Xuất khẩu gạo cuối năm gặp khó

Thứ ba, ngày 06/12/2011 08:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), chỉ tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn gạo trong năm 2011 sẽ khó thực hiện được do khó khăn về thị trường trong tháng cuối năm.
Bình luận 0

Đó là nhận định được đưa ra tại Hội nghị sơ kết xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2011, tổ chức tại Tiền Giang ngày 5.12.

img
Đóng bao xuất khẩu gạo tại An Giang.

Thị trường khó khăn, cạnh tranh gay gắt

VFA cho biết xuất khẩu 11 tháng đạt 6.735.000 tấn gạo các loại, giá bình quân FOB đạt 488, 67USD/tấn. Trong tháng 11, VFA ký được một hợp đồng tập trung 300.000 tấn với Indonesia. Nếu xuất khẩu thêm được 300.000 tấn nữa trong tháng 12, mục tiêu 7.000.000 tấn gạo trong năm nay sẽ được hoàn thành.

Tuy nhiên, theo ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch VFA, tình hình thị trường đang không khả quan đối với gạo Việt Nam và rất khó để hoàn thành mục tiêu này. Ông Phong cho rằng, mức độ chênh lệch giá cao giữa nguồn cung cấp gạo thông thường trong nước với thị trường thế giới đang là trở ngại.

VFA đánh giá thị trường rất khó nắm bắt, diễn biến phức tạp, đặc biệt là những động thái từ phía Ấn Độ. Tồn kho lúa gạo của nước này khoảng 21 triệu tấn, nguồn cung dồi dào, đặc biệt khi vụ mùa đang thu hoạch đạt năng suất cao. Trái với tuyên bố chỉ xuất khẩu 2 triệu tấn gạo, chưa thấy dấu hiệu họ sẽ ngừng lại. Hiện mức giá của Ấn Độ thấp hơn gạo Việt Nam khoảng 100USD/tấn, thậm chí gạo 25% tấm chỉ ở mức 360USD/tấn.

Đồng quan điểm ông Trần Ngọc Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Vinh Phát nhận định, gạo Việt không thể cạnh tranh về giá với gạo Ấn Độ. Tuy nhiên, ông Trung đề nghị không nên quá bận tâm đến Ấn Độ mà nên tập trung nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

“Chúng ta không nên hạ thấp mình để chạy đua các thị trường gạo cấp thấp với Ấn Độ. Giá gạo Thái Lan tăng, để lại một khoảng trống, đây là thị phần mà gạo Việt nên đánh chiếm” - ông Trung đề xuất.

Giá lúa vụ đông xuân sẽ giảm nhẹ

Tại ĐBSCL, các tỉnh đã thu hoạch được 470.000ha vụ thu đông, đạt 71% diện tích gieo sạ, năng suất bình quân 4,8 tấn/ha. Đây là vụ có giá thu mua cao nhưng cũng bắt đầu sụt giảm. Giá lúa bình quân tại kho loại 1 là 7.100 – 7.200 đồng/kg, loại 2 từ 7.000 đến 7.100 đồng/kg.

"Chúng ta không nên hạ thấp mình để chạy đua các thị trường gạo cấp thấp với Ấn Độ. Giá gạo Thái Lan tăng, để lại một khoảng trống, đây là thị phần mà gạo Việt nên đánh chiếm."

Một số doanh nghiệp dự họp cho rằng không nên quá lo lắng khi giá lúa giảm sút. Ông Lê Việt Hải - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mê Kông nhận định giá lúa giảm do năng suất vụ thu đông cao, trong khi đó vụ chính đông xuân cũng đã bắt đầu. Ngoài ra giá lúa giảm trở lại đúng giá sau thời gian tăng cao do tâm lý chờ đợi giá lúa tiếp tục lên của nông dân.

Theo tính toán từ VFA, chi phí sản xuất cho vụ đông xuân khoảng 3.200 đồng/kg, với giá thu mua hiện nay khoảng 7.000 đồng/kg, nông dân vẫn lãi hơn 50%. Ông Trương Thanh Phong khẳng định, giá lúa có giảm, nhưng nông dân chắc chắn vẫn sẽ có lãi trên 30%. Nếu thị trường biến động giá, VFA sẽ huy động các doanh nghiệp thành viên thu mua lúa dự trữ cho dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem