Xây cao ốc ở biển Nha Trang: Thủ tướng duyệt một đằng, Khánh Hòa quyết một nẻo

Mai Khuê Thứ sáu, ngày 29/05/2015 10:20 AM (GMT+7)
Nhiều công trình cao ốc ở biển Nha Trang đang vi phạm chiều cao không quá 40 tầng trong quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Trong đó có các dự án của Tập đoàn Dewan trên bờ biển Nha Trang…
Bình luận 0
Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa vừa gửi văn bản lên UBND tỉnh này đề nghị tạm dừng việc xây dựng công trình căn hộ cao cấp cao 48 tầng của Tập đoàn Mường Thanh tại phía nam cầu Trần Phú (TP.Nha Trang), vì sai phạm chiều cao so với phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25.9.2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.Nha Trang (Khánh Hòa) đến năm 2025 nêu rõ: "Khu đô thị ven biển, chiều cao xây dựng tối đa 40 tầng, mật độ xây dựng khoảng 40%, ưu tiên cho các hoạt động du lịch, dịch vụ".

img
Cao ốc Mường Thanh cao 48 tầng đang xây được 5 tầng nổi, hiện bị Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa đề nghị ngừng xây dựng. Ảnh: Mai Khuê
Ông Nguyễn Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa - cho biết, hiện nay tại Nha Trang có Khách sạn Quê Hương - Mường Thanh cao 45 tầng và Best Western Premier Havana Nha Trang cao 42 tầng... Ngày 17.10.2014, tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định phê duyệt Quy hoạch 1/2.000 phía đông đường Phạm Văn Đồng và phía đông đường Trần Phú (gọi tắt là Quy hoạch bờ biển Nha Trang), cho xây nhiều tổ hợp khách sạn cao quá chiều cao tối đa 40 tầng, trong đó có tổ hợp cao tầng của Tập đoàn Dewan.

Được biết, trước khi UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định phê duyệt Quy hoạch bờ biển Nha Trang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cử đoàn công tác vào làm việc, sau đó Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia cũng đã vào khảo sát hai dự án Peacock và phát triển bãi biển Phượng Hoàng.

Ngày 27.6.2014, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã có báo cáo gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thủ tướng Chính phủ, ghi: Ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - đã đồng ý điều chỉnh cao ốc Peacock xây không quá 40 tầng và các cao ốc của Dewan Việt Nam hạ xuống 38-40 tầng…

Ngày 29.7.2014, sau khi nhận báo cáo của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đồng ý về chủ trương triển khai 2 dự án này.

Ngày 22.10.2014, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã cho ý kiến: “UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp thu ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia về 2 dự án nêu trên, phê duyệt theo quy định của pháp luật hiện hành”.

img

Nhưng khi ra Quyết định quy hoạch 1/2.000 bờ biển Nha Trang ký ngày 17.10.2014, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã không làm đúng quyết định quy hoạch của Thủ tướng cũng như không giữ lời cam kết với Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, cho phép tổ hợp dịch vụ thương mại du lịch Peacock (của Tập đoàn Đông Dương) xây cao tới 54 tầng; cao ốc vườn Phoenix (của Tập đoàn Dewan) cao tối đa 65 tầng và tổ hợp khách sạn và dịch vụ (của Tập đoàn Dewan) cao đến 45 tầng.

Và đáng ngạc nhiên là, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định phê duyệt Quy hoạch bờ biển Nha Trang trước khi được Chính phủ đồng ý. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản ngày 22.10.2014, trong khi Chủ tịch Nguyễn Chiến Thắng ký phê duyệt Quy hoạch phân khu 1/2.000 bờ biển Nha Trang vào ngày 17.10.2014, tức sớm hơn 5 ngày.

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, ngày 26.5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các các bộ, ngành khác. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cấm cấp dự án ven biển, địa phương nào đã cấp phải thu hồi giấy phép bởi đây là nơi công cộng...
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem