Xét xử vụ bầu Kiên: "Siêu lừa" Huyền Như khai gì về việc chiếm đoạt 718,9 tỷ?

Thứ sáu, ngày 23/05/2014 19:05 PM (GMT+7)
Hôm nay (23.5), HĐXX TAND TP.Hà Nội tiếp tục ngày thứ 4 xét xử bầu Kiên và đồng phạm. Phiên tòa nóng lên ở phần thẩm vấn “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như.
Bình luận 0
Theo lời khai của Huỳnh Thị Huyền Như, từ 2001 Huyền Như là cán bộ tín dụng, đến khi bị bắt là Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ chi nhánh VietinBank TP.HCM, không có quyền ký hợp đồng gửi tiền mà chỉ là người giao dịch và trình lên Giám đốc chi nhánh ký.

Về quan hệ giữa Huyền Như với Huỳnh Thị Bảo Ngọc - Phó phòng quản lý quỹ ACB, Huyền Như khai trước đó không có quan hệ. Khoảng giữa năm 2011, Ngọc điện thoại cho Huyền Như nói là có nhóm khách hàng muốn gửi tiền nên quen nhau.

img
Huỳnh Thị Huyền Như khai trước tòa.

Chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu Huyền Như trình bày toàn bộ quá trình chiếm đoạt số tiền 718,9 tỷ đồng của Ngân hàng ACB. Theo Huyền Như khai, giữa năm 2011, Huỳnh Thị Bảo Ngọc có liên hệ đề nghị gửi tiền tại VietinBank với lãi suất thỏa thuận. Ngọc đưa ra mức lãi suất trong hợp đồng quy định là 14%, phần chênh ngoài hợp đồng tùy theo từng kỳ hạn và số tiền.

Thời điểm đó, VietinBank không có chủ trương huy động vượt trần lãi suất là 14% nên khi thực hiện các giao dịch tiền gửi của Ngọc (thực chất là của ACB), Huyền Như không báo với lãnh đạo về việc vượt lãi suất 14% mà chỉ trình lãnh đạo là một số khách hàng muốn gửi với lãi suất 14%, có yêu cầu hoa hồng thêm. Tuy chi nhánh không giải quyết phần hoa hồng, nhưng Huyền Như vẫn trả hoa hồng đó cho Ngọc.

Có những thời điểm có vài người lên ngân hàng, Huyền Như là người đưa hợp đồng và giấy mở tài khoản cho những người đó ký và photocopy chứng minh thư nhân dân. Có những thời điểm Huyền Như thu thập toàn bộ hồ sơ mở tài khoản và hợp đồng tiền gửi chuyển cho Ngọc để Ngọc cho các cá nhân đó ký rồi bổ sung cho Huyền Như ngày hôm sau. “Trước khi phát sinh ký hợp đồng tiền gửi, tôi dùng tiền cá nhân của tôi gửi vào tài khoản của các cá nhân đó, tổng cộng hơn 10 tỷ đồng. Sau khi tài khoản về các cá nhân, tôi trích thành thẻ tiết kiệm, lập hồ sơ vay và chuyển tiền. Một số thì trích tất toán thẻ tiết kiệm như tôi đã khai tại cơ quan điều tra”, Huyền Như khai.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, sơ hở để nào để Huyền Như chiếm đoạt tiền của Ngân hàng ACB, Huyền Như giải thích: Theo quy định về quy chế mở tài khoản 1284 của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng khi mở tài khoản phải đến trực tiếp ngân hàng để làm thủ tục mở tài khoản, để nhân viên ngân hàng đối chiếu các thủ tục pháp lý, năng lực hành vi. Nhưng các khách hàng của Ngọc không thực hiện đúng quy trình đó mà chỉ cung cấp số chứng minh thư nhân dân cho Huyền Như rồi ký hoàn tất bổ sung thủ tục. Vì thế nhân viên VietinBank không có điều kiện đối chiếu chứng thực người gửi tiền.

“Đó là một sơ hở để tôi có thể trích chuyển tiền đi. Ngoài ra khi ký kết hợp đồng tiền gửi, phía bà Ngọc cũng không có phản hồi nào về các hợp đồng tiền gửi tôi cung cấp. Thứ ba là sau khi tiền về tài khoản, cũng theo quy định 1284, chủ tài khoản có quyền kiểm tra số dư và yêu cầu ngân hàng thực hiện các dịch vụ của mình, nếu phát hiện khoản tiền đã bị sử dụng sai mục đích thì báo ngay ngân hàng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, nhưng khách hàng không có động thái đó”, Huyền Như khai.

“Tất cả số tiền của Ngân hàng ACB là do ý thức chủ quan của tôi định chiếm đoạt từ trước. Tôi đã thực hiện các thủ tục, làm các giao dịch mà không hề trình, lãnh đạo VietinBank không hề biết”.

“Siêu lừa” Huyền Như khai tại tòa ngày 23.5.

Đó chính là những sơ hở để Huyền Như chiếm đoạt số tiền một cách khá dễ dàng bằng cách lập sổ tài khoản rồi dùng sổ đó để thế chấp vay và chuyển tiền. Có những sổ tài khoản Như cũng tự tất toán và chuyển tiền đi bằng chữ ký, hợp đồng giả.

Huyền Như cũng khẳng định: Việc chiếm đoạt tiền của Ngân hàng ACB, lãnh đạo chi nhánh Viettinbank không hề hay biết. Huyền Như nói: “Do tôi là nhân viên của VietinBank, mọi người và dư luận nghĩ là VietinBank phải có trách nhiệm trong vấn đề này, nhưng thực chất nếu ngay từ đầu người đi gửi tiền thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình, tạo điều kiện cho nhân viên VietinBank đối chiếu, kiểm tra tính pháp lý, năng lực hành vi thì chắc chắn nhân viên VietinBank sẽ không bao giờ thực hiện những giao dịch theo yêu cầu của tôi. Tôi là người tham gia từ bước đầu, từ lúc tiếp cận mở tài khoản đến lúc chuyển tiền và thực hiện các bước sau đó, phía VietinBank không thể kiểm tra được tính pháp lý của nó”.
Quang Lực (Quang Lực)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem