Xã đội trưởng giỏi toàn diện

Chủ nhật, ngày 13/05/2012 09:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chúng tôi gặp Phan Văn Phờ - Xã đội trưởng xã Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam) khi anh đang tất bật cho một ngày mới tại uỷ ban xã. Dáng cao ráo, gương mặt lúc nào cũng rạng rỡ, giọng nói ấm áp, cảm giác anh làm việc gì cũng hanh thông. Ít ai biết, anh từng đoạt danh hiệu "Xã đội trưởng giỏi nhất Quân khu 5".
Bình luận 0

Đoạt giải nhất tại Hội thi Tìm hiểu pháp luật về dân quân tự vệ và công tác dân quân tự vệ, nhiều môn giành điểm tuyệt đối, Phan Văn Phờ đã làm mọi người khâm phục vì nắm rất kỹ bộ luật mới, khả năng vận dụng trong thực tiễn. Khi hỏi bí quyết để có thành tích này, Phan Văn Phờ cho rằng "Cứ làm riết là hiểu hết Luật Dân quân tự vệ thôi".

"Làm riết" ở xã trọng điểm về quốc phòng- an ninh và đông dân nhất huyện Điện Bàn là phải lăn lộn, bám địa bàn cực kỳ vất vả. Nhiều năm nay, xã cứ như một tổng công trường. Giải toả, đền bù, di dời, quy hoạch, mở đường, lập khu dân cư… toàn những việc đại sự đụng đến quyền lợi thiết thực của bà con, không phải một sớm một chiều ai cũng đồng tình.

Người xã đội trưởng tuổi 30 này như con thoi cùng với anh em trong xã đội đi hết làng trên xóm dưới tuyên truyền thuyết phục đồng bào. Có những nơi dân quân trực tiếp tham gia ngày công giúp đỡ các hộ neo đơn di dời, ổn định đời sống, không ít vụ phải cưỡng chế những nhà giành đất, xây dựng nhà trái phép.

Năm trước lụt lớn, các thôn ven sông Tứ Câu, Ngân Hà nước về ào ạt, hai trung đội dân quân, trong đó có anh Phờ như những chàng Sơn Tinh lao vào trong lũ, đưa người già, em nhỏ đến nơi an toàn, bảo vệ tài sản nhân dân không cho nước cuốn trôi.

Lịch trực của anh ở UBND xã được đánh dấu đỏ chi chít. Từ sáng đến tối trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác, bảo vệ các vị trí trọng điểm. Được khen "bà xã chắc tuyệt vời lắm mới "thả" anh đi như thế", như bắt "trúng đài", Phờ khoe luôn: "Cô ấy nhiều người vây quanh vậy mà chờ em học xong khoá xã đội trưởng mới hẹn hò rồi nên duyên chồng vợ".

Chợt nghĩ người như Phan Văn Phờ, cô gái không chờ đợi mới lạ: Học ở trường thì giỏi nhất trường, đi thi thì giỏi nhất Quân khu, thi cấp Bộ cũng đạt loại giỏi, ở địa phương, luôn được lãnh đạo tín nhiệm, lực lượng dân quân xã xếp vị trí tốp đầu trong toàn Quân khu 5. Điều đó đã khẳng định năng lực "giỏi" của người xã đội trưởng trẻ tuổi này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem