Xót xa cảnh cả trăm cây xanh trơ gốc sau “cơn lốc” vỉa hè

Tất Định Thứ năm, ngày 23/03/2017 15:15 PM (GMT+7)
Những cây xum xuê hàng chục năm tuổi bị chặt cụt gốc vì “lấn chiếm” vỉa hè, đất công.
Bình luận 0

img

Nhiều cây bị chặt hạ có tuổi hàng chục năm

Mới đây, trong đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, UBND xã Cẩm Yên, Thạch Thất, Hà Nội đã xử lý tháo dỡ nhiều công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trái phép.

Tuy nhiên, cũng trong đợt ra quân này, chính quyền xã Cẩm Yên đã chặt hạ toàn bộ cây xanh người dân trồng ven tuyến đường liên thôn vào ngày 15.3. Việc chặt hạ cây đã vấp phải sự phản ứng của người dân, khiến dư luận bức xúc.

Ông Trần T.N (54 tuổi, Yên Lỗ, Cẩm Yên) tiếc nuối chỉ vào gốc bàng cổ thụ bị cắt cụt gốc, nói: “Bố tôi trồng nó từ cách đây hơn 30 năm, tán cao cả chục mét, chiều nào người già, trẻ con cũng ra đây hóng mát. Tôi chưa thấy ai phàn nàn nó che khuất tầm nhìn. Họ chặt đi rồi, thử hỏi bao lâu mới trồng lại được cây to thế”.

Theo người dân xã Cẩm Yên, trước ngày 15.3, chính quyền xã có đến từng hộ dân ở mặt đường có cây xanh để yêu cầu ký cam kết, chấp nhận giải toả. Tuy nhiên, xã không tổ chức một cuộc họp nào để lấy ý kiến người dân.

Anh Nguyễn Huy Khuê (36 tuổi, Yên Lỗ, Cẩm Yên) xin chính quyền xã di dời cây nhãn lồng Hưng Yên mới trồng được 3 năm. Anh Khuê cho biết: “Nếu là chủ trương chung của thành phố, chúng tôi chấp hành đầy đủ. Nhưng chặt hết thế thì phí quá, cây che khuất tầm nhìn có thể tỉa cành, đâu cần cắt cụt cả gốc”.

Ông Phạm Ngọc Kỳ, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên cho biết, việc chặt hạ cây xanh hai bên đường liên thôn là thực hiện chủ trương chung lập lại trật tự vỉa hè lòng đường của UBND thành phố Hà Nội.

Ông Kỳ cho biết thêm, những cây đã chặt đều do người dân tự trồng, cây trồng nhô ra, thụt vào không đều: “Việc chặt hạ những cây trên chủ yếu để đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Những cây nào ra lề đường thì chặt bỏ bởi đường hẹp, có đoạn 2 xe tránh nhau không được. Trước khi chặt hạ, xã đã họp và người dân đều đồng tình”, ông Kỳ nói.

Bí thư xã Cẩm Yên cho hay, sau khi chặt hạ, gỗ đều được trả lại người dân. Sau khi chỉnh trang lại tuyến đường, xã sẽ quy hoạch trồng mới.

img

Mới đây, trong đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, UBND xã Cẩm Yên, Thạch Thất, Hà Nội đã xử lý tháo dỡ nhiều công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trái phép.

img

Cũng trong đợt ra quân này, chính quyền xã Cẩm Yên đã chặt hạ toàn bộ cây xanh người dân trồng ven tuyến đường liên thôn vào ngày 15.3.

img

Một cây đa lớn ở gần nhà văn hoá thôn Cẩm Bảo, xã Cẩm Yên bị cắt cụt ngọn

img

Gốc bàng cổ thụ lấp sau đình thôn Yên Lỗ, Cẩm Yên cũng “không thoát” cảnh bị đốn hạ

img

Anh Nguyễn Huy Khuê (36 tuổi, Yên Lỗ, Cẩm Yên) xin chinh quyền xã di dời cây nhãn lồng Hưng Yên mới trồng được 3 năm. Anh Khuê cho biết: “Nếu là chủ trương chung của thanh phố, chúng tôi chấp hanh đầy đủ. Nhưng chặt hết thế thì phí quá, cây che khuất tầm nhìn có thể tỉa cành, đâu cần cắt cụt cả gốc”.

img

 Những thân cây bị chặt hạ ngổn ngang khắp đường làng, ngõ xóm

img

Hầu hết những cây bị chặt đều là cây bóng mát như phượng, điệp và hoa sưa. Vì vậy khi bị chặt hạ chỉ có thể làm củi đun

img

Nhiều cây mọc ở ven ao của thôn, không ảnh hưởng đến giao thông, tầm nhìn cũng bị cắt cụt gốc

img

 Một câu bé bên gốc phượng cổ thụ trước cửa nhà vừa bị chính quyền xã chặt hạ trong chiến dịch dọn dẹp vỉa hè.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem