“Xẻ thịt” luồng Cái Dầm ở Quảng Ninh: Sẽ đấu thầu quyền quản lý đầm

Ngô Bảo Chi Thứ năm, ngày 26/10/2017 10:20 AM (GMT+7)
Ngay sau khi Dân Việt có bài phản ánh “Nghi ngờ "xẻ thịt" luồng Cái Dầm mở đầm cho con lãnh đạo xã”, UBND xã Hoàng Tân, TX.Quảng Yên (Quảng Ninh) đã có văn bản giải trình về việc xuất hiện một cái đầm ngay đầu luồng Cái Dầm do con trai lãnh đạo xã Hoàng Tân đang quản lý, sử dụng.
Bình luận 0

 img

Ngay đầu luồng Cái Dầm bỗng xuất hiện một cái đầm khiến người dân không khỏi nghi ngờ về việc luồng Cái Dầm bị "xẻ thịt".

Theo báo cáo giải trình của UBND xã Hoàng Tân gửi Dân Việt, năm 2014, thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, xã Hoàng Tân có lập dự toán nạo vét luồng Cái Dầm phục vụ cho tàu thuyền của nhân dân đi lại để nuôi trồng thủy sản được thuận tiện.

Sau đó, UBND TX.Quảng Yên đã đi thẩm định và phân khai nguồn vốn xây dựng nông thôn mới theo Quyết định số 2151/QĐ-UBND ngày 28.3.2014 về việc phân khai nguồn vốn hỗ trợ nông thôn mới năm 2014, trong đó có luồng Cái Dầm với số tiền 500 triệu đồng.

Nhận được vốn, UBND xã Hoàng Tân đã lập hồ sơ theo quy định và có hợp đồng thuê ông Bùi Quảng Hữu nạo vét từ cống Cái Dầm ra đến gốc Cái với chiều dài 661,5m, rộng 18,5m, sâu 2,5m. Trong đó, vốn nhà nước hỗ trợ là 500 triệu đồng, vốn ngân sách xã không có. Công trình đã quyết toán và thanh toán có kết luận số 03/KLTTr ngày 23.8.2016 công trình thi công đảm bảo và đưa vào sử dụng.

img

Văn bản giải trình của UBND xã Hoàng Tân gửi Dân Việt.

Trong quá trình nạo vét luồng Cái Dầm do không có chỗ để khối lượng đất đào nên UBND xã Hoàng Tân đã họp và thống nhất cho đắp đầm để nuôi thử nghiệm giống thủy sản tại vị trí phía đông của luồng Cái Dầm 2ha. Vị trí đất đó do UBND xã quản lý.

Trước đó, Dân Việt đã thông tin, năm 2014, chủ trương khơi thông luồng Cái Dầm khiến ngư dân ở xã Hoàng Tân, TX.Quảng Yên (Quảng Ninh) vui mừng vì tàu thuyền vào neo đậu được thuận tiện, dễ dàng. Tuy nhiên, sau khi khơi thông, luồng lại nhỏ lại và hình thành một cái đầm hơn 2ha ngay đầu luồng và người quản lý là con trai lãnh đạo chủ chốt của xã Hoàng Tân, gây bức xúc trong dân.

Trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Ngọc Hùng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng TX.Quảng Yên thừa nhận có việc sau khi khơi thông luồng Cái Dầm thì xuất hiện đầm án ngữ ngay ở đầu luồng. Hiện nay, đầm này do anh Lê Văn Viễn là con trai của ông Lê Văn Việt, Chủ tịch xã Hoàng Tân thuê trong vòng 5 năm. Hiện, TX.Quảng Yên đang yêu cầu UBND xã Hoàng Tân phải có văn bản báo cáo về sự việc để thông tin cụ thể đến báo chí.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cương - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để tránh gây bức xúc cũng như minh bạch trong việc quản lý đầm, đầu năm 2018, UBND xã sẽ triển khai cho đấu thầu công khai theo quy định để có nguồn thu cho ngân sách xã xây dựng nông thôn mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem