạng nhiều công trình bê tông hóa trong vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Cụ thể, các công trình cải tạo, nâng cấp bến cập tàu động Mê Cung và khu vực Hang Tiên Ông, vịnh Hạ Long đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý, thẩm định địa điểm, quy mô, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật, kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên hai công trình này tiến hành thi công khi chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường.

Các công trình xây dựng cải tạo, nâng cấp hạ tầng tại hang Cỏ, hang Thầy do Công ty cổ phần du thuyền Đông Dương xây dựng đã bị lập biên bản, đình chỉ thi công từ năm 2016 do chưa có giấy phép xây dựng.

Năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sản phẩm du lịch Vịnh Hạ Long đối với khu vực hang Cỏ, hang Thầy, Cống Đỏ…

img

Các thiết bị, vật tư và công nhân đang thi công bến cập tầu trước cửa động Mê Cung, với hàng nghìn khối bê tông đổ xuống biển. Ảnh: Nguyễn Quý.

Còn công trình kè đập phía sau đảo Đầu Gỗ và một số hạng mục phụ trợ tại hang Hanh; công trình kè đập tại hòn Vụng Ba Cửa, công trình kè đập tại hòn Vụng Ong, công trình kè trên bãi cát hòn Vụng Hà là những công trình đã được xây dựng trái phép, bỏ hoang từ những năm 1990. UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản về việc phá dỡ các hạng mục xây dựng trái phép trên vịnh Hạ Long.

img

Công trình kè xây dựng trái phép của Công ty cổ phần du thuyền Đông Dương trên hòn Cây Chanh. Ảnh: Nguyễn Quý.

Riêng đối với đền Bà Men vịnh Hạ Long được nhân dân xây dựng từ năm 1983 tại khu vực đảo Đầu Bê vịnh Hạ Long, đến nay đã xuống cấp, mục nát, có hiện tượng đổ, vỡ một số hạng mục của đền, gây mất an toàn cho người dân đến thờ cúng. Tháng Giêng năm 2019, người dân đã tự ý tháo dỡ các hạng mục xuống cấp và tiến hành xây dựng, tôn tạo khi chưa thông báo và làm thủ tục xây dựng với các cơ quan quản lý nhà nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem