Xứng đáng với lời thề cùng đồng đội

Thứ tư, ngày 12/09/2012 19:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Đồng đội tôi, người còn người mất nhưng lời thề nơi trận mạc thì vẫn còn nguyên vẹn. Ấy là lời thề sum họp với đồng đội ngày trở về” - nhiều cựu thanh niên xung phong đau đáu nhớ về đồng đội.
Bình luận 0

Từng là thanh niên xung phong Quảng Đà (Quảng Nam – Đà Nẵng), năm 1967, bà Nguyễn Thị Thao chuyển sang Đội 4 Đoàn Bắc Hải rồi đảm trách chức vụ Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Vận tải nữ 232. Trở về quê hương trong khi còn quá nhiều đồng đội đã khuất chưa thể “trở về”, bà Thao tâm niệm: “Ngày nào còn sống, ngày đó tôi còn phải trả nghĩa với đồng đội”.

img
Bà Thao tại Lễ tuyên dương người có công.

Hiện nay, bà Thao cùng đồng đội và Hội Cựu chiến binh TP. Đà Nẵng đã kêu gọi xây dựng được 5 ngôi nhà tình nghĩa, tìm kiếm được 10 ngôi mộ liệt sĩ. Ngoài ra, Hội cũng đã kêu gọi nguồn lực cấp phát hàng trăm suất quà, kêu gọi phát thẻ BHYT, khám và cấp phát thuốc cho đối tượng người có công còn khó khăn… trên địa bàn.

Từ lúc 13 tuổi bà Đặng Thị Bảy (ở xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) đã xung phong tham gia làm giao liên, rồi trực tiếp chiến đấu. Hòa bình lập lại, trở về quê hương với thương tật 89%, mất khả năng lao động nhưng bà vẫn nhận nuôi 3 đứa trẻ mồ côi. Cuộc sống khó khăn, nhưng không đầu hàng số phận, bà quyết định đi bán vé số kiếm tiền nuôi các cháu ăn học và thực hiện lời hứa với 19 đồng đội đã hy sinh đang nằm ở nghĩa trang xã Long Hưng A.

Cuối năm 2010, khi nghe tin xã tổ chức tôn tạo lại nghĩa trang liệt sĩ, bà Bảy đã dùng hết số tiền tiết kiệm quyên góp vào ngân sách xã để ốp gạch men lên 144 ngôi mộ ở nghĩa trang liệt sĩ. “Giờ tuổi đã cao, sức đã yếu có mệnh hệ gì cũng cảm thấy vui vì bản thân đã thực hiện được lời hứa năm xưa” - bà Bảy thanh thản nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem