Xây dựng nghị định về từ chức không có gì khó khăn

Ngọc Lương Thứ ba, ngày 29/11/2016 19:33 PM (GMT+7)
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường, việc xây dựng nghị định về từ chức không có gì khó khăn.
Bình luận 0

img

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc là người đề cập đến vấn đề văn hóa từ chức tại diễn đàn Quốc hội.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều 29.11, phóng viên đặt câu hỏi với Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường: Mới đây trong phiên thảo luận phiên họp Chính phủ, cũng như trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thủ tướng nói giao cho Bộ Nội vụ xây dựng nghị định về “văn hóa từ chức” và giao cho Bộ Nội vụ, Bộ đã chuẩn bị triển khai việc này thế nào? Việc từ chức thuộc về phạm trù văn hóa trên cơ sở tự nguyện, tự giác cao, việc xây dựng thành quy định để cán bộ lãnh đạo phải từ chức khi họ không hoàn thành tốt trọng trách liệu có khó khăn gì không, có lo ngại chồng chéo với các văn bản khác không?

Thứ trưởng Triệu Văn Cường cho biết: "Vấn đề xây dựng nghị định này không có gì khó khăn nhiều, Bộ Nội vụ sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Khi xây dựng nghị định phải có cơ sở luật pháp, văn bản nào không đúng luật phải theo quy chế mới".

Về câu hỏi trên thế giới các nước có xây dựng quy định về từ chức không, Thứ trưởng Cường cho biết "chưa nắm hết vấn đề này".

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 11 của Chính phủ (ngày 28.11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận về các biện pháp thực hiện lời hứa trước Quốc hội tại phiên chất vấn với tinh thần lời nói phải đi đôi với hành động.

Thủ tướng lấy ví dụ: “Có văn hóa từ chức không? Có nghị định về vấn đề này hay không? Ai làm việc đó? Chính là Bộ Nội vụ phải làm việc đó, trình Chính phủ”.

Trước đó tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (Đồng Nai) trong phần chất vấn Thủ tướng cho rằng, đã chín muồi khi Đảng đã có nghị quyết và quyết tâm của Thủ tướng xây dựng một Chính phủ liêm chính. Bên cạnh việc chúng ta nghiêm khắc loại trừ những phần tử thoái hóa biến chất đồng thời cũng nên tạo hành lang pháp lý để cho những người có liêm chính nhưng hạn chế về năng lực, có cơ hội được rời khỏi chức vụ trong danh dự.

"Thủ tướng có cho rằng đã đến lúc cần thiết phải xây dựng một quy trình pháp lý để các viên chức có thể từ chức khi cảm thấy đó là điều cần thiết hay không"? - ông Quốc chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Tôi tiếp thu ý kiến này, vì có người do sức khỏe, do trình độ, do hoàn cảnh gia đình không thể tiếp tục công việc trong bộ máy nên xin từ chức thì cần hoan nghênh. Chính phủ giao Bộ Nội vụ nghiên cứu thể chế để báo cáo Chính phủ nhằm có văn bản phù hợp tạo điều kiện từ chức trong điều kiện cụ thể. Văn hoá từ chức là cần thiết”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem