Xuất khẩu cá ngừ có thể đạt kỷ lục 18.000 tấn

Thứ năm, ngày 18/04/2013 08:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo ông Vũ Đình Đáp - Chủ tịch Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam, dự báo sản lượng cá ngừ năm nay có thể đạt mức kỷ lục 17.000-18.000 tấn.
Bình luận 0
img
 

Trong các mặt hàng hải sản, cá ngừ hiện là mặt hàng có giá trị nhất. Tuy nhiên, điều đáng nói là chất lượng cá ngừ bị giảm khiến giá bán giảm mạnh.

Trước đây, đánh bắt cá ngừ đại dương được thực hiện bằng cách câu ở độ sâu từ 70-100m (gọi là câu vàng), dù năng suất không cao nhưng cá có chất lượng rất tốt. Hiện nay, ngư dân chuyển sang đánh bắt bằng đèn cao áp chiếu sáng, tức là chiếu đèn xuống nước ở độ sâu khoảng 30-50m, để cá ngừ đại dương tập trung đến rồi dùng câu tay để bắt.

Với kiểu đánh bắt này, sản lượng tăng cao, cá bắt lên nhìn rất tươi ngon nhưng chỉ sau vài tiếng đồng hồ, chất lượng cá giảm rõ rệt. Điều này khiến các ngư dân chuyển từ khai thác các loại cá biển khác sang đánh bắt cá ngừ không đạt hiệu quả kinh tế như mong muốn. Chất lượng cá thấp nên giá bán cũng thấp. Do đó, xuất khẩu cá ngừ 2 tháng đầu năm nay tăng mạnh với mức 33% nhưng giá lại giảm khoảng 20-30% so với trước đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem