Xử phúc thẩm Vũ “nhôm”: Chủ toạ đề nghị bị cáo cân nhắc điều gì?

Hoà Nguyễn Thứ hai, ngày 10/06/2019 19:51 PM (GMT+7)
Tại phiên phúc thẩm, xét xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và 4 đồng phạm diễn ra hôm nay (10/6), chủ tọa đã nhiều lần xét hỏi, đề nghị bị cáo phải cân nhắc, suy nghĩ trước khi trả lời vì “sự thật chỉ có một”.
Bình luận 0

Bị cáo nộp chứng cứ mới

Cụ thể, hôm nay (10/6), TAND cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên phúc thẩm xét xử Vũ “nhôm”, cựu thượng tá, Tổng cục V, Bộ Công an cùng hai cựu thứ trưởng Bộ Công an trong vụ án liên quan đến việc thâu tóm hàng loạt nhà, đất công sản.

Phiên toà này dự kiến diễn ra trong 3 ngày, xem xét kháng cáo của các bị cáo và kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội.

Vũ “nhôm” kháng cáo toàn bộ bản án, cho rằng mình hoàn toàn không phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục 5, Bộ Công an) và Phan Hữu Tuấn (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 5) cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, mong cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân kháng cáo, không chấp nhận những phán quyết của Tòa án cấp sơ thẩm về nội dung cũng như hình phạt và mong cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

img

Vũ "nhôm" trả lời rành mạch, tự tin trước các câu hỏi của toà. Tại phiên phúc thẩm hôm nay, bị cáo này nộp thêm các chứng cứ mới.

Ông Bùi Văn Thành kháng cáo xin hưởng án treo. Trong đơn, ông Thành đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án.

Ngoài ra, Viện KSND TP.Hà Nội cũng có kháng nghị vì cho rằng việc xác định thiệt hại, quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án là không đúng về bản chất, trái quy định của pháp luật.

Tại toà hôm nay, trong phần thủ tục phiên tòa, HĐXX đã cho triệu tập đại diện Bộ Công an, UBND TP.Đà Nẵng và UBND TP.HCM với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Hàng loạt doanh nghiệp khác cũng được triệu tập tới tòa như: Công ty cổ phần đầu tư Peak View, Công ty TNHH Madison, Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư địa ốc Nova (Novaland), Công ty cổ phần Novahome Madison…

Ngoài ra, HĐXX còn triệu tập ông Bùi Thành Chơn - Chủ tịch HĐQT Công ty Novaland; ông Trần Tuấn Vinh - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Novahome Madison; Bùi Cao Nhật Quân - con trai ông Chơn với tư cách là người làm chứng. Tuy nhiên những người này có đơn xin xét xử vắng mặt.

Một diễn biến mới tại toà, Phan Văn Anh Vũ xin nộp thêm tài liệu, chứng cứ mới của vụ án. Bị cáo cùng các đồng phạm đều giữ nguyên nội dung kháng cáo, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội cũng giữ nguyên quan điểm kháng nghị.

Trước phần xét hỏi, Vũ “nhôm” được yêu cầu cách ly khỏi phòng xét xử. Gần trưa cùng ngày, thủ tục đọc bản án sơ thẩm kết thúc, toà bắt đầu thẩm vấn.

img

Cựu Phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục 5, Bộ Công an cho biết các văn bản sau khi soạn thảo xong không được Vũ báo cáo sử dụng thế nào.

Nguyễn Hữu Bách là người đầu tiên trả lời. Người đàn ông này thừa nhận tham gia soạn thảo một số văn bản liên quan 6 tài sản: dự án công viên An Đồn cũ, khu đất ngoài biển resort, trụ sở tư pháp 16 Bạch Đằng, 15 Thi Sách, số 8 Nguyễn Trung Trực, 129 Pasture. Riêng dự án ở 319 Lê Duẩn, ông không tham gia.

Bị cáo này nói soạn thảo theo chỉ đạo trực tiếp của ông Phan Hữu Tuấn (lúc đó là thủ trưởng). Ông Bách không được giao nhiệm vụ quản lý Vũ. Các văn bản sau khi soạn thảo xong không được Vũ báo cáo đã sử dụng thế nào. 

Chủ toạ đề nghị bị cáo cân nhắc kỹ câu trả lời

Chiều 10/6, phiên toà tiếp tục phần thẩm vấn, bị cáo Phan Hữu Tuấn là người tiếp theo. Đáng chú ý, chủ toạ đã nhắc nhở bị cáo này phải cân nhắc kỹ trước khi trả lời, tránh như bị cáo Bách buổi sáng. “Bị cáo hết sức lưu ý vì sự thực chỉ có 1, cân nhắc kỹ trước khi trả lời” – Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang nhắc.

Tới phần mình, bị cáo Tuấn khẳng định Bách trả lời đúng. Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 5 trả lời rành mạch từng câu hỏi của toà. Bị cáo Tuấn trả lời, năm 2009 được giao nhiệm vụ tuyển dụng Vũ làm tình báo viên và đã tuyển dụng Vũ hoạt động theo hình thức tình báo mật, đơn tuyến.

img

Bị cáo Phan Hữu Tuấn được chủ toạ nhắc nhở, phải cân nhắc kỹ câu trả lời bởi sự thật chỉ có một.

Chủ toạ phiên toà hỏi về việc thành lập công ty Bắc Nam 79 bình phong, lúc đó giao nhiệm vụ gì cho Vũ, bị cáo Tuấn trả lời lúc đó Vũ là một doanh nhân thành đạt, được cấp trên tín nhiệm.

Khi Tuấn đang trả lời đến đây bị toà ngắt lời, chủ tọa dẫn lời bị cáo tại phiên sơ thẩm rằng công ty Bắc Nam 79 không có tiền, và truy vấn việc bị cáo Tuấn nói thành đạt ở căn cứ nào.

Tiếp theo, chủ tọa nhiều lần hỏi có giao nhiệm vụ phát triển kinh tế của cá nhân Vũ và nhận được câu trả lời là không từ bị cáo Tuấn. Ngoài ra, thẩm phán Nguyễn Quang Vinh cho rằng rất nhiều văn bản quy định mọi hoạt động tình báo phải chấp hành quy định pháp luật, phải phù hợp với quy định của nước sở tại, không thể trèo lên pháp luật, không thể mang hai chữ đặc thù ra được.

Tuấn thừa nhận việc thành lập công ty như vậy là không đúng theo luật doanh nghiệp. Hơn nữa, bị cáo này cũng trả lời, việc Vũ vừa tự mình viết văn bản, vừa tự đề nghị Tổng cục đề nghị Bộ Công an ký, giới thiệu để sau đó chuyển cho mình có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa.

Có cảm giác bị lợi dụng

Tại phiên toà, trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo này cho biết, bản thân không có quyền quyết dịnh thành lập các tổ chức trên, đến khi bị khởi tố mới giật mình biết những điều đó và cũng có cảm giác bị Vũ lợi dụng.

Tới lượt Phan Văn Anh Vũ, sau thời gian bị cách ly, bị cáo này được đưa trở lại phòng xét xử. Theo Vũ, Vũ được tuyển dụng vào ngành công an vào tháng 10/2009, vào chức danh tình báo viên, theo phương thức bí mật. Được sử dụng hai tên khác là Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ trong hoạt động nghiệp vụ.

Thời điểm đó, Phan Hữu Tuấn, cục trưởng Cục B61, là người trực tiếp quản lý bị cáo. Tuấn là người duy nhất giao nhiệm vụ cho bị cáo. Công ty Bắc Nam 79 được thành lập vào năm 2009, được thực hiện song song với việc tuyển dụng bị cáo.

Phan Hữu Tuấn là người cho bị cáo biết công ty được làm công ty bình phong. Luật Doanh nghiệp quy định các sỹ quan CAND không được tham gia góp vốn, quản lý doanh nghiệp. Hai công ty đều có sự tham gia của bị cáo và Tuấn. Vũ cũng thừa nhận việc này là không đúng. Vũ đề nghị được giải thích việc này, tuy nhiên chủ tọa bác bỏ và cho hay việc giải thích dành cho phần tranh luận.

Ngày mai (11/6), toà tiếp tục ngày làm việc thứ 2 xét xử kháng cáo của Vũ “nhôm” và 4 đồng phạm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem