Xét xử vụ buôn lậu gỗ lớn có sự “tiếp tay” của cán bộ hải quan

Kim Oanh Thứ năm, ngày 30/10/2014 20:51 PM (GMT+7)
Ngày 30.10, TAND TP.Đà Nẵng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với 2 bị cáo Trương Huy Liệu (SN 1958) và Trần Thị Dung (SN 1961, cùng trú số 111, khóm Trung Chín, TT.Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị) về tội “Buôn lậu” và các bị can liên quan gồm: Đỗ Lý Nhi (SN 1972), Lê Xuân Thành (SN 1962, cùng trú P.Đông Lương, TP.Đông Hà, Quảng Trị), Đỗ Danh Thắng (SN 1955, trú P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Bình luận 0

img

Các bị cáo và đối tượng liên quan tại phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng, ngày 21.12.2011, Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phát hiện xe ô tô BKS 43S-5142, rơmoóc tải mang BKS 43R-0866 chở container gỗ, số hiệu GESU 6243717 cho Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng (Công ty Ngọc Hưng), đi từ Chi cục Hải quan cảng Cửa Việt đến Chi cục Hải quan cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) nhưng có vi phạm trong lĩnh vực hải quan, nên tiến hành kiểm tra đối với xe ô tô trên, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ của container hàng được giao vận chuyển từ Quảng Trị đến cảng Tiên Sa.

Ngày 22.12.2011, Công an quận Ngũ Hành Sơn ra quyết định khám xét đối với lô hàng hóa chứa trong container nói trên, phát hiện trong đó có 27 kiện hàng chứa 876 sản phẩm gỗ, khác hoàn toàn với khai báo tại Tờ khai hải quan và Tờ khai lý lịch gỗ mà chủ hàng cung cấp. Sau đó Chi cục Hải quan cửa khẩu Đà Nẵng phối hợp với Đội 2 Cục Điều tra chống buôn lậu và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cửa Việt tiến hành khám xét đối với toàn bộ lô hàng của Công ty Ngọc Hưng. Kết quả khám xét đã phát hiện Công ty Ngọc Hưng nhập lậu và xuất lậu gỗ nên Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đã khởi tố vụ án hình sự và chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) để điều tra theo thẩm quyền.

Theo kết quả điều tra, ông Trương Huy Liệu (Phó Giám đốc Công ty Ngọc Hưng) đã chỉ đạo các nhân viên Công ty Ngọc Hưng lập hồ sơ, chứng từ giả sau đó sử dụng bộ hồ sơ này để buôn lậu 614,672m3 gỗ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trị giá 63,6 tỷ đồng. Đối với Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành cùng là công chức hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu thương mại Lao Bảo (Quảng Trị), được giao nhiệm vụ kiểm hóa lô hàng gỗ xuất khẩu theo tờ khai Hải quan số 849/XK/KD/C32D ngày 19.12.2011 của Công ty Ngọc Hưng nhưng Nhi và Thành đã không làm đầy đủ trách nhiệm được giao, do đó đã không phát hiện được 27 kiện hàng gồm 867 sản phẩm gỗ trị giá hơn 30 tỷ đồng mà doanh nghiệp đã không khai báo khi làm thủ tục hải quan, dẫn đến không phát hiện được hành vi buôn lậu của Công ty Ngọc Hưng.

Đối với ông Đỗ Danh Thắng, công chức hải quan thuộc Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng (Cục Hải quan TP.Đà Nẵng), được giao nhiệm vụ tổ chức việc khám xét theo thủ tục hành chính đối với lô hàng xuất khẩu có vi phạm của Công ty Ngọc Hưng nhưng đã không thực hiện đúng các quy định về trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp khám xét theo thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan; không làm hết trách nhiệm được giao, gây ra hậu quả đã không phát hiện được 21 container gỗ có vi phạm của Công ty Ngọc Hưng, trị giá 61,3 tỷ đồng và gây thất thoát tiền chi phí cho việc bốc lên và dỡ xuống 14 container, chi phí lưu bãi, chi phí niêm phong kẹp chì với tổng số tiền là 1 tỷ đồng.      

Trong ngày hôm nay, HĐXX đã tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo. Tuy nhiên, các bị cáo không chấp nhận tội danh như cáo trạng đã nêu.  Ông Trương Huy Liệu cho rằng mình không buôn lậu số gỗ nói trên, công ty của ông đã nộp đầy đủ các loại tiền thuế với Nhà nước. Đỗ Lý Nhi cho rằng mình làm đúng quy định của Nhà nước về nhiệm vụ kiểm hóa lô hàng, nên không thế nói bị cáo thiếu trách nhiệm.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày. Ngày mai phiên tòa sẽ tiếp tục.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem