“Xưa bày, nay làm”

Thứ tư, ngày 12/05/2010 09:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - - Ở trong Huế đang cố gắng phục dựng lại Lễ tế Xã Tắc, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Đây là hoạt động hàng năm của các Vua triều Nguyễn xưa.
Bình luận 0

- "Xưa bày, nay làm". Những thuần phong mỹ tục hợp với cốt cách văn hóa Việt Nam vẫn cần gìn giữ cho đời nay, và mãi mãi các đời sau. Chứ cứ nhìn vào "văn hóa mạng" hiện nay mà ớn quá, chả biết sau này đám trẻ có còn giữ được truyền thống "xưa bày, nay làm" hay không nữa?

- Nói về việc thực hiện, đơn vị tổ chức hết sức tự tin: "Chân xác đến từng chi tiết trong lịch sử". Có chân xác hay không, khi lễ tế lại diễn ra trong một buổi tối mùa hè thay vì giữa chính ngọ và vào mùa xuân như trong sử sách ghi lại? Có chân xác hay không, khi sớ của Vua tế trời nay phải thay bằng giọng văn mới...

- Thì "xưa bày" như thế, nhưng "nay làm" có thêm chút sáng tạo cho… hợp thời trang ấy mà. Còn vì sao tế vào mùa hè ư? Câu trả lời thật đơn giản, làm vào mùa hè để đưa vào Festival Huế, và tế vào ban đêm để... truyền hình trực tiếp...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem