Xe khách phải có khẩu hiệu chung

Vinh Hải Thứ hai, ngày 01/12/2014 17:29 PM (GMT+7)
Đó là một trong các quy định mới sẽ áp dụng trong thời gian tới, được Bộ GTVT thông tin vào chiều nay (1.12). Đáng lưu ý, các xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ phải niêm yết khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” theo mẫu quy định.
Bình luận 0

Thực tế từ những vụ tai nạn thảm khốc thời gian qua hoặc những sơ hở trong quản lý hoạt động vận tải đã được bổ sung trong Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thay thế Thông tư 18/2013/TT-BGTVT.

Sau vụ tai nạn làm 14 người chết tại tỉnh Lào Cai, xe khách giường nằm sẽ bị siết phạm vi hoạt động. Thông tư mới quy định từ ngày 1.7.2015, không được sử dụng xe khách có giường nằm hai tầng để hoạt động vận tải trên các tuyến đường cấp 5, cấp 6 miền núi.

Việc quản lý phương tiện vận tải giải tỏa hành khách trong các dịp cao điểm cũng được quy định rõ hơn. Đó là xe hoạt động trên các tuyến cố định, xe buýt, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch, xe trung chuyển, xe vận chuyển người nội bộ được sử dụng để tăng cường giải tỏa hành khách và các dịp Lễ, Tết và các kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các xe trung chuyển hành khách cũng phải có phù hiệu “XE TRUNG CHUYỂN” theo mẫu quy định. Đồng thời, không được phép tham gia hoạt động vận tải thu tiền trực tiếp và không được tính vào số lượng xe của doanh nghiệp.

img
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết: "Quy định này xuất phát từ thực tế là xe khách tuyến cố định có bến bãi, điểm dừng cần trung chuyển hành khách. Đồng thời, để tránh hoạt động xe trung chuyển trá hình hoạt động như xe khách".

Để tăng cường trách nhiệm của lái xe trong việc xếp hàng lên xe phục vụ vận tải hành khách tuyến cố định, Thông tư 63 quy định không được chở quá số người được phép chở và không vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đồng thời, hành lý, hàng hóa phải được xếp dàn đều trong khoang hành lý, đảm bảo không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển, không được chở hàng cấm, hàng dễ cháy, nổ, động vật sống. 

Ông Ngọc cho hay đây là quy định để có cơ sở kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng xe khách. 

Thông tư 63 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2015 cũng quy định các xe kinh doanh vận tải hành khách phải niêm yết khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” theo mẫu quy định.

Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng: "Trong năm 2014 đã phát sinh nhiều lỗi vi phạm và việc xử phạt đối với một số lỗi chưa đủ sức răn đe nên cần sửa đổi để phù hợp với thực tế".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem